.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

.

Trong những năm qua, Ban cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng đã đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ quan, đơn vị, góp phần tạo cho cán bộ, công chức, viên chức giữ gìn được đạo đức, tác phong, lối sống, phong cách làm việc có khoa học.

Đồng thời cũng tạo cho các cơ quan, đơn vị tập trung sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ hóa và công khai hóa, từ đó tạo ra không khí dân chủ đoàn kết, thống nhất trong nội bộ cơ quan; có tác dụng thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong các cơ quan Nhà nước, cải tiến sự chỉ đạo quản lý, điều hành của lãnh đạo cơ quan, đơn vị.

Tổ một cửa giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân tại UBND phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ. 								    Ảnh: Sơn Trung
Tổ một cửa giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân tại UBND phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ. Ảnh: Sơn Trung

Ông Võ Văn Thương, Chánh Văn Phòng UBND thành phố Đà Nẵng, cho biết: “Việc triển khai Chương trình hành động số 28-CTr/TU ngày 31-7-2013 của Thành ủy Đà Nẵng về thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quyết định số 290-QĐ/TW ngày 25-2-2010 của Bộ Chính trị về việc ban hành “Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị” đã được Ban cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng đề ra nhiều chương trình hành động và giải pháp cụ thể.

Qua đó, đã làm tốt công tác cải cách TTHC, nâng cao tinh thần trách nhiệm, cải thiện thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong các giao dịch hành chính công với công dân, tổ chức. Ban cán sự Đảng UBND thành phố còn chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, trong các doanh nghiệp và tại cơ sở”.

Cụ thể, tại cấp thành phố, có 42 TTHC (thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành) và 7 TTHC (thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố) đã được đơn giản hóa. Tại các địa phương, nhiều TTHC liên quan đến doanh nghiệp tiếp tục được đơn giản hóa, áp dụng thống nhất tại tất cả các quận, huyện, xã phường trên địa bàn thành phố. Theo đó, giảm thời gian giải quyết TTHC đối với các thủ tục cấp phép xây dựng, cấp phép kinh doanh, sản xuất thuốc lá; giảm thành phần hồ sơ đối với thủ tục cấp phép kinh doanh rượu lẻ, thủ tục cấp phép xây dựng.

Các kênh thông tin hai chiều giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền thành phố ngày càng phong phú, đa dạng. Đến nay, 100% đơn vị niêm yết công khai TTHC tại trụ sở đơn vị và trên trang thông tin điện tử; 100% đơn vị tổ chức chuyên mục hỏi - đáp và trưng cầu ý kiến nhân dân và công khai số điện thoại đường dây nóng trên trang thông tin điện tử.

Đặc biệt, UBND thành phố Đà Nẵng đã phát động và triển khai cuộc vận động “3 hơn” (nhanh hơn, hợp lý hơn và thân thiện hơn) trong cải cách hành chính. Qua đó, đã có tổng cộng 899 thủ tục được thực hiện nhanh hơn với tổng số 391.649 hồ sơ giao dịch hành chính, ước tính rút ngắn tổng số thời gian là 312.063 ngày làm việc trên tổng số hồ sơ nói trên. Đã có 105 TTHC được thực hiện hợp lý hơn.

Một giải pháp đột phá, quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin nâng cao chất lượng giải quyết TTHC là việc ban hành Quyết định số 5885/QĐ-UBND ngày 15-8-2014 của UBND thành phố Đà Nẵng về việc xác thực và sử dụng hồ sơ điện tử của công dân, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện các giao dịch hành chính trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo đó, công dân chỉ nộp các loại giấy tờ về thân nhân để thực hiện thủ tục hành chính một lần duy nhất trong lần giao dịch đầu tiên. Các lần giao dịch sau đó, các cơ quan Nhà nước sẽ truy cập và sử dụng các thông tin, dữ liệu đã được lưu trữ trước đó trong cơ sở dữ liệu của toàn thành phố.

Với những kết quả nêu trên, thành phố Đà Nẵng đã dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số cải cách TTHC, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin và Chỉ số công lý (năm 2013); 2 năm liền (2012-2013) được xếp hạng thứ 2 trên toàn quốc về Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (nội dung chính của chỉ số này liên quan đến việc thực hiện QCDC và cải cách hành chính).

Theo ông Võ Văn Thương, phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian đến, Ban cán sự Đảng UBND thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận trong các cơ quan chính quyền. Tìm các giải pháp mới về cải cách thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp đơn giản hóa các TTHC còn rườm rà, phức tạp, gây phiền hà cho nhân dân, giảm chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian thực hiện TTHC cho công dân, tổ chức. Mở rộng quy mô ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, triển khai nhân rộng các mô hình “quận điện tử, phường điện tử” để hướng đến xây dựng chính quyền điện tử tại thành phố.

ĐẶNG VĂN

;
.
.
.
.
.