.

Xử lý nghiêm những người kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện

.

ĐNĐT - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc hôm 19-9 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Luật tiếp công dân của Quốc hội và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến phát biểu ý kiến tại điểm cầu Đà Nẵng.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến phát biểu ý kiến tại điểm cầu Đà Nẵng.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Văn Hữu Chiến và Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đồng chủ trì tại điểm cầu Đà Nẵng.

Theo báo cáo tại hội nghị, tính riêng trong năm 2014, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp hơn 370.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo; trong đó có 4.732 lượt đoàn đông người. Công tác tiếp công dân được quan tâm và đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo ngày càng chặt chẽ, đi vào nề nếp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương, đơn vị xử lý đơn thư chậm trễ, hướng dẫn đơn, chuyển đơn không đúng thẩm quyền. Số đơn thư khiếu nại, tố cáo gửi đến các bộ, ngành, vượt cấp lên Trung ương có xu hướng tăng.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần thống nhất nhận thức, quan điểm của Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị nhằm tạo sự chuyển biến lớn trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo công dân, giảm các vụ việc khiếu nại vượt cấp, khiếu kiện đông người tại trụ sở tiếp công dân. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của cấp ủy, chính quyền địa phương, trách nhiệm của các cấp chính quyền và thanh tra các cấp.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian đến, các bộ, ngành và các địa phương cần xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân và Nghị định 64 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân. Làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định của Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương đề cao trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua hằng năm. Trong quá trình thực hiện, cần có các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi những thành phần quá khích; từng địa phương phải ngăn chặn tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Chú trọng khắc phục những tồn tại, nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm và vô hiệu hóa từ đầu những người có hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện. Các bộ, ngành và địa phương phải kịp thời cung cấp thông tin cho báo chí, yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh trung thực, khách quan các vấn đề liên quan đến khiếu nại, tố cáo.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.