.

Ban hành kế hoạch triển khai Năm văn hoá, văn minh đô thị 2015

.

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành kế hoạch triển khai Năm văn hoá, văn minh đô thị với 7 nội dung chủ yếu và 3 nhóm hành vi được tập trung xử lý trong năm 2015.

Các bạn trẻ tình nguyện tham gia dọn vệ sinh tại đường Bạch Đằng sau một lễ hội.
Các bạn trẻ tình nguyện tham gia dọn vệ sinh tại đường Bạch Đằng sau một lễ hội.

Các nội dung thực hiện gồm: tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức các tầng lớp nhân dân về văn hóa, văn minh đô thị; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, phát triển văn học nghệ thuật và đầu tư thiết chế văn hóa; đảm bảo trật tự xã hội; giữ gìn trật tự, mỹ quan đô thị; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; xây dựng nếp sống văn hóa và giao tiếp - ứng xử văn minh nơi công cộng.

UBND TP giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan và các địa phương. Theo đó, giao trách nhiệm cho Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương trong việc chỉ đạo, quán triệt và tổ chức thực hiện văn hóa - văn minh trong giao tiếp ứng xử tại cơ quan, đơn vị, ngành, trường học, tổ dân phố, thôn. Các sở, ngành, đơn vị, đoàn thể, địa phương mở chuyên mục riêng về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” tại Trang thông tin điện tử của đơn vị, địa phương; có kế hoạch thực hiện thường xuyên, tập trung đẩy mạnh trong năm 2015.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm tham mưu UBND thành phố công tác chỉ đạo, tổ chức các sự kiện chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2015, nâng cao chất lượng các chương trình văn hóa, nghệ thuật, phát triển văn học nghệ thuật và chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố. 

UBND các quận, huyện có kế hoạch cụ thể về công tác bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể trên địa bàn, chủ động bố trí kinh phí để tu sửa cấp thiết các di tích trên địa bàn; chịu trách nhiệm về tiến độ và chất lượng các công trình văn hóa - thể thao cấp quận, huyện năm 2015. Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật và các Hội chuyên ngành chủ trì tổ chức, vận động hội viên, văn nghệ sĩ đẩy mạnh sáng tác, phối hợp cùng ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch các cấp đưa tác phẩm đến với công chúng. 

Công an thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; xử lý triệt để các hành vi vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng. Tập trung trọng điểm đối với các hành vi: cướp giật, trộm cắp, cờ bạc, hút chích ma túy, mại dâm, mê tín dị đoan, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ… 

Sở Xây dựng chủ trì tham mưu triển khai kế hoạch chỉnh trang mỹ quan và phát triển cây xanh tạo cảnh quan đô thị; quản lý chặt chẽ việc xây dựng các công trình kiến trúc, công trình phụ ở mặt tiền đường; vận động nhân dân chỉnh trang cảnh trí nhà mặt tiền trật tự, ngăn nắp. Sở Giao thông vận tải tiếp tục xây dựng, cải tạo và nâng cấp vỉa hè đối với các quận trung tâm trong năm 2015 theo kế hoạch được giao. Tăng cường phối hợp với UBND các quận, huyện trong công tác quản lý trật tự vỉa hè trên địa bàn thành phố. 

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức sắp xếp, thu gọn hệ thống cáp quang viễn thông; chỉnh trang và ngầm hóa cáp thông tin trên các tuyến đường chính, trọng điểm, đồng thời tổ chức giám sát chặt chẽ việc kéo cáp quang mới, ưu tiên cáp ngầm. 

UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm những tồn tại về trật tự, mỹ quan đô thị trên địa bàn. Chủ trì giải tỏa triệt để các tụ điểm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, chợ cóc, chợ tạm, các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, để phương tiện không đúng nơi quy định. Vận động nhân dân chỉnh trang, giữ gìn cảnh trí mặt tiền nhà đảm bảo mỹ quan thành phố. 

Công an thành phố chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, áp dụng đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông. Xử lý nghiêm đối với các hành vi đi không đúng làn đường, ngược chiều, quá tốc độ cho phép, không đội mũ bảo hiểm đúng tiêu chuẩn, lạng lách, đánh võng, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Tuần tra, kiểm soát, điều hành, hướng dẫn giao thông ở các điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc dừng, đỗ xe tại các cổng trường học.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan và UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện công tác vệ sinh môi trường, tập trung xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường; đảm bảo vệ sinh môi trường lại các lô đất trống, đặc biệt là các lô đất trống trong khu vực đô thị. Tiếp tục triển khai có chất lượng Phong trào “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” tại các địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là ở các khu dân cư, khu chung cư. 

Đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, khu vực công cộng và các bãi biển du lịch. Tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, bảo vệ chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt... như một nếp sống đẹp của người dân thành phố. Điều chỉnh giờ thu gom rác phù hợp với những đặc điểm, khu vực khác nhau, từng bước cải tiến quy trình và thiết bị thu gom rác. Yêu cầu các hộ gia đình ở mặt tiền đường cam kết không xả rác, không đưa rác ra đường phố trước và sau giờ thu gom rác. Vận động nhân dân không thả động vật nuôi chạy rông, phóng uế bừa bãi nơi công cộng.

Giao Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện xây dựng mô hình Chợ văn minh thương mại; tổ chức triển khai xây dựng các điểm sáng về văn hóa thương mại trên địa bàn thành phố, đảm bảo các yếu tố: văn minh, an toàn, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, không chèo kéo khách. 

UBND TP đề ra kế hoạch tập trung có trọng tâm để giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt 3 nhóm hành vi, gồm: xóa bỏ hành vi quảng cáo, phát tờ rơi, rao vặt (dán tờ rơi, sơn, kẻ, vẽ trên tường rào, trụ điện…) sai quy định, gây mất mỹ quan đô thị; chèo kéo, đeo bám khách du lịch; lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng.

Cụ thể: giao UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền chống quảng cáo, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị trên địa bàn; tiến hành tháo gỡ, xóa quảng cáo rao vặt; tăng cường kiểm tra, xử phạt các đối tượng thực hiện các hành vi này và truy tìm xử phạt chủ nội dung quảng cáo, rao vặt sai quy định; thống kê số điện thoại vi phạm gửi Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý cắt số điện thoại; đồng thời tăng cường các biện pháp kiểm tra, truy tìm chủ nhân và xử lý các số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định; xử phạt nghiêm các đối tượng phát tờ rơi quảng cáo sai quy định trên đường phố. 

Đề nghị các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố quán triệt đến học sinh, sinh viên không tham gia làm dịch vụ quảng cáo rao vặt, phát tờ rơi sai quy định gây mất mỹ quan thành phố; có biện pháp xử lý đối với học sinh, sinh viên vi phạm. 

UBND các quận, huyện phối hợp với Công an thành phố và các ngành liên quan xử lý các hành vi đeo bám, chèo kéo khách du lịch. Vận động và yêu cầu 100% các đơn vị kinh doanh dịch vụ trên địa bàn ký cam kết và niêm yết công khai các bảng cam kết không để các trường hợp bán hàng rong, chèo kéo khách xảy ra tại cơ sở mình. 

Chỉ đạo các Tổ trật tự du lịch kiểm tra xử lý nghiêm, dứt điểm các đối tượng có hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý tại các tuyến đường chính, các điểm du lịch tập trung đông khách. Áp dụng các biện pháp thu giữ hàng hóa, phương tiện của các đối tượng bán hàng rong, đánh giày, đeo bám, chèo kéo khách du lịch theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và giao tiếp ứng xử với khách du lịch cho các lực lượng công an, biên phòng, an ninh cửa khẩu, taxi, xích lô du lịch và cộng đồng địa phương nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch; phối hợp với các ngành để giải quyết triệt để các vụ việc, hiện tượng chèn ép, lừa đảo khách du lịch. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo Tổ xử lý 550 phối hợp với các địa phương kiểm tra phát hiện và xử lý triệt để các đối tượng lang thang xin ăn, đeo bám, chèo kéo khách tại khu vực trọng điểm, nơi có đông khách du lịch, giải quyết triệt để, tiến tới chấm dứt hành vi lang thang xin ăn và ăn xin biến tướng.

Cổng TTĐT TP ĐN

;
.
.
.
.
.