.

Giải quyết thấu tình đạt lý khiếu nại của công dân

.

Chiều 15-1, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ và Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương chủ trì buổi tiếp công dân để giải quyết trường hợp khiếu nại kéo dài 10 năm của hộ ông Nguyễn Đức và bà Hoàng Thị Nhồng, trú số 161 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu.

Ngày 22-10-2002, UBND thành phố có Công văn số 3048/UB-VP gửi Ban quản lý các dự án xây dựng công nghiệp và dân dụng về việc bố trí tái định cư đợt 1 dự án mở rộng Sân vận động Chi Lăng Đà Nẵng, yêu cầu Ban quản lý hoàn thành việc ký hợp đồng bố trí tái định cư cho 21 hộ, trong đó có hộ ông Hoàng Ngọc Việt (em bà Nhồng) trước ngày 15-11-2002.

Căn cứ công văn, hộ ông Hoàng Ngọc Việt được bố trí tái định cư trước khi Tòa án nhân dân (TAND) quận Hải Châu thụ lý đơn khởi kiện của ông Nguyễn Đức và bà Hoàng Thị Nhồng.

Theo phân tích của các cơ quan chức năng tại buổi làm việc, đây là một vụ án dân sự giữa 2 chị em bà Nhồng và ông Việt. TAND quận Hải Châu đã xử sơ thẩm và công nhận cấp sổ cho hộ ông Hoàng Ngọc Việt, còn hộ bà Nhồng không có. Sau khi bà Nhồng kháng cáo, TAND xử phúc thẩm và ra bản án là cấp chung sổ cho bà Nhồng và ông Việt (mỗi người một nửa).

Tuy nhiên, sai sót của cơ quan chức năng trong vụ việc này là đã không kiểm tra thẩm định kỹ khi ra quyết định công nhận cấp sổ cho ông Việt. Mặc dù thành phố có quyền quyết định sửa sai và ra sổ mới cho hai người đứng chung nhưng xét thấy việc làm này sẽ mất nhiều thời gian vì ngôi nhà ông Việt đã mua đi bán lại nhiều lần.

Do đó, thành phố đã bố trí cho hộ bà Nhồng một lô đường 5m5 nhân hệ số 3 ở dự án khu dân cư Nam Cẩm Lệ. Tuy nhiên, bà Nhồng tiếp tục làm đơn đề nghị xin được chuyển đổi một lô về quận Hải Châu. Theo bà Nhồng, việc bố trí lô đất ở Nam Cẩm Lệ là không tương đương với 1/2 giá trị trước đây ở số 24 Chi Lăng.

Tại buổi làm việc, sau khi xét về lý và tình, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ kết luận, cơ quan tham mưu đã trình UBND thành phố cấp sổ đỏ sai quy định và đề nghị UBND thành phố chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các cơ quan chức năng có liên quan một cách nghiêm túc; yêu cầu UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện nghiêm bản án đã có hiệu lực pháp luật; đồng ý cấp theo nguyện vọng của gia đình bà Nhồng 1 lô đường 5m5 không nhân hệ số ở quận Hải Châu tính theo giá năm 2007.

ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.