.
Chuyện tổ, chuyện thôn

Họp tổ dân phố 30 phút

.

“Tiêu chí của tôi là chỉ họp đúng 30 phút. Nhưng 30 phút họp không có nghĩa là không chất lượng. Cũng bởi chỉ 30 phút, nên cuộc họp ở tổ 53 luôn bảo đảm trên 90% người dân tham gia. Có thể thấy rõ hiệu quả của những cuộc họp đó khi đi tham quan khu vực các tổ”, ông Đoàn Phi Sơn, tổ trưởng tổ 53 phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu) cho biết.

Ngày trước, ở tổ 53 phường Hòa Khánh Nam tồn tại nhiều vấn đề phức tạp. Đáng kể là tình trạng trộm cắp vặt, quản lý cư trú lỏng lẻo, ô nhiễm môi trường, giao thông mất an toàn… Bây giờ, tổ 53 trở thành điển hình về sự vươn lên, đổi thay mọi mặt.

Từ đường Phạm Như Xương rẽ đến kiệt 109 thì đi vào tổ 53. Đường bê-tông rộng rãi, sạch đẹp, không còn cảnh mương nước thải hai bên đường nhếch nhác, ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị. Dọc đường không còn tình trạng rác thải vứt bừa bãi, áo quần phơi phóng lộn xộn… Đó là thành công mà tổ 53 đã làm được.

Ông Sơn kể, dân cư trong tổ gồm nhiều thành phần, từ công nhân, người buôn bán nhỏ đến sinh viên các trường thuê ở trọ, nên công tác bảo đảm đăng ký tạm trú tạm vắng khó khăn. Cũng bởi tính chất phức tạp của thành phần dân cư, dẫn đến ý thức chấp hành không đồng đều nhau, mỗi người mỗi ý. Người đổ nước ra đường, người vứt bao rác dọc hành lang phòng trọ, người phơi quần áo trên bờ rào… Trong cuộc họp tổ dân phố (TDP) trước đây cứ diễn ra các cuộc đấu khẩu, đổ lỗi cho nhau.

“Làm tổ trưởng, tôi đi nhắc nhở từng nhà, đến từng phòng trọ bảo các sinh viên phải tự đi đăng ký tạm trú, rồi đổ rác đúng giờ, không gây ồn ào về khuya. Đối với một số hộ thường đổ nước thải ra đường, phải nhắc họ không làm như thế để bảo vệ môi trường chung cho toàn khu dân cư. Rồi nhắc nhở họ đừng phơi quần áo lên bờ rào làm mất mỹ quan đô thị. “Mưa dầm thấm lâu”, đến bây giờ, mọi người có ý thức giữ gìn vệ sinh chung và cùng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Mỗi người một ít, góp vào công cuộc chung của cả tổ, thành ra làm thay đổi toàn diện”, ông Sơn nói.

Thành tích đáng ghi nhận ở tổ 53 là duy nhất kiệt 109 Phạm Như Xương trong số các đường kiệt không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào, dù đây là đường kiệt liên tổ, lưu lượng người và phương tiện qua lại rất nhiều. Tổ 53 là TDP thân thiện môi trường, không có tình trạng trộm cắp vặt như trước đây; các khoản phí đều đóng vượt mức và trước thời hạn quy định; gần 100% người dân tham gia cuộc họp TDP.

Việc gần 100% người dân tham gia họp TDP là điều đáng ghi nhận. “Tiêu chí của tôi chỉ họp đúng 30 phút, nếu không có gì bất thường thì mỗi quý họp tổ một lần. Tổ trưởng phải chuẩn bị chu đáo mọi vấn đề liên quan cuộc họp; những người phát biểu không quá dài dòng và đi vào trọng tâm. Nói ít, nói trúng và nói đúng. Nếu vấn đề lớn chưa thể giải quyết trong cuộc họp, tôi sẽ giải đáp bằng văn bản hoặc kiến nghị cấp cao hơn.

Những bất cập, vướng mắc giữa người dân trong tổ đều được đưa ra giải quyết. Cuộc họp đó cơ bản giải quyết vấn đề nội bộ, bảo đảm tâm lý thoải mái cũng như nhu cầu dự họp chính đáng của người dân. Đến họp để thấy quyền lợi, tiếng nói của mình được lắng nghe và giải quyết”, ông Sơn kể. Chính cách điều hành “họp tổ 30 phút” của ông đã được người dân hưởng ứng nhiệt tình.

Sự gắn kết tình làng nghĩa xóm và ý thức cao của người dân trong tổ cũng nhờ những lần quyên góp giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, động viên lúc có người trong tổ đau ốm, khuyến khích con em học hành đạt kết quả cao bằng những phần quà ý nghĩa vào các dịp lễ Trung thu, ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6… và những lần gặp gỡ cuối năm. Các hộ ở tổ 53 cứ thế dần dần xích lại gần nhau, thay đổi nếp sống, tiến tới xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị.

TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.