.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Khi khách nước ngoài thăm... tổ dân phố

Tối 18-10 vừa qua, trong buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam do chi hội phụ nữ Quang Thành 2/2 (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) tổ chức, mọi người ngạc nhiên khi nghe trong phần giới thiệu đại biểu có một khách mời người nước ngoài: TS Chua Thia-Eng.

Trước đó 2 ngày, chiều 16-10, TS Chua Thia-Eng với tư cách chủ tịch danh dự Hội đồng hợp tác biển Đông Á đã cùng Tổ chức đối tác về quản lý môi trường các biển Đông Á (PEAMSEA) làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng. Tại buổi làm việc, ông đã thông báo việc lần đầu tiên Việt Nam đăng cai đại hội biển Đông Á 2015 tại Đà Nẵng vào tháng 11-2015.

Bận rộn, nhưng sao ông lại tranh thủ đến dự một buổi họp cấp... tổ dân phố như thế? Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Nguyễn Điểu giải thích: “Tôi giới thiệu với ông ấy rằng, đây (Quang Thành 2/2) là một trong những nơi làm công tác vệ sinh môi trường tiêu biểu của thành phố Đà Nẵng”. Thế là cả hai người, ông tiến sĩ nước ngoài và ông lãnh đạo sở, cùng vui vẻ đến với ngày vui của chị em chi hội phụ nữ Quang Thành 2/2, nơi có đến 11 tổ dân phố với dân số đông nhất phường Hòa Khánh Bắc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, chị Phạm Thị Ngọc Diễm, chi hội trưởng, nhấn mạnh đến công tác vận động toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình ra quân dọn vệ sinh môi trường vào sáng chủ nhật hằng tuần, không đổ nước thải ra đường, thu gom rác đúng nơi quy định, hạn chế sử dụng túi ni-lông khi đi chợ và trồng 2 cây xanh trong nhà mình.

Trước đó, ngày 12-10, nhà sinh hoạt cộng đồng Quang Thành 2 đã được khánh thành, đưa vào sử dụng và buổi gặp mặt phụ nữ tối hôm đó là hoạt động “mở hàng” của ngôi nhà mới cải tạo này. Đây vốn là nhà họp thôn, được xây dựng từ năm 1986 nên xuống cấp trầm trọng, qua 4 đời bí thư chi bộ mà vẫn chưa sửa sang, nâng cấp được. Ông Nguyễn Văn Chân, cấp ủy chi bộ, một cán bộ vừa nghỉ hưu, đưa ra ý tưởng sửa lại nhà bằng cách vận động các đảng viên đương chức, doanh nghiệp, các tập thể, cá nhân là con em nhân dân địa phương… Đi đầu trong việc vận động các mạnh thường quân là trưởng công an phường, thượng tá Đặng Văn Đấu.

Được cấp ủy và các tổ trưởng dân phố đồng thuận, sau đúng một tháng thi công, nhà sinh hoạt cộng đồng Quang Thành 2 đã hoàn thành với tổng kinh phí gần 95 triệu đồng, trong đó phần lớn là xã hội hóa. Trong bảng quyết toán công trình, ban xây dựng ghi rõ từng khoản mua sắm nguyên vật liệu với địa chỉ, số điện thoại của người bán hàng để nếu có ai thắc mắc gì thì có thể dễ dàng kiểm tra. Chính việc minh bạch này làm cho người dân trong khu dân cư càng tin tưởng và sẵn sàng đóng góp công, của để công trình hoàn thành với kinh phí thấp mà chất lượng cao.

Người ta bảo “đầu xuôi đuôi lọt”. Ông Lê Cao Ba, bí thư chi bộ, hy vọng sẽ tiếp tục nhận được các nguồn tài trợ để ngôi nhà mới này đầy đủ hơn các trang thiết bị để phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư.

Tối hôm đó, khách mời đến từ thành phố, quận, phường, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã tận mắt chứng kiến hoạt động của một tổ chức phụ nữ cấp… tổ dân phố. 30 phụ nữ nghèo, khó khăn đã được nhận quà từ Ngân hàng Quân đội - chi nhánh Hòa Khánh, Sở Tài nguyên và Môi trường. Các chị được TS Chua Thia-Eng trao tận tay quà của Sở, lấy làm vinh dự lắm. Đâu phải ai cũng được một người nước ngoài đến thăm tổ dân phố, bắt tay và tặng quà như thế.

VĂN THÀNH LÊ
 

;
.
.
.
.
.