.

Phản đối Trung Quốc hoạt động phi pháp ở Hoàng Sa

.
Ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa
Ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa

Trả lời các phóng viên báo chí về việc chính quyền tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 6-1 tuyên bố “thành lập 4 Ban vũ trang nhân dân ở Tam Sa” cũng như việc Trung Quốc tổ chức diễn tập ở đảo Phú Lâm, nơi thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, sáng ngày 8-1, ông Võ Công Chánh - Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết:

"Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Kể từ ngày 19-1-1974, Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, mọi hành động của Trung Quốc tại quần đảo này đều phi nghĩa, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam và đi ngược lại Luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước quốc tế về Luật Biển.

Những hành động đơn phương của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa và trên Biển Đông thời gian qua đang đe dọa nghiêm trọng an ninh, an toàn, tự do hàng hải, hàng không trên Biển Đông và lợi ích trên biển của các quốc gia trên thế giới, đe dọa quan hệ hữu nghị, hòa bình, ổn định, phát triển trong khu vực.

Chúng tôi phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay các hoạt động phi pháp trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam cũng như trên Biển Đông để duy trì quan hệ hòa bình, hữu nghị, hợp tác giữa hai nước và trong khu vực".

Cùng ngày, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, “Giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc đang di chuyển trên Biển Đông và nhiệm vụ của các lực lượng chức năng Việt Nam là bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông. Việt Nam sẽ thực hiện đầy đủ mọi quyền lợi, nghĩa vụ của mình theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế, góp phần vào công việc chung vì hoà bình, ổn định, tự do, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông".

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là giải quyết các vấn đề ở Biển Đông bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật biển của Liên hiệp quốc năm 1982 và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, DOC. Chúng tôi kiên quyết sẽ đấu tranh đối với các hoạt động xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam tại Biển Đông", bà Hằng cho hay.

Phó Phát ngôn Phạm Thu Hằng cũng nhấn mạnh, Việt Nam khẳng chủ quyền của mình tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là bất hợp pháp và vô giá trị.

Theo Bà Hằng, Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử để chứng minh chủ quyền không tranh cãi của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vì vậy việc Trung Quốc thành lập 4 “Ban vũ trang nhân dân” ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là vi phạm Tuyên bố DOC mà Trung Quốc là một bên tham gia.

“Điều này không có lợi cho việc duy trì hòa bình tại Biển Đông và không thay đổi được thực tế là Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với 2 quần đảo này", Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng khẳng định.

Theo hoangsa.danang.gov.vn/Dân trí

;
.
.
.
.
.
.