Cánh tài xế xe ben biết xe CSGT có sử dụng cân tải trọng hết ca trực quay về nghỉ, họ nhanh chóng cho xe ra đường tiếp tục chở quá tải phóng ào ào. Như vậy, một lần nữa cánh tài xế và các chủ doanh nghiệp đã có cách đối phó không những với trạm cân đặt trên quốc lộ mà cả trạm cân di động trên đường liên tục để làm nhiệm vụ. Chẳng lẽ các cơ quan chức năng luôn bị “bắt bài” mà không có cách nào xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải này?
Khi lực lượng kiểm tra tải trọng xe nghỉ làm việc, ngay lập tức xe ben lại hoạt động (ảnh chụp lúc 11 giờ 5 phút ngày 20-9). |
8 giờ sáng 20-9, chúng tôi “trực chỉ” quốc lộ 14B - tuyến đường xe ben hoạt động nhộn nhịp nhất hiện nay. Lực lượng chức năng đã điều theo một xe cân tải trọng di động để kiểm tra lỗi chở quá tải của xe ben.
Thế nhưng, điều lạ là trên đường, chúng tôi không thấy chiếc xe ben nào hoạt động. Cho đến khi đến khu vực trước Trung tâm Hành chính huyện Hòa Vang, chúng tôi mới phát hiện một xe tải nhỏ BKS 43S-14… chở quá tải. Ngay lập tức, Cảnh sát giao thông (CSGT) ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Chẳng cần cân kiểm tra, tài xế Nguyễn Tấn K. đã nhanh chóng nhảy ra khỏi xe “nhận lỗi”: “Mấy anh thông cảm, xe chở quá tải chút ít mới đủ chi phí, còn tấm bạt ni mới bị rách nên em định đi tạm hết ngày là thay cái mới”…
Từ ngày 15-9 đến ngày 19-9, đội kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý 17 trường hợp xe quá tải. Qua việc cân tải trọng xe cho thấy 100% xe chở quá tải từ 50% trở lên, thậm chí là vượt tải hơn 100%. |
Chúng tôi tiếp tục hành trình theo dõi hoạt động của cánh xe ben, nhưng không phát hiện một chiếc xe ben nào hoạt động trên đường. Qua tìm hiểu, chúng tôi mới biết, các tài xế xe ben đã nhận được thông tin có xe cân tải trọng lưu động đang làm việc trên đường nên tất cả cho xe tấp vào lề đường… nằm chờ.
Chúng tôi đi về đường Cách mạng Tháng Tám, qua cầu Nguyễn Tri Phương vào đường Võ Chí Công - đây là một trong những tuyến đường có mật độ xe ben hoạt động cao nhất hiện nay cả ngày lẫn đêm. Nhưng, cũng như trên quốc lộ 14B, không thấy xe ben nào hoạt động. Thay vào đó, ở những khu đất đang trong quá trình san lấp là những chiếc xe ben nằm chờ xen lẫn những chiếc xe ủi cũng đang trong trạng thái không hoạt động. Hầu hết những xe ben nằm đường đều chứa đầy ắp đất trên thùng.
Không đi theo xe cân tải trọng, chúng tôi đi bằng xe máy quay trở lại quốc lộ 14B để tìm hiểu sự thật. Quả thật, chẳng phải chờ lâu, qua khỏi cầu vượt Hòa Cầm, ngay lập tức chúng tôi đã gặp một chiếc xe ben hiệu DONGFENG đang ì ạch chạy chiều ngược lại. Đi thêm một đoạn, chúng tôi bắt gặp tiếp một nhóm 3-4 chiếc nối đuôi nhau chạy về phía hướng cầu vượt Hòa Cầm, rồi đi vào quốc lộ 1A chạy về đường ĐT 602. Đến lúc này, trên quốc lộ 14B trở nên sôi động hẳn, từng nhóm xe ben chở đầy ắp đất ầm ầm lao trên đường. Phía cầu Nguyễn Tri Phương cảnh tượng tương tự xảy ra, xe tải các loại cùng lúc ào ào lao lên cầu đi về phía đường Võ Chí Công…
Thế là đã rõ, cánh tài xế xe ben biết xe CSGT có sử dụng cân tải trọng hết ca trực quay về nghỉ, họ nhanh chóng cho xe ra đường tiếp tục chở quá tải phóng ào ào trên đường. Như vậy, một lần nữa cánh tài xế và các chủ doanh nghiệp đã có cách đối phó không những với trạm cân đặt trên quốc lộ mà cả trạm cân di động di chuyển trên đường liên tục để làm nhiệm vụ. Chẳng lẽ các cơ quan chức năng luôn bị “bắt bài” mà không có cách nào xử lý dứt điểm vấn nạn xe quá tải này?
Phạt 24 triệu đồng 2 xe chở quá tải Khoảng 7 giờ 19-9, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng) phát hiện 2 xe đầu kéo gồm: xe 15C kéo theo rơ-moóc 15R-035.15 do tài xế Trần Văn Giang (SN 1980, trú Hải Phòng) điều khiển và xe đầu kéo 17LD-000.20 kéo rơ-moóc 17R-000.15 do tài xế Nguyễn Thế Tuân (SN 1976, trú Thái Bình) điều khiển chở quá tải nên yêu cầu dừng kiểm tra. Hai chiếc xe này cùng chở gỗ dổi cho Công ty TNHH Đầu tư vận tải Vịnh Quang (trụ sở ở Hải Phòng), chạy theo hướng từ quốc lộ 14B qua đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) về cảng Tiên Sa. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe đầu kéo 15C có tải trọng 28 tấn nhưng chở tổng cộng 59,7 tấn; xe 17LD tải trọng 25 tấn nhưng chở 64 tấn, nên đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, hai tài xế điều khiển 2 xe nói trên bị phạt tổng cộng 12 triệu đồng, chủ của số hàng trên là Công ty TNHH Đầu tư vận tải Vịnh Quang bị phạt 12 triệu đồng. YÊN GIANG |
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN