.

Ngăn chặn sử dụng thiết bị phá sóng thông tin

.

Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 vừa cảnh báo tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân đang mua bán, sử dụng trái phép thiết bị phá sóng thông tin GPS. Đây là loại thiết bị cầm tay hoặc gắn trên ô-tô để gây nhiễu, làm gián đoạn hoạt động của các thiết bị ứng dụng GPS khác.

Thiết bị phá sóng thông tin GPS được chào bán trên thị trường.
Thiết bị phá sóng thông tin GPS được chào bán trên thị trường.

Mua, bán tràn lan

Thiết bị gây nhiễu, phá sóng GPS, 3G của các thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen) có xuất xứ từ Trung Quốc gần đây được rao bán công khai trên mạng internet. Một số trang thông tin điện tử (website) kinh doanh các thiết bị này có thể kể đến là www.do...; www.tong...; www.sanpham... Các website này giới thiệu hàng chục mẫu thiết bị phá sóng GPS, 3G được quảng cáo là có xuất xứ từ Trung Quốc.

Các thiết bị phá sóng GPS được bán với giá chỉ từ 1,2 - 1,8 triệu đồng, có hình dạng như một chiếc máy bộ đàm cầm tay; được mô tả là sử dụng đơn giản và dễ dàng, tín hiệu gây nhiễu từ các thiết bị này sẽ ngăn chặn bất kỳ tín hiệu GPS trong vòng 10-15m. Chỉ cần cắm vào tẩu sạc 12V trên ô-tô, chuyển đổi, thiết bị sẽ chặn ngay lập tức việc tiếp nhận GPS và “cấm” tất cả các thiết bị GPS cho phép theo dõi vị trí hiện tại của người dùng.

Ngoài ra, còn có các thiết bị phá sóng điện thoại di động (ĐTDĐ), 3G có đường kính phá sóng từ 10-40m, công suất 10W có điều khiển từ xa, điều chỉnh được công suất phát, cho phép điều khiển từng kênh riêng biệt. Các thiết bị này có thể phá sóng điện thoại các nhà mạng, phá cả sóng Wifi, 3G... có điều khiển tắt, mở từ xa qua thiết bị điều khiển (remote) rất kín đáo.

Thiết bị thiết kế như một bộ thu phát sóng Wifi với rất nhiều ăng-ten dùng để phát tín hiệu phá sóng; gây nhiễu và có thể chặn hầu hết các mạng GSM, CDMA, DCS, PHS, hệ thống tín hiệu 3G. Giá bán các thiết bị này chỉ từ 2-7 triệu đồng/bộ, tùy công suất phát.

Ngoài các thiết bị có xuất xứ từ Trung Quốc, nhiều website cũng đang rao bán các thiết bị phá sóng chuyên dụng có xuất xứ từ Israel. Các thiết bị này được quảng cáo là dựa trên công nghệ phá sóng tiên tiến, máy phá sóng truyền tín hiệu RF khóa liên lạc giữa ĐTDĐ và các trạm phát sóng, do đó ĐTDĐ không hoạt động được.

Kiểm tra và xử phạt do vi phạm pháp luật

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), nhiều địa phương phản ánh có chuyện doanh nghiệp đặt thiết bị phá sóng đường truyền GPS của hộp đen. Việc này sẽ khiến công tác theo dõi vị trí xe đang chạy trên đường bị gián đoạn và không thể đưa ra số liệu về tốc độ xe chạy trên đường để có căn cứ xử phạt.

Đối với hành vi kinh doanh các thiết bị phá sóng ĐTDĐ là đã thực hiện cung cấp công cụ để người sử dụng thiết bị thực hiện hành vi làm mất an toàn, làm gián đoạn hoạt động của thiết bị, hệ thống và cản trở hoạt động của hệ thống thông tin di động mặt đất đang được khai thác hợp pháp tại Việt Nam. Đối với các thiết bị phá sóng GPS là loại thiết bị không phù hợp với quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia, vì vậy các thiết bị này không được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Đồng thời, việc sử dụng thiết bị phá sóng GPS là hành vi cố ý gây nhiễu có hại, cản trở và làm mất an toàn, gián đoạn hoạt động của các thiết bị ứng dụng GPS đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. Vì thế, hành vi kinh doanh các thiết bị bị cấm sử dụng, cấm lưu thông do vi phạm điểm O, khoản 1, Điều 7, Nghị định 102 hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Doanh nghiệp…

Việc sử dụng các thiết bị phá sóng một cách phổ biến sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn, an ninh thông tin, chống đối lại chủ trương, chính sách của Nhà nước…

Ông Đào Duy Phúc, Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực 3 tại Đà Nẵng đề nghị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện công tác thanh tra các cơ sở kinh doanh thiết bị viễn thông và kiên quyết xử phạt theo quy định pháp luật.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.
.