.
Vụ "Xây dựng công trình trên vùng giáp ranh Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế"

Ngăn chặn việc trồng rừng, kiểm tra xây dựng dự án

.

Ngày 29-10, theo chân lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Bắc (quận Liên Chiểu), chúng tôi trở lại khu vực công trình xây dựng của Công ty CP Thế Diệu, nằm ở đỉnh đèo Hải Vân, khu vực giáp ranh (chưa thống nhất địa giới hành chính) giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế để kiểm tra tình hình.

Ngay sân công trình nhà 2 tầng của Công ty CP Thế Diệu có nhiều vật dụng sinh hoạt như áo quần, mùng mền, cuốc xẻng… để vương vãi dưới nền đất. Cạnh đó, một nhóm khoảng 10 phụ nữ đang ngồi nghỉ ngơi.

Qua trò chuyện, một phụ nữ trong nhóm này cho biết, họ ở Thanh Hóa được thuê vào đây để trồng rừng mấy ngày nay. Hỏi trồng rừng ở đâu, người phụ nữ này chỉ tay về phía đồi núi ở tiểu khu 4A, Rừng đặc dụng Nam Hải Vân.

Cách đó không xa, cũng có một lán trại che bạt có khoảng 10 người đang ngồi nghỉ trưa. Cạnh đó, hàng trăm cây sao đen để sẵn chờ những người này mang đi trồng.

Thấy có người lạ đến, một nhóm người ăn mặc lịch sự đi ô-tô biển số tỉnh Thừa Thiên Huế đến cho biết là người của Công ty CP Thế Diệu.

Qua trao đổi, một nam công nhân Công ty CP Thế Diệu nói rằng họ đến đây kiểm tra tình hình thi công. Công nhân này cũng cho biết thêm, ngôi nhà 2 tầng là trụ sở của Công ty CP Thế Diệu để cán bộ, nhân viên công ty điều hành dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine - Huế.

Toàn bộ dự án có diện tích 200 hecta, với tổng kinh phí đầu tư 250 triệu USD, thời gian thi công trong 10 năm. Chủ dự án này là doanh nhân đến từ Hong Kong (Trung Quốc).

Sau khi kiểm tra tình hình thực tế tại hiện trường, ông Trương Việt - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc - đã gọi điện thoại yêu cầu Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu cử ngay lực lượng đến kiểm tra, đình chỉ việc trồng rừng ở khu vực đất của Đà Nẵng, cũng như khu vực giáp ranh chưa thống nhất về địa giới hành chính giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo ông Trương Việt, UBND phường Hòa Hiệp Bắc sẽ họp với các cơ quan chức năng của quận Liên Chiểu để bàn biện pháp triển khai lực lượng đến hiện trường yêu cầu dừng thi công, giữ nguyên hiện trạng công trình của Công ty CP Thế Diệu, nghiêm cấm việc trồng rừng tại khu vực này.

Chiều 29-10, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại xung quanh vụ việc này, ông Võ Văn Thương - Chánh Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng - cho biết UBND thành phố đã có văn bản đề nghị Chính phủ có ý kiến dừng lại; chờ Chính phủ có ý kiến về sự chưa thống nhất địa giới hành chính. Bởi lẽ, Đà Nẵng khẳng định khu vực này lâu nay là của Đà Nẵng, thế nhưng tỉnh Thừa Thiên Huế thì lại nói là của họ (!?).

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.
.