.

Những người "gác cửa" thành phố

.

Năm qua, trên mặt trận bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc, dù trong hoàn cảnh nào, lúc xuất kích làm nhiệm vụ trên biển hay trong xây dựng đơn vị, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Hải đội 2 cũng đều lập được những thành tích xuất sắc, xứng đáng là đơn vị tiên phong của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố.

Tình quân dân trên biển luôn được củng cố và phát huy.
Tình quân dân trên biển luôn được củng cố và phát huy.

Mặc cho cái nắng gay gắt của ngày hè hay những đợt gió đông bắc lạnh thấu xương mùa đông, những người lính Hải đội 2, BĐBP thành phố Đà Nẵng vẫn chắc tay súng, mắt không rời đài quan sát, dõi theo từng dấu chấm đen dập dềnh trên biển cả. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, các anh đã nhanh chóng nhận ra những dấu hiệu ấy đâu là tàu thuyền của ngư dân ta đánh cá, đâu là tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển Tổ quốc.

Đất nước vào thời kỳ mở cửa, cảng biển Đà Nẵng sống động hẳn lên, nhiều đoàn khách quốc tế đến với Đà Nẵng; thêm nhiều tàu thuyền vào lộng ra khơi đầy ắp tôm cá, thêm nhiều phiên chợ cho ngư dân trao đổi hàng hóa ra khơi. Song cũng chính sự khởi sắc đáng mừng ấy đã nảy sinh không ít tình huống làm nguy hại đến tình hình an ninh đất nước, đó là khi bọn tội phạm lợi dụng đại dương mênh mông đã dùng vũ khí uy hiếp bà con ngư dân; là khi những tàu thuyền của nước ngoài núp dưới chiêu bài “giao lưu kinh tế” tiến hành các hành vi vi phạm chủ quyền của đất nước ta, móc nối với những phần tử xấu ở đất liền để buôn lậu hoặc chuyển tải những ấn phẩm văn hóa độc hại nhằm phục vụ âm mưu “diễn biến hòa bình”.

Trung tá Đinh Tiến Dũng, Hải đội trưởng Hải đội 2, BĐBP thành phố cho biết: “Trước diễn biến của tình hình an ninh trên biển, CBCS Hải đội 2 luôn nêu cao tinh thần vượt khó. Mục tiêu công tác mà đơn vị đề ra là: “Ra khơi phải lập được nhiều thành tích”, do đó vấn đề nâng cao trình độ kỹ, chiến thuật, bản lĩnh chiến đấu cho CBCS đã được đặt lên hàng đầu. Ban Chỉ huy Hải đội luôn chú trọng công tác huấn luyện, kết hợp vừa tuần tra vừa huấn luyện các chuyên ngành kỹ thuật, các thao tác xử lý tình huống, chiến thuật trên biển.

Trong năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên vùng biển miền Trung diễn ra phức tạp; tàu thuyền nước ngoài xâm phạm trái phép đánh bắt trộm hải sản, tranh chấp ngư trường ngày càng gia tăng và manh động nên nhiệm vụ chiến đấu của các biên đội rất nặng nề, nhất là từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của  Việt Nam. Là đơn vị cơ động chiến đấu trên biển, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP thành phố, Hải đội 2 liên tục tổ chức các phiên tuần tra bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển và đã lập được nhiều thành tích xuất sắc.

Trong năm qua, đơn vị đã tổ chức xuất kích hàng chục lượt tàu, xuồng làm nhiệm vụ, trong đó có 16 lượt tàu/112 lượt CBCS làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển kết hợp hộ tống bảo vệ tàu khảo sát địa chấn trên các vùng biển vịnh Bắc bộ và Nam Trung bộ; 44 lượt tàu/220 lượt CBCS và 264 lượt ngư dân làm nhiệm vụ tuần tra nắm tình hình trên biển, qua đó đã phát hiện xua đuổi hàng trăm lượt tàu thuyền nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển nước ta.

Trước các vụ việc diễn ra phức tạp trên biển, CBCS Hải đội 2 luôn vững vàng kiên định, nắm chắc các văn bản pháp lý của Nhà nước và các quy ước quốc tế trên biển để đấu tranh giữ vững chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc trong mọi tình huống. Kết hợp những chuyến tuần tra dài ngày trên biển, các anh còn làm tốt công tác dân vận, tuyên truyền ngư dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lập lại trật tự kỷ cương đường thủy.

Đặc biệt, trong năm 2014, Hải đội 2 đã tham gia cứu kéo 5 tàu/48 ngư dân gặp nạn trên biển; giúp ngư dân cứu kéo, neo đậu tàu thuyền và kêu gọi hàng trăm lượt phương tiện về nơi tránh bão an toàn...  Những việc làm thường xuyên ấy, tình đoàn kết quân dân luôn được củng cố, tạo tiền đề xây dựng thế trận an ninh nhân dân trên biển ngày càng vững chắc. Hằng ngày ngư dân thường xuyên gặp gỡ, trao đổi tin tức giúp đơn vị nắm bắt kịp thời những hoạt động của các loại đối tượng để có kế hoạch đấu tranh hiệu quả.

Bài và ảnh: BÁ VĨNH

;
.
.
.
.
.