.

Tăng cường quản lý người nghiện tại cộng đồng

.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo quận Cẩm Lệ và Ban Thường vụ Đảng ủy phường Hòa An ngày 23-10 về tình hình thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 20-8-2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đề nghị trong thời gian đến, quận Cẩm Lệ triển khai thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 37-CT/TU; nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên, nhân dân về tác hại của ma túy.

Phải xác định nhiệm vụ phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục, lâu dài; vì vậy đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm, sáng tạo, có nhiều cách làm mới; công tác chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm tại các địa bàn phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma túy.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo phải tổ chức phòng ngừa và cai nghiện, điều trị, quản lý sau cai cho thật hiệu quả. Phải khảo sát, lập danh sách các đối tượng sử dụng ma túy lần đầu, đối tượng nghiện, tái nghiện, đang cai nghiện; đối tượng nghiện ma túy hoạt động phạm tội về ma túy, hình sự; đối tượng nghiện ma túy ở ngoại tỉnh tạm trú trên địa bàn…

Trên cơ sở đó, đề ra các giải pháp cụ thể, hiệu quả nhằm tăng cường quản lý người nghiện ma túy tại cộng đồng, cũng như lập hồ sơ, đề nghị đưa đối tượng đi cơ sở cai nghiện theo Quy chế phối hợp lập hồ sơ và tổ chức cai nghiện ma túy của UBND thành phố đã ban hành. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, trong đó coi trọng công tác phòng, chống tại gia đình, nhà trường, tổ dân phố, khu dân cư, tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao. Chú trọng xây dựng và thực hiện chính sách, biện pháp hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho những người đã hoàn thành chương trình cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh yêu cầu Công an các cấp triển khai tốt các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy, đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm tệ nạn ma túy. Tăng cường năng lực kiểm soát ma túy tại khu vực Bến xe Trung tâm thành phố, các trường đại học, ký túc xá, chung cư, nhà trọ, nhà nghỉ. Xem công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; từng bước đẩy lùi ma túy trong cộng đồng; kiên quyết không để tình hình ma túy làm ảnh hưởng đến hình ảnh và môi trường du lịch của thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, tình hình hoạt động mua bán các chất ma túy trên địa bàn quận diễn ra ngày càng tinh vi, xảo quyệt; các đối tượng mua bán, vận chuyển thường mang theo hung khí nguy hiểm, thường xuyên thay đổi địa điểm, địa bàn hoạt động, phân ra nhiều công đoạn và nhiều đối tượng tham gia…, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Từ đầu năm đến nay, Công an quận đã bắt và khởi tố 11 vụ, 18 bị can liên quan đến tội phạm ma túy, trong đó có 3 bị can có hộ khẩu ở địa phương. Về tình hình người sử dụng ma túy, hiện tại trên địa bàn quận có tổng cộng 143 người nghiện, giảm 6 đối tượng so với cùng kỳ 2013. Công an quận đã làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời nắm bắt những thông tin về đối tượng sử dụng nên đã kiên quyết ngăn chặn và đấu tranh không để phát sinh tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy.

Từ công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy tại địa phương, quận Cẩm Lệ đã đề nghị thành phố mở các lớp tập huấn chuyên sâu về quy trình, thủ tục lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và hồ sơ quản lý tại xã, phường đối với những người nghiện ma túy cho cán bộ ở cơ sở; quan tâm hỗ trợ kinh phí trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm về ma túy ở quận, phường và các ngành có liên quan.

VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.