.

Chống tình trạng chiếm lòng lề đường buôn bán

.

Trong 2 năm qua, mặc dù ra quân quyết liệt, nhưng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán ở đường Võ Nguyên Giáp, Hồ Nghinh, khu vực xung quanh cầu Rồng... vẫn tái diễn.

Lực lượng chức năng quận Sơn Trà kiểm tra, nhắc nhở, lập lại trật tự đô thị ở khu vực xung quanh cầu Rồng.
Lực lượng chức năng quận Sơn Trà kiểm tra, nhắc nhở, lập lại trật tự đô thị ở khu vực xung quanh cầu Rồng.

Càng gần đến Tết Ất Mùi, tình trạng này dự báo diễn biến phức tạp hơn, buộc lực lượng chức năng phải lập kế hoạch và duy trì xử lý thường xuyên.

Thay đổi “chiến thuật”

Theo chân Đội Kiểm tra quy tắc đô thị (KTQTĐT) quận Sơn Trà đi kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, chống chèo kéo du khách, bán hàng rong và lang thang xin ăn biến tướng vào một tối cuối tuần mưa rả rích, chúng tôi ngạc nhiên trước sự xuất hiện và “biến mất” khá nhanh của các xe bán hàng rong. Thoáng thấy của Đội KTQTĐT quận từ xa, lập tức 5 xe bán hàng rong dừng chờ khách dưới lòng đường Võ Nguyên Giáp đoạn trước Công viên Biển Đông tháo chạy theo nhiều hướng.

Lòng đường được trả lại thông thoáng và không còn thấy bóng dáng của các xe bán hàng rong này. Cứ thế xe của Đội KTQTĐT đi đến đâu thì xe hàng rong đều chạy nhanh chóng. Nhiều lần xe cũng dừng lại để các đội viên nhắc nhở nhân viên của các quán sắp xếp lại xe máy của khách cho trật tự.

Dường như “thuộc bài” của lực lượng chức năng: có “rà qua”, ắt sẽ “rà lại” nên khi xe quay đầu kiểm tra một lượt nữa thì cũng không thấy đội quân bán hàng rong. Nhưng vào tối cuối tuần, phải lo thêm nhiệm vụ ở cầu Rồng nên lực lượng chức năng rút sớm. Các đội viên cho biết, chỉ “tập kích” bất ngờ thì mới “bắt gọn” và bảo đảm được trật tự đô thị, chứ cứ đến đẩy đuổi thì họ chạy, vừa quay đi thì tái diễn. “Điệp khúc” như vậy cứ luẩn quẩn, nếu không làm mạnh tay, quyết liệt thì còn mất rất nhiều thời gian, công sức để đẩy đuổi nhưng không mang lại kết quả.

Và “chiến thuật” nói trên đã diễn ra trước mắt chúng tôi. Sau khi kiểm tra khu vực xung quanh cầu Rồng, xe nấp ở một vị trí kín đáo và một số đội viên đến nhắc nhở việc sắp xếp xe cộ của khách trước các hàng quán. Khoảng 15 phút sau, xe cùng lực lượng chức năng chạy bọc qua một đường nhỏ và lao lên khu vực công viên ở phía bắc cầu Rồng.

Bị bất ngờ với màn “tập kích” này, một số hộ đã kê bàn ghế buôn bán giải khát cho khách xem cầu Rồng chỉ biết năn nỉ đừng thu bàn ghế, vật dụng. Lúc này, các xe bán hàng rong đến khá nhiều, các đội viên tỏa ra nhắc nhở, xử lý và hướng dẫn người dân sắp xếp xe trật tự để xem cầu Rồng phun lửa, phun nước.

Đội KTQTĐT quận Sơn Trà cho biết, trong năm 2014 đã thu giữ 35 xe bán hàng rong, 12 loa bán bắp dạo, 10 dàn âm thanh hát dạo để bán kẹo kéo, 1 xe nước mía, 240 ghế nhựa, 39 bàn nhựa… Đồng thời, đã xử phạt vi phạm hành chính 179 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp bán hàng hóa nhỏ lẻ, 3 trường hợp bán kẹo kéo dạo và 50 trường hợp kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè với tổng số tiền xử phạt 117,9 triệu đồng.

Túc trực 100% nhân lực

Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Phó Đội trưởng Đội KTQTĐT quận Sơn Trà, công tác bảo đảm trật tự đô thị và văn minh du lịch được lãnh đạo quận quan tâm, chỉ đạo sát sao và quyết liệt.

Nhờ vậy, năm 2014, việc kiểm tra, lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận được duy trì thường xuyên; xử lý quyết liệt các xe bán hàng rong đến buôn bán tại nơi công cộng, chống đeo bám, chèo kéo du khách trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp và khu vực chùa Linh Ứng…

“Đội đã triển khai công tác phối hợp với UBND các phường và các đơn vị liên quan lập lại trật tự đô thị trên các tuyến đường trọng điểm, xử lý các trường hợp bán hàng rong, chèo kéo khách và các hành vi khác gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị với thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 5-2. Thời gian trước, trong và sau Tết, đội cũng đã có kế hoạch bố trí 100% nhân lực túc trực thường xuyên và phối hợp với các phường, các đơn vị duy trì kiểm tra, nhắc nhở, xử lý”, ông Bảy nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.