.

Phát hiện 12 đối tượng có hành vi tham nhũng

.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện 6 vụ, 12 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước 1.362 triệu đồng.

Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng (bên phải)
Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng (bên phải)

Thông tin trên được Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính và Tổng hợp (Thanh tra Chính phủ) Lê Hồng Lĩnh cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ quý III vào sáng 23-10.

Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, các cơ quan nhà nước phát hiện 4 vụ, 8 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng. Qua công tác tự kiểm tra nội bộ, các cơ quan nhà nước đã phát hiện 2 vụ, 2 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng.

Cơ quan điều tra đã thụ lý điều tra 182 vụ, 577 bị can phạm tội về tham nhũng; đã kết luận điều tra đề nghị truy tố 60 vụ, 229 bị can; tạm đình chỉ điều tra 4 vụ, 15 bị can; miễn trách nhiệm hình sự 1 vụ, 4 bị can; hiện đang điều tra 117 vụ, 329 bị can...

Liên quan đến vấn đề công khai đối tượng có hành vi tham nhũng, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Trần Đức Lượng khẳng định: Việc công khai minh bạch, phát huy dân chủ gắn với trách nhiệm giải trình là những cái càng phát huy tốt thì càng giảm tham nhũng.

Tuy nhiên, theo ông Lượng: Pháp luật của Việt Nam quy định việc công khai đối tượng, kết quả xử lý các hành vi tham nhũng phải thông qua xét xử của tòa án.

Do vậy, những hành vi có dấu hiệu tham nhũng đang điều tra thì chưa công khai để đảm bảo xem xét vụ án một cách khách quan, đúng người đúng tội, ông Lượng cho hay.

Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, trong quý 3 đã phát hiện vi phạm trên 9.000 tỷ đồng, 183 ha đất; kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 6.535 tỷ đồng và 154,5 ha đất. Hiện đã thu hồi được gần 4.000 tỷ đồng, 82,7 ha đất.

Về khiếu nại tố cáo, ông Trần Đức Lượng cho biết: Khiếu nại lên cấp Trung ương có tới 2.823 vụ, tăng tới 54,9%, nhưng ở địa phương giảm 33%.

“Qua đó cho thấy phải nâng cao trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo ở địa phương để người dân không phải mất thời gian khiếu kiện lên trung ương. Đơn khiếu kiện trùng lắp chiếm 75%, gây lãng phí, không đúng quy định của pháp luật”, ông Lượng nói.

Theo ông Lượng, đơn thư khiếu nại tổ cáo phải đúng địa chỉ, đúng thẩm quyền, nhưng tâm lý hiện nay của người dân là gửi đơn đi nhiều nơi, gửi lên cấp cao với mong muốn được giải quyết nhanh hơn.

Cần tuyên truyền để người dân khiếu kiện đúng địa chỉ. Ngoài ra, kết quả giải quyết KNTC đúng thẩm quyền chỉ đạt 54,6%, rất thấp so với chỉ tiêu đặt ra là 90%, ông Lượng cho biết.

BizLive

 

;
.
.
.
.
.