.
Vấn đề cử tri quan tâm

Thấp thỏm vì chung cư xuống cấp

.

“Tôi không dám để trẻ nhỏ chơi lâu ngoài hành lang vì trần nhà khu vực này bong tróc dần. Những vết nứt thân trụ khiến người dân sống ở đây nơm nớp lo âu, sợ xảy ra tai nạn bất ngờ…”, đó là tâm sự của bà Nguyễn Thị Phúc, sống tại căn hộ số 307, block số 2 thuộc khu chung cư Thuận Phước khi nói về sự xuống cấp của các khu chung cư tại đây.

Ông Lê Minh Đệ chỉ vết bong tróc trần hành lang tầng 3, khu chung cư Thuận Phước khiến người dân lo lắng.
Ông Lê Minh Đệ chỉ vết bong tróc trần hành lang tầng 3, khu chung cư Thuận Phước khiến người dân lo lắng.

Thấm thỏm vì nứt tường, thấm dột nhiều nơi

Bà Nguyễn Thị Phúc sống ở khu chung cư này hơn 10 năm cho biết, mấy năm nay hễ trời mưa thì nước thấm xuống căn phòng bà ở. Sợ nhất là những vết nứt tường phía sau khu vực vệ sinh xuống cấp nặng sau quá trình sử dụng lâu dài.

Tại căn hộ số 312 do ông Lê Minh Đệ, Phó ban công tác Mặt trận khu dân cư đang ở, trên trần nhà xuất hiện nhiều vết bong tróc, rơi vãi hồ trên sàn căn hộ. Khu nhà vệ sinh phía sau thì xuống cấp trầm trọng.

“Hễ trời mưa thì nước không chỉ thấm ở khu vực trần mà ngay bên hông cửa sổ nước tạt vào buộc phải di chuyển chỗ sinh hoạt. Nhiều đêm mưa to, vợ chồng tôi phải lấy đồ hốt nước đổ ra ngoài phòng”, ông Đệ nói.

Vợ ông Đệ không dám mở cửa sổ vì sợ cửa sét rỉ, rớt ra ngoài. Nhiều lần leo lên kiểm tra khu vực sàn mái của khu chung cư, ông Đệ cho biết gạch lát chống thấm đã bong tróc gần hết. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm dột ở tầng 3 của các bock chung cư ở đây.

Những người dân sống trong các khu chung cư đều có chung nỗi lo lắng là ngày càng xuất hiện nhiều vết nứt trên khu vực hành lang từ tầng 1 đến tầng 3 của hầu hết trong số 8 block nhà chung cư ở đây. Có nơi vết nứt chỉ bằng sải tay, nhưng cũng có chỗ vết nứt kéo dài hơn 2 mét.

Đi hay ở cũng cần trả lời sớm

Qua tiếp xúc, nhiều người dân ở đây cho biết, tình trạng xuống cấp của khu chung cư Thuận Phước xuất hiện từ 4 đến 5 năm nay. Thời gian gần đây, do thời tiết diễn biến phức tạp nên sự xuống cấp xuất hiện nhiều hơn trước.

Tại buổi tiếp xúc cử tri phường Thuận Phước với đại biểu HĐND thành phố ngày 27-11 vừa qua, cử tri sống tại khu chung cư kiến nghị thành phố sớm trả lời việc đi hay ở vì tình trạng xuống cấp đã khá nghiêm trọng.

“Nếu chuyển người dân đi nơi khác hoặc có kế hoạch sửa chữa thì cũng thông báo sớm và cụ thể để người dân biết mà yên tâm. Đằng này, lâu lâu thấy có người đến kiểm tra, chụp ảnh những vết nứt, nhưng sau đó thì không thấy động tĩnh gì”, ông Lê Minh Đệ kiến nghị.

Điều chúng tôi ghi nhận thông qua trao đổi với người dân là diện tích sử dụng của mỗi căn hộ thuộc khu chung cư này khoảng 30m2. So với các chung cư khác mới xây sau này thì diện tích này quá nhỏ. Nếu hộ gia đình có từ 5 nhân khẩu trở lên thì bắt buộc phải sống trong điều kiện chật hẹp.

Do vậy, người dân mong muốn cơ quan chức năng tham mưu UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo xử lý kịp thời trước sự xuống cấp của các block chung cư ở đây.

Qua kiểm tra, rà soát, nếu thấy chất lượng còn sử dụng được và bảo đảm an toàn kết cấu xây dựng thì cơ quan chức năng phải nhanh chóng đưa ra các phương án sửa chữa để người dân yên tâm về chỗ ở để tiếp tục làm ăn, sinh sống lâu dài.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.