.
Chuyện của ngư dân

Vững vàng nơi biển khơi

.

Khoác chiếc túi lớn với lỉnh kỉnh nào quạt máy, bánh mì và một số vật dụng cần thiết khác, anh Trần Văn Minh, chủ tàu ĐNa 90349 cùng anh em chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới.

Anh Minh (trái) lên thuyền chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới.
Anh Minh (trái) lên thuyền chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới.

Theo cha đi biển từ khi mới 15 tuổi, đến nay, anh Minh đã có 23 năm trong nghề. Với những chiếc tàu công suất lớn từ 420CV trở lên, anh và những bạn trên tàu đã rong ruổi khắp các ngư trường để đánh bắt hải sản. Anh Minh cho biết: “Nhiều năm theo nghề đi biển chuyên lưới vây khơi và đánh bắt cá ngừ đại dương, đã quen với những chuyến đi dài ngày, mình cũng như nhiều bạn tàu cá khác của thành phố cứ chấp hành tốt quy định của luật pháp, đánh bắt trên vùng biển của mình, vừa cùng nhau bảo vệ ngư trường vừa yên tâm khai thác”.

Sở dĩ anh Minh khẳng định như vậy bởi từ trước đến nay, với những ngư dân khi vươn khơi bám biển như anh luôn nhận được sự hỗ trợ của các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Đồn Biên phòng Phú Lộc. Khi ra khơi, các tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân đều trang bị máy thông tin liên lạc vô tuyến điện sóng ngắn. Theo đó, các tàu cá trên biển sẽ thường xuyên liên lạc với đất liền qua các đài trực canh của Đồn Biên phòng.

Trung tá Nguyễn Văn Thương, Chính trị viên Đồn Biên phòng Phú Lộc cho hay, ngoài hệ thống máy hiện đại được Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố đầu tư, Trạm trung tâm liên lạc biển của đơn vị được UBND thành phố đầu tư một hệ thống trạm bờ có tích hợp hệ thống định vị vệ tinh. Đây là trang bị hiện đại nhất hiện nay, thuận lợi cho đơn vị trong việc nắm tình tình và quản lý các phương tiện hoạt động trên biển, nhất là trong công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai cho ngư dân.

Đồng thời, thông qua hệ thống này, khi ngư dân đang lao động trên biển nếu bị sự cố hỏng hóc hoặc tai nạn, thuyền trưởng chỉ cần nhắn tin về hoặc liên lạc qua máy ICOM thì hệ thống trạm bờ tại đơn vị sẽ thu được và biết chính xác vị trí tọa độ của phương tiện, qua đó đơn vị sẽ thông báo và vận động các phương tiện gần đó kịp thời ứng cứu, giúp đỡ hoặc khi có thời tiết xấu đơn vị sẽ tuyên truyền thông báo và hướng dẫn các tàu cá của ngư dân tránh xa các vùng nguy hiểm.

Với hơn 100 tàu công suất từ 20CV trở lên, trong đó có 60 tàu công suất từ 90CV trở lên, Đồn Biên phòng Phú Lộc đã tổ chức ký cam kết liên lạc với 100% tàu đánh bắt hải sản xa bờ của quận Thanh Khê, tổ chức trực canh 24/24 giờ, duy trì liên lạc với các phương tiện, các ngư dân khi phát hiện những hoạt động, thông tin gì bất thường cũng đều báo cáo cho đơn vị biết để kịp thời xử lý. Do đó, các tàu, thuyền trên địa bàn quận Thanh Khê đều yên tâm khai thác hải sản nơi biển khơi.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
.
.
.
.
.