Sau thời gian dài người tham gia giao thông thực hiện khá nghiêm túc việc đi đúng chiều và làn đường quy định, gần đây người đi sai làn đường và đi ngược chiều lại gia tăng. Hệ quả là số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra do lỗi đi “nhầm” này đã tăng lên đáng kể.
Rất nhiều người điều khiển mô-tô đi vào làn đường dành cho ô-tô (ảnh chụp trên đường Điện Biên Phủ). |
Người ngoài tỉnh: sai làn đường, người Đà Nẵng: đi ngược chiều
Quan sát ca làm việc sáng của một tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước trên quốc lộ 1A một ngày cuối tháng 10 vừa qua, chỉ chưa được 1 giờ đồng hồ chúng tôi thấy 3 trường hợp người từ Quảng Nam ra đi sai làn đường.
Sau khi nghe tiếng còi của CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra, có 2 trường hợp lý giải khá giống nhau là bị trễ giờ làm nên tranh thủ đi ra làn dành cho ô-tô. Trường hợp còn lại rất vô tư trình bày với CSGT: “Em thấy phần ở sát dải phân cách không có ai đi nên đi vào cho... an toàn và nhanh hơn”. Kết quả, cả 3 trường hợp đều bị lập biên bản xử phạt mỗi người 300.000 đồng.
Sáng 2-11, cũng trong vòng hơn 1 giờ đồng hồ quan sát ca làm việc của CSGT quận Sơn Trà, chúng tôi cũng phát hiện 2 trường hợp từ Quảng Nam ra Đà Nẵng đi sai làn đường. Theo Trung tá Văn Diễn, Đội phó Đội CSGT quận Sơn Trà, thời gian đầu, khi tuyến đường Ngô Quyền tổ chức phân làn thì người ở thành phố vi phạm khá nhiều, nhưng sau một thời gian tuyên truyền cũng như lực lượng CSGT tăng cường tuần tra xử phạt, số người vi phạm giảm hẳn.
Thậm chí có tháng qua thống kê không phát hiện trường hợp nào là người dân thành phố vi phạm lỗi này. Trong lúc đó, hầu hết người vi phạm lỗi đi sai làn đường chủ yếu là người lao động tự do từ Quảng Nam đến Đà Nẵng làm việc. Ngoài ra, tình trạng sinh viên ở các tỉnh khác đến Đà Nẵng học tập vi phạm lỗi đi sai làn đường cũng khá phổ biến.
Trong khi đó, ở khu vực nội thành, tình trạng người dân đi ngược chiều vào các đường được tổ chức giao thông một chiều đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt, ở 2 trục đường mới được tổ chức lưu thông một chiều là đường Nguyễn Chí Thanh và đường Lê Lợi - Phan Châu Trinh, số lượng người dân đi ngược chiều rất phổ biến.
Thường vào thời điểm từ 5 đến 7 giờ sáng và từ 18 đến 21 giờ hằng ngày, trên các đường này thường xuyên có người sử dụng phương tiện mô-tô và xe đạp đi ngược chiều. Theo phản ánh của Đội CSGT quận Hải Châu và Cảnh sát trật tự, đa số trường hợp bị phát hiện và xử lý về lỗi đi ngược chiều là nguời dân sống trên địa bàn quận. Trong số này có khá nhiều hộ dân sống ở hai trục đường này vi phạm.
Hệ quả của đi “nhầm” đường
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông thành phố, 10 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT thành phố đã lập biên bản xử phạt 10.216 trường hợp đi không đúng làn đường và 3.395 trường hợp đi ngược chiều. Về TNGT đường bộ đã xảy ra 139 vụ làm chết 74 người và bị thương 131 người.
Mặc dù, so với cùng kỳ năm trước, TNGT đã giảm trên cả 3 tiêu chí, nhưng số vụ TNGT dẫn đến chết người từ lỗi đi không đúng làn đường lại tăng lên. Trong số 139 vụ TNGT, lỗi đi ngược chiều xảy ra 1 vụ TNGT làm bị thương 1 người, lỗi đi không đúng làn đường xảy ra 22 vụ làm chết 12 người và bị thương 26 người.
Điều đáng nói, trong số 36 tuyến đường của thành phố đã được phân làn thì những đường lớn như Ngô Quyền, Lê Văn Hiến, Cách mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ... luôn nằm trong top đầu về số vụ TNGT do lỗi đi không đúng làn đường.
Thực tế cho thấy, hầu hết những người khi đi không đúng làn đường (thường là mô-tô đi vào làn dành cho ô-tô) thường đi với tốc độ khá cao, chính vì vậy khi gặp chướng vật ngại hoặc chuyển hướng thì không đủ thời gian xử lý nên xảy ra TNGT. Theo số liệu của CSGT thành phố, 10 tháng đầu năm nay đã có 19 vụ TNGT xảy ra do lỗi chuyển hướng phương tiện, làm chết 10 người và bị thương 23 người.
Trước tình trạng này, kế hoạch của CSGT thành phố từ nay đến cuối năm là sẽ tăng cường công tác tuần tra, xử lý các lỗi thường xảy ra TNGT như đi quá tốc độ, uống rượu bia điều khiển phương tiện...; đặc biệt sẽ tập trung xử lý các lỗi đi không đúng làn đường, đi ngược chiều.
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN