.

Để "Năm văn hóa, văn minh đô thị" trở thành phong trào của toàn dân

.

Năm 2015, thành phố phát động phong trào thi đua thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” là sự khởi đầu năm mới bằng việc làm có ý nghĩa trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XX: “Phấn đấu xây dựng Đà Nẵng trở thành một thành phố có môi trường đô thị văn minh và giàu tính nhân văn, có thiên nhiên trong lành và đời sống văn hóa cao, làm giàu bằng kinh tế tri thức; một trong những thành phố hài hòa, thân thiện, an bình; một thành phố hấp dẫn và đáng sống”.

Văn hóa, văn minh đô thị bắt đầu từ những việc như chấp hành trật tự đô thị, an toàn giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP
Văn hóa, văn minh đô thị bắt đầu từ những việc như chấp hành trật tự đô thị, an toàn giao thông. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Phát động “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” thể hiện một cách đầy đủ nhận thức của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể các cấp về xây dựng một thành phố Đà Nẵng phát triển toàn diện cả về cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại đến cuộc sống phong phú về tinh thần theo hướng văn minh, hiện đại.

Để “Năm văn hóa, văn minh đô thị” sớm được triển khai có hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị các cấp Mặt trận, các tổ chức thành viên của Mặt trận từ thành phố đến khu dân cư, tăng cường phối hợp chặt chẽ và đồng bộ, vận động đoàn viên, hội viên của của tổ chức mình cùng toàn dân tích cực hưởng ứng thực hiện bằng những việc làm hết sức cụ thể, thiết thực nhằm vào các nội dung sau:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, tạo nên sự đồng thuận xã hội mạnh mẽ, làm cho mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức đều được quán triệt nghiêm túc, đầy đủ Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, hưởng ứng thực hiện kế hoạch của thành phố về “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; xem đây là niềm tự hào, là trách nhiệm của mỗi người dân Đà Nẵng đối với thành phố thân yêu của mình. Đồng thời, mỗi người cũng ý thức được rằng thành quả của nếp sống văn hóa-văn minh đô thị đem lại chính là sản phẩm tinh thần quý giá mà mỗi người, mỗi nhà đều được thụ hưởng.

- Gắn việc triển khai thực hiện Đề án “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, với các cuộc vận động, các phong trào khác như “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”; “Phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông”…theo phương châm lồng ghép chặt chẽ, có mục tiêu cụ thể trong từng thời gian, bảo đảm tính khả thi cao trong thực tế. Theo đó, chú trọng vào các nội dung sau:

- Tích cực vận động các tầng lớp nhân dân tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa với tư cách vừa hưởng thụ vừa tái tạo nền văn hóa Việt Nam, văn hóa xứ Quảng tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

- Tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ gìn mỹ quan đô thị, chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường... Trên cơ sở tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình: “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Khu dân cư không có người vi phạm trật tự an toàn giao thông”, “Khu dân cư thân thiện với môi trường”; “Tuyến đường văn minh đô thị”… để tạo thành ý thức tự giác và nếp sinh hoạt thường xuyên của cộng đồng.

- Vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện cho kỳ được nếp sống văn hóa công cộng và hành vi ứng xử có văn hóa trong cuộc sống hằng ngày. Đây là nội dung rất quan trọng của kế hoạch triển khai “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Chúng ta rất đỗi tự hào về một Đà Nẵng đang từng giờ, từng ngày phát triển nhanh chóng về cơ sở hạ tầng theo hướng văn minh, hiện đại, nhưng chúng ta cũng phải biết xây dựng con người Đà Nẵng có những hành vi trong ứng xử có văn hóa phù hợp với truyền thống và hiện đại.

Chúng ta phấn đấu làm cho mỗi người dân Đà Nẵng từ trẻ em đến cụ già; từ trong gia đình, trong nhà trường và ra ngoài xã hội… mỗi người đều có những hành vi ứng xử đẹp từ lời nói đến việc làm.

Chúng ta phấn đấu xây dựng mỗi người Đà Nẵng trong mắt bạn bè là một người thân thiện, chân thành, hiếu khách; là người nhiệt tình, tận tụy và sáng tạo trong lao động, công tác và  học tập; là người sống vì tập thể, vì mọi người, tôn trọng của công; là người lịch thiệp từ lời nói đến cử chỉ, hành động; biết nói lời “xin lỗi” và “cảm ơn” đúng lúc; là người khỏe mạnh, tháo vát…

- Để góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, từ năm 2015 này, Mặt trận các cấp cần phối hợp với ngành Văn hóa, với các tổ chức thành viên và chính quyền rà soát và có kế hoạch nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa; để các danh hiệu như “Gia đình văn hóa” “Tổ dân phố văn hóa” “Phường, xã văn hóa”… phải là những danh hiệu thực chất.

Chúng ta đều hiểu rằng: Xây dựng một tòa nhà đẹp đẽ, hiện đại đã khó nhưng không khó bằng xây dựng những con người sống xứng đáng, phù hợp với ngôi nhà ấy. Xây dựng một thành phố Đà Nẵng văn minh, hiện đại đã khó, nhưng không khó bằng xây dựng con người Đà Nẵng có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Chúng ta cũng hiểu rằng, để xây dựng con người Đà Nẵng có nếp sống văn hóa, văn minh đô thị là một quá trình khó khăn, lâu dài, công phu; bởi “tập quán luôn là một sức ỳ” nên đòi hỏi cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn dân thành phố qua từng thế hệ phải kiên trì thực hiện, kiên trì phấn đấu. Và “Năm văn hóa, văn minh đô thị” mà chúng ta phát động hôm nay là sự khởi đầu. Một sự khởi đầu tuy có chậm nhưng vô cùng cần thiết.

NGUYỄN MẠNH HÙNG

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố

;
.
.
.
.
.