.
85 MÙA XUÂN CỦA ĐẢNG (3-2-1930 - 3-2-2015)

Đảng bộ Đà Nẵng nâng cao vai trò lãnh đạo; năng động, sáng tạo và đổi mới

.

Bài 1: Phát huy sức mạnh đồng thuận của nhân dân

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX, nhiệm kỳ 2005-2010, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, quân và dân thành phố đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện, với 9/11 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với Đại hội XIX đề ra.

Nổi bật là tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh, xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị tạo được dấu ấn rõ nét; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển; quốc phòng-an ninh được củng cố và giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; nội bộ đoàn kết, nhân dân đồng thuận, góp phần tạo nên mối quan hệ đáng quý và đáng trân trọng ở Đà Nẵng là: “Đảng nói - dân tin; Mặt trận, đoàn thể vận động - dân theo; Chính quyền làm - dân ủng hộ”.

Kinh tế phát triển tương đối toàn diện, đạt tốc độ tăng trưởng khá; hiệu quả và sức cạnh tranh được nâng lên một bước. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân đạt 11%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 2.015 USD, gấp 2,2 lần so với năm 2005 và 1,6 lần mức bình quân chung cả nước.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng “dịch vụ - công nghiệp- nông nghiệp”, với tỷ trọng tương ứng trong GDP là: 50,5%; 46,5% và 3,0%. Cơ cấu lao động chuyển dịch nhanh, đến năm 2010 tỷ lệ lao động nông nghiệp ước còn 9,6%, công nghiệp 35,1%, dịch vụ 55,3%. Các thành phần kinh tế phát triển lành mạnh, cơ cấu thành phần kinh tế chuyển biến đáng kể. Vai trò quản lý Nhà nước về kinh tế tiến bộ trên nhiều mặt.

Kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được xây dựng khá nhanh và đồng bộ; công tác quản lý đô thị, tài nguyên và bảo vệ môi trường có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt được ban hành và tổ chức thực hiện, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ và các lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ.

Quốc phòng, an ninh được giữ vững; công tác nội chính và cải cách tư pháp đạt được những kết quả quan trọng. Dân chủ được phát huy, hệ thống chính trị và khối đại đoàn kết toàn dân luôn được củng cố. Công tác xây dựng Đảng đạt kết quả đáng kể, lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Đạt được những thành tựu nêu trên là nhờ có đường lối đúng đắn và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Trung ương. Đảng bộ luôn nêu cao truyền thống đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, tăng cường sức mạnh đồng thuận trong xã hội, phát huy có hiệu quả thành tựu của nhiều nhiệm kỳ trước, tạo nên sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, từ đó đề ra nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn, huy động nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Từ thực tiễn lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ thành phố trong 5 năm qua, Đảng bộ thành phố rút ra những bài học kinh nghiệm sau:

Bài học thứ nhất là phải dựa vào dân, có trách nhiệm với dân; phát huy sức mạnh đồng thuận của nhân dân để thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố, tất cả vì lợi ích của các tầng lớp nhân dân. Đó là bài học đầu tiên và muôn thuở, là bài học của mọi lúc và mọi nơi, là bài học lớn và sâu sắc nhất của Đảng bộ thành phố trong suốt chặng đường vừa qua.

Bài học thứ hai là phải nêu cao tính Đảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và trong xã hội. Đoàn kết trong Đảng là cơ sở để củng cố sự đồng thuận trong xã hội, tạo ra sức mạnh tổng hợp nhằm tổ chức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Bài học thứ ba là phải phát huy vai trò tập thể, thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị, tạo sự nhất trí cao với các chủ trương, chính sách đã đề ra; đồng thời đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy tối đa tính năng động, sáng tạo, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của người đứng đầu trong các cơ quan lãnh đạo, quản lý các cấp.

Bài học thứ tư là phải xác định rõ và tập trung đầu tư giải quyết tốt những khâu trọng tâm, trọng điểm, nhất là về quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch. Kiên trì quan điểm lấy phát triển kết cấu hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông làm khâu đột phá, tạo nền tảng để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cùng với quan tâm phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu các mặt văn hóa, xã hội, làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại, giàu tính nhân văn.

Đ.L tổng hợp

;
.
.
.
.
.