.
HỘI NGHỊ THÀNH ỦY LẦN THỨ 17 (MỞ RỘNG)

3 nhiệm vụ lớn cần làm ngay

.

“Thành phố có những cách làm quyết liệt, nhưng đừng nhắc nhiều đến những việc làm được mà cần mổ xẻ những việc làm chưa tốt, quan trọng nhất là chúng ta phải lắng nghe lời chê, phải bình tĩnh để đưa ra giải pháp xử lý chứ đừng nên nóng vội phản ứng. Như vậy chất lượng công việc ngày càng hoàn thiện hơn”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ mở đầu Hội nghị Thành ủy 17 (mở rộng) tổ chức ngày 7-10 với đề nghị các đại biểu cần tập trung phân tích những việc chưa làm hiệu quả để phấn đấu hoàn thành thắng lợi và toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2014.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

“Năm Doanh nghiệp 2014” phát huy hiệu quả

Báo cáo tại hội nghị do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh trình bày cho biết, 9 tháng đầu năm 2014, hầu hết chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm tiến độ, kế hoạch và có mức tăng khá so với cùng kỳ. Trong đó, kinh tế thành phố giữ tốc độ tăng trưởng ổn định với tổng sản phẩm nội địa ước đạt gần 28.900 tỷ đồng, tăng 9,27% so với cùng kỳ. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiếp tục tăng trưởng khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước thực hiện 59.588 tỷ đồng, đạt 83% kế hoạch; thu hút hơn 3 triệu lượt du khách với tổng doanh thu 7.832 tỷ đồng.

Tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng ước đạt hơn 8.626 tỷ đồng, bằng 79% dự toán, trong đó thu nội địa đạt 6.631 tỷ đồng, bằng 78% dự toán (thu tiền sử dụng đất 1.297,9 tỷ đồng, bằng 81,1% dự toán), thu thuế xuất nhập khẩu đạt 1.848 tỷ đồng, bằng 82,2% dự toán. Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2014 đối với 4 xã: Hòa Phước, Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Phú bảo đảm tiến độ đề ra. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết, GDP 9 tháng của Đà Nẵng tăng trưởng 9,27% phản ánh thực chất các chỉ tiêu phát triển kinh tế thành phố. Trong đó, hầu hết chỉ tiêu tăng trưởng hơn 10%, riêng du lịch tăng trưởng 19%. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế vẫn còn thấp, doanh nghiệp vay ít. Do vậy, giải pháp đưa ra là đối với những doanh nghiệp làm ăn thật sự hiệu quả thì cần đơn giản trong thủ tục cho vay từ nguồn vốn của Quỹ Đầu tư phát triển.

Về giải pháp thu thuế bảo đảm chỉ tiêu vượt khoảng 10% cả năm, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Trần Văn Miên cho biết, nguồn thu thuế đang từng bước chuyển dần đến sự ổn định hơn. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có mức thu tăng cao như sản xuất bia, ô-tô, cao su, sữa… tăng so cùng kỳ năm 2013. Ông Miên hy vọng, các chính sách hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp nộp thuế như hướng dẫn kê khai thuế qua mạng sẽ góp phần thúc đẩy nguồn thu trong những tháng còn lại của năm 2014.

Đồng quan điểm với ông Miên, Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Kha cho rằng, nhiều doanh nghiệp tăng công suất, sản lượng và các giải pháp xúc tiến thương mại hiệu quả sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng ổn định hơn và tạo nguồn thu bền vững hơn trong thời gian đến. Về vấn đề này, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, thành phố đã ủy thác cho Quỹ Đầu tư phát triển 120 tỷ đồng và Quỹ Bảo lãnh tín dụng doanh nghiệp vừa và nhỏ 50 tỷ đồng, nhưng số tiền giải ngân cho doanh nghiệp vay và bảo lãnh chưa nhiều.

“Điều quan trọng là ngành công thương phải kích cầu, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Có như vậy “Năm Doanh nghiệp 2014” mới phát huy hiệu quả tích cực và thiết thực hơn”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ lưu ý. Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhắc nhở ngành công thương và các địa phương kiểm tra, xóa ngay những chợ cóc trên đường Nguyễn Tất Thành bày bán dừa, sầu riêng, cá… gây mất mỹ quan đô thị.

Theo Chánh Văn phòng UBND thành phố Võ Văn Thương, “liều thuốc” khi chọn chủ đề “Năm Doanh nghiệp 2014” của thành phố đã phát huy tác dụng, thể hiện qua các chỉ tiêu phát triển kinh tế ổn định ở mức khá. Ông Thương cho rằng, giải pháp quan trọng nhất hiện nay là Đà Nẵng cần tập trung góp phần hoàn thành dự thảo Nghị định của Chính phủ về một số cơ chế ưu đãi đặc thù về đầu tư, tài chính, ngân sách và phân cấp quản lý đối với Đà Nẵng để tạo điều kiện đưa kinh tế phát triển nhanh hơn; tạo điều kiện để thành phố tiếp tục xác định 5 mũi đột phá chiến lược trong giai đoạn đến.

Dứt điểm trả nợ đất tái định cư

Báo cáo của Văn phòng UBND thành phố cho biết, công tác rà soát, kiểm tra quỹ đất và bố trí trả nợ đất tái định cư cho người dân các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang trong thời gian qua đã tạo sự đồng thuận và ủng hộ lớn trong nhân dân. Việc trả nợ đất tái định cư được lãnh đạo thành phố chỉ đạo thực hiện quyết liệt nên cơ bản giải quyết xong nợ đất tái định cư từ năm 2014 trở về trước đối với các hộ dân tại các địa phương trên; qua đó nhân dân yên tâm ổn định cuộc sống, đồng thời góp phần hạn chế tiêu cực trong bố trí tái định cư…

Trực tiếp kiểm tra, giải quyết bố trí tái định cư trong hai tháng qua, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, Thường trực Thành ủy chọn cách làm là âm thầm tổ chức thực hiện, khi nào làm xong hãy nói. Cách làm lần này cũng công khai, minh bạch bằng hình thức bốc thăm, đi liền với đó là làm luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân. Đến nay, thành phố đã rà soát, chỉ đạo bố trí khoảng 2.200 lô đất cho người dân.

“Qua rà soát mới thấy quỹ đất tái định cư còn thừa khá nhiều, nhưng chính xác thừa bao nhiêu thành phố sẽ có công bố cụ thể trong thời gian đến”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ khẳng định. Đồng chí Trần Thọ cho biết, giải quyết rốt ráo nợ đất tái định cư đồng nghĩa với việc chấm dứt tình trạng “đất chờ dân, dân chờ đất”, thành phố cũng sẽ không trả tiền thuê nhà cho người dân, không làm thêm các dự án tái định cư và không phải mua đất dự án của doanh nghiệp để bố trí cho dân.

Về vấn đề khai thác khoáng sản trái phép, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn cho biết, hiện nay có 22 doanh nghiệp được cấp phép đăng ký khai thác tại 44 mỏ; ngoài ra có 11 doanh nghiệp đang tổ chức thăm dò địa chất, trữ lượng. Ngoài những đơn vị này thì việc quản lý, theo dõi các đối tượng khai thác trái phép của chính quyền địa phương rất khó khăn. Riêng đối với mỏ vàng Khe Đương, ông Lê Văn Toàn đề nghị thành phố cần làm việc cụ thể với doanh nghiệp được cấp phép, nhất là việc cam kết thực hiện hoàn thổ theo đúng quy định nhằm không gây ô nhiễm môi trường và bồi lấp…

Một số đại biểu cho rằng, vấn đề lâu dài là làm thế nào để bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản của thành phố. Để làm được việc này thì cần công khai, minh bạch doanh nghiệp được cấp phép song song với công tác tuyên truyền để các đối tượng không khai thác “chui”. Cũng theo ông Lê Văn Toàn thì cho đến nay, địa phương đã cơ bản xử lý xong vi phạm tình trạng xây dựng nhà trái phép tại khu vực đường vành đai phía Nam.

Cách chức hiệu trưởng nếu để lạm thu

Về cấm tuyển sinh trái tuyến trong năm học 2014-2015, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Văn Hân cho biết, 5 trường theo quy định của thành phố không xảy ra tuyển sinh trái tuyến. Tuy vậy, có hiện tượng tuyển sinh trái tuyến ở một số trường khác. Ông Hân đề nghị thành phố cần tiếp tục quy định cấm tuyển sinh trái truyến tại tất cả các trường thông qua kiểm soát bằng hộ khẩu và chỗ ở chặt chẽ.

Riêng vấn đề lạm thu trong trường học, đến nay, thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo chưa phát hiện vi phạm… “Đừng để lấy danh nghĩa mạnh thường quân hay hội cha mẹ học sinh để mà lạm thu. Nếu trường nào xuất hiện lạm thu thì xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức Hiệu trưởng trường đó”, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo.

Sau khi Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Phạm Kim Sơn trình bày về tính hiệu quả các dự án đầu tư hạ tầng công nghiệp CNTT và dự án phát triển CNTT và truyền thông trong thời gian qua sau khi một số cơ quan báo chí phản ảnh đầu tư chưa hiệu quả, Bí thư Thành ủy Trần Thọ đề nghị ông Phạm Kim Sơn cần phải bình tĩnh để xem xét mọi vấn đề.

Người đứng đầu thành phố khẳng định, 6 năm liền Đà Nẵng dẫn đầu chỉ số về ứng dụng CNTT là một thành tựu không dễ gì đạt được. Nhưng phải biết lắng nghe lời chê để từ đó có sự xem xét, rà soát cụ thể cái gì làm tốt và làm chưa tốt ở điểm nào. Đồng chí Trần Thọ cho biết, hết quý 1-2015 mà chủ dự án Khu CNTT tập trung không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thành phố và tiến hành các bước thi công theo đúng cam kết thì dù phải “đau” thì thành phố cũng kiên quyết chấm dứt dự án.

Đồng chí Trần Thọ cũng chỉ đạo đẩy nhanh công tác khởi công xây dựng Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng để kịp chào mừng Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố. Nếu thi công ỳ ạch, quá chậm thì dứt khoát thành phố sẽ thay đổi Ban Quản lý mới để bảo đảm tiến độ, chất lượng theo yêu cầu đề ra.

3 nhiệm vụ lớn cần làm ngay

Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ rõ những hạn chế cần nghiêm túc nhìn nhận và sớm khắc phục như: thu hút đầu tư nước ngoài giảm; doanh nghiệp phục hồi vẫn còn chậm; thu thuế ngoài quốc doanh chưa đạt kế hoạch; tiến độ Khu CNTT tập trung chưa bảo đảm; Khu Công nghệ cao có sai phạm; hạ tầng CNTT vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về hiệu quả; hiện tượng xây nhà trái phép xuất hiện trở lại; cải cách thủ tục hành chính còn nhiều bất cập; còn cán bộ vi phạm quy định về “5 xây”, “3 chống”.

Bí thư Thành ủy cũng nêu 9 việc mà Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nỗ lực tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt như: các chỉ tiêu kinh tế-xã hội tăng trưởng ổn định; “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” có hiệu quả thiết thực; các công trình lớn hoàn thành đúng tiến độ; cơ bản xử lý trả nợ đất tái tái định cư cho người dân; xử lý kiên quyết các đối tượng “cò” chung cư; hoàn thành vượt mức sửa chữa, xây dựng 950 căn nhà cho đối tượng chính sách; thực hiện nghiêm quy định không tuyển sinh trái tuyến tại 5 trường trọng điểm; bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ cấp thành phố và quận, huyện để chuẩn bị tốt nhân sự Đại hội Đảng các cấp.

Về nhiệm vụ còn lại của 3 tháng cuối năm, Bí thư Thành ủy Trần Thọ chỉ đạo tập trung 3 nhiệm vụ lớn cần tổ chức thực hiện hiệu quả. Một là, hoàn thành vượt mức và toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội năm 2014. Trong đó, hoàn thành vượt thu ngân sách khoảng 10%; bảo đảm tiến độ công trình ngã ba Huế, Thư viện Khoa học tổng hợp và các dự án hạ tầng ưu tiên; thực hiện tốt kết luận của Thường trực Thành ủy sau khi làm việc với 3 doanh nghiệp lớn; chủ động phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015.

Tập trung xây dựng thành phố môi trường, bảo đảm trật tự đô thị và thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU của Thành ủy về phòng, chống ma túy; chuẩn bị chu đáo các chương trình nghệ thuật dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng thành phố và Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế năm 2015. Tập trung công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác kiểm điểm, phân loại chất lượng đảng viên cuối năm; chuẩn bị chu đáo Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố.

Hội nghị Thành ủy lần thứ 17 cũng đã tiến hành các bước thực hiện quy trình công tác nhân sự.

Tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an thành phố cho biết, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố có những diễn biến phức tạp. Tổng số người nghiện ma túy hiện nay gần 1.100 người. Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn đề nghị các địa phương đơn vị cần quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 37-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phòng, chống ma túy. “Văn bản chỉ đạo thành phố ban hành cũng đủ, vấn đề quan trọng là cách thức phối hợp tổ chức thực hiện thế nào để mang lại hiệu quả nhằm góp phần ngăn chặn tình trạng ma túy xâm nhập vào giới trẻ, gây ra những hậu quả khôn lường”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.