.

Đề nghị giám sát xử lý đất vàng, ngập úng, ô nhiễm môi trường

.

(Trích phát biểu của Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố NGUYỄN MẠNH HÙNG tại kỳ họp)

Cử tri thành phố rất bức xúc trước một số dự án lớn “treo” quá lâu như các dự án tại khu đất vàng trung tâm thành phố trên đường Hùng Vương - Phan Châu Trinh, dự án Sân vận động Chi Lăng và gần 1.800 lô đất lớn, nhỏ đang bỏ trống đan xen trong các khu dân cư. Cử tri quan tâm là tại sao lãnh đạo thành phố đã hứa nghiên cứu, xem xét xử lý những lô đất vàng, đất trống nhưng 2 năm rồi vẫn chưa thấy động tĩnh gì?

Qua sự kiện tỉnh Thừa Thiên-Huế phải dừng dự án của Công ty Thế Diệu tại khu vực Cửa Khẻm trên đèo Hải Vân, cử tri hoan nghênh thái độ của lãnh đạo thành phố đã có tiếng nói trung thực, kiên quyết nhưng đúng mực, vì lợi ích quốc gia. Cử tri hoan nghênh và đánh giá cao kết quả kiểm tra của lãnh đạo thành phố về đất tái định cư tại các dự án.

Cử tri đề nghị thành phố phải làm rõ trách nhiệm các ban quản lý dự án, xử lý kiên quyết trách nhiệm của những cán bộ làm trái và không đúng với chủ trương của thành phố và trả lời công khai cho cử tri biết về kết quả xử lý. Đề nghị lãnh đạo nhanh chóng ngăn chặn nạn phá rừng ở khu vực rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa; xử lý nghiêm túc những phần tử vi phạm và tiếp tay cho lâm tặc để phá rừng. Cử tri phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) đề nghị thành phố đánh giá hiệu quả của Đề án chính quyền điện tử được vay từ Ngân hàng Thế giới trị giá hơn 27 triệu USD (tương đương 600 tỷ đồng).

Hiện nay, đời sống công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang tồn tại 3 bức xúc: Thu nhập thấp, đời sống khó khăn, thiếu nhà ở, nhà trẻ, mẫu giáo cho con cái và đời sống văn hóa, tinh thần.

Thành phố đã quan tâm giải quyết ban đầu, nhưng cần được quan tâm nhiều hơn. Tình trạng nợ BHXH vẫn diễn ra phức tạp tập trung ở hàng chục doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp và Chế xuất Đà Nẵng gây ảnh hưởng đến quyền lợi của gần 4.000 lao động. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thành phố thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm.

HĐND thành phố đã giám sát xử lý ngập úng và ô nhiễm môi trường nhưng chưa đáp ứng được mong mỏi của cử tri, thực tế mới xử lý được 9/67 điểm ngập úng. Chất lượng một số công trình thoát nước của thành phố đã xuống cấp, các dự án quy hoạch nhưng chậm triển khai, các khu vực này hay diễn ra tình trạng ngập úng vào mùa mưa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Tình hình ô nhiễm môi trường do sản xuất công nghiệp vẫn còn phức tạp như: Các nhà máy ở KCN Hòa Khánh, KCN Thanh Vinh; nước thải dọc tuyến đường Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa đổ ra biển gây ra mùi hôi ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Những vấn đề này nhân dân đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được khắc phục...

Bên cạnh đó, một số điểm ô nhiễm nhiều năm chưa xử lý dứt điểm như tại âu thuyền Thọ Quang và kênh Phú Lộc tại quận Thanh Khê. Đây là những vấn đề bức xúc, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị HĐND thành phố giám sát việc xử lý nghiêm túc, minh bạch như từng làm ở các kỳ họp trước.

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND thành phố bầu ra. Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị các đại biểu HĐND thành phố thể hiện chính kiến của mình một cách trung thực, thận trọng, khách quan để lần lấy phiếu tín nhiệm này đạt được kết quả tốt.

S.TRUNG lược trích

;
.
.
.
.
.