.

Hiệu quả từ "3 trong 1"

.

Chỉ một lần nộp hồ sơ đăng ký khai sinh tại UBND phường người dân trên địa bàn quận Cẩm Lệ nhận thêm 2 kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) khác là thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi và nhập tên thành viên mới vào hộ khẩu gia đình. “3 trong 1” là đột phá mới về cải cách TTHC của quận Cẩm Lệ trong năm 2014.

“3 trong 1” được triển khai ở 6 phường của quận Cẩm Lệ tạo thuận lợi cho người dân. Trong ảnh: “Một cửa điện tử” tại UBND phường Hòa Phát.
“3 trong 1” được triển khai ở 6 phường của quận Cẩm Lệ tạo thuận lợi cho người dân. Trong ảnh: “Một cửa điện tử” tại UBND phường Hòa Phát.

Cam kết liên thông phục vụ dân

Ông Trần Viết Cự, Trưởng Phòng Nội vụ quận Cẩm Lệ cho biết: Xuất phát từ thực tiễn đời sống, khi người dân đi đăng ký khai sinh tất yếu phải làm thêm thủ tục đăng ký cấp thẻ BHYT và đăng ký nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh. Trước đây cả 3 TTHC này được giải quyết riêng lẻ và liên quan đến thẩm quyền giải quyết của 4 cơ quan: UBND phường, Phòng LĐ-TB&XH quận, Cơ quan BHXH quận, Công an quận. Người nắm chắc trình tự giải quyết các TTHC này phải đi ít nhất 12 lần đến các cơ quan chờ 20 ngày mới nhận đủ 3 kết quả.

Giữa năm 2014, lãnh đạo UBND phường Hòa Phát có ý tưởng và đề nghị UBND quận cho thí điểm mô hình liên thông “3 trong 1” để giải quyết 3 TTHC này với mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chỉ đến một nơi nhận được 3 kết quả TTHC. Mô hình thí điểm “3 trong 1” tại phường Hòa Phát nhận được sự phối hợp rất tốt của các cơ quan có liên quan. Kết quả giải quyết TTHC theo “3 trong 1” được người dân đánh giá cao.

Cuối tháng 11-2014, UBND quận Cẩm Lệ quyết định nhân rộng triển khai thực hiện mô hình “3 trong 1” áp dụng trên cả 6 phường của quận với tổng thời gian chỉ 8 ngày làm việc. Theo đó, thời gian giải quyết thủ tục nhập sinh cho trẻ sơ sinh theo Luật Cư trú là 15 ngày được Công an quận rút ngắn xuống còn 6 ngày. Thời gian giải quyết cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh trước đây giải quyết theo đợt (mỗi tháng 2 đợt) nay giải quyết trong 2 ngày, thời gian giải quyết cấp giấy khai sinh được giải quyết ngay trong buổi làm việc.

Chị Nguyễn Hoàng Ni, ở tổ 101 phường Khuê Trung vừa nhận kết quả TTHC theo mô hình “3 trong 1”cho biết: Tôi đã từng đi làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con đầu. Lúc đó chỉ có đăng ký khai sinh là giải quyết trong ngày, còn thẻ BHYT thì không có thời hạn hẹn trả vì nghe cán bộ phường nói cơ quan BHXH họ làm theo đợt, khi nào về đến phường thì họ báo mới ra lấy.

Phức tạp nhất là đi làm thủ tục nhập tên cho cháu vào sổ hộ khẩu. Do mình không biết gì nên phải đến UBND phường hỏi, rồi qua Công an phường hỏi mới biết là phải đến Công an quận. Đi tới, đi lui gần chục lần mới nhập được cái tên con vô sổ hộ khẩu. Bây giờ thì khỏe lắm, nộp tại phường rồi nhận cả 3 kết quả tại phường, không phải đi lại nhiều.

Liên thông làm thay đổi tác phong làm việc

Khi áp dụng mô hình “3 trong 1” trên cả 6 phường sẽ gây áp lực lớn về thời gian và buộc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các  TTHC này phải thay đổi cung cách làm việc. Chị Hứa Thái Hà, Phó Giám đốc BHXH quận Cẩm Lệ cho hay: Giải quyết cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi theo mô hình “3 trong 1” khiến cán bộ vất vả hơn vì chỉ trong 2 ngày phải có thẻ để cán bộ phường nhận về trả cho dân. Hưởng ứng quyết tâm cải cách hành chính của lãnh đạo UBND quận, cán bộ, công chức Cơ quan BHXH quận Cẩm Lệ rất cố gắng thực hiện theo quy trình mới.

Hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh được đưa vào diện ưu tiên giải quyết nhanh, thậm chí có hồ sơ nhận được buổi sáng, buổi chiều đã hoàn thành việc in thẻ. Cơ quan BHXH quận thống nhất với Phòng LĐ-TB&XH để hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ sơ sinh từ phường chuyển trực tiếp lên cơ quan BHXH quận mà không qua Phòng LĐ-TB&XH như quy trình cũ. Phòng LĐ-TB&XH sẽ hậu kiểm để quản lý chống cấp trùng thẻ.

Để bảo đảm quy trình liên thông “3 trong 1” vận hành suôn sẻ, Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an quận đã tăng thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký nhập hộ khẩu cho trẻ sơ sinh từ 3 ngày lên 5 ngày làm việc trong tuần. Đồng thời lãnh đạo Công an quận đã phân cấp thẩm quyền ký văn bản kết quả TTHC nhập hộ khẩu trẻ sơ sinh để bảo đảm giải quyết đúng thời gian, tránh tình trạng hồ sơ tồn đọng khi lãnh đạo đi họp.

Với mô hình liên thông giải quyết TTHC “3 trong 1”, quận Cẩm Lệ là quận đầu tiên thực hiện nghiêm túc Đề án thực hiện liên thông các TTHC: Đăng ký khai sinh, đăng ký nhập sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi được Thủ tướng Chính phủ ký Nghị định áp dụng từ ngày 1-8-2014.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.