.

Tái diễn xe quá tải

.

Sau một thời gian khá im ắng, hoạt động cầm chừng và hầu hết đều chở đúng tải, gần đây xe tải lại nghênh ngang chở quá tải do trạm cân và lực lượng chức năng “tạm nghỉ”.

Những chiếc xe  chở quá tải nối đuôi nhau vào đổ đất cho một dự án nằm trên quốc lộ 1A  (đoạn gần Bến xe phía Nam)
Những chiếc xe chở quá tải nối đuôi nhau vào đổ đất cho một dự án nằm trên quốc lộ 1A (đoạn gần Bến xe phía Nam)

Những người dân sống dọc theo các trục quốc lộ 14B, quốc lộ 1A, Cách mạng Tháng Tám... chứng kiến từ cuối tháng 12-2014 đến những ngày đầu năm 2015 này, cánh xe tải hoạt động rầm rộ. Hằng ngày, từ sáng sớm đến tận 20 giờ, từng đoàn xe chở quá tải ầm ầm lao trên đường mà không có sự kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Do chở quá tải nên đất rơi vãi xuống đường nhiều, không được thu dọn, gặp xe phun nước tưới lên khiến nền đường xuất hiện lớp đất nhão trơn trượt rất dễ xảy ra tai nạn cho người đi đường. Trên tuyến quốc lộ 14B, nơi có hai mỏ đất ở thôn Phú Thuận, xã Hòa Nhơn và Trường bắn 327 những ngày qua đang được khai thác hết công suất, gần như lúc nào trên tuyến đường này cũng có những chiếc xe tải chở đất cao ngất ngưỡng tỏa về san lấp tại khu dân cư mới ở Hòa Xuân, các khu dân cư mới ở gần Bến xe phía Nam và chân cầu Hòa Phước.

Mặc dù trên tuyến quốc lộ 14B nhiều đoạn đang trong quá trình sửa chữa, mặt đường chỉ còn đúng 1 làn xe, nhưng các xe tải vẫn tăng tốc lao trên đường, khiến các phương tiện khác phải nép sát vào vỉa hè nhường đường.

Một tài xế của nhà xe ĐP cho biết, do mấy tháng vừa qua trời mưa kéo dài, xe phải “đắp chiếu”, vì vậy tranh thủ những ngày trời nắng “chạy bù”. Một lý do khác là trạm cân trên quốc lộ “nghỉ phép” nên tranh thủ chở quá tải kiếm ít tiền. Một số tài xế cho hay, ra đường mà thấy nhiều xe của các công ty như ĐP, TT, SA... chạy trên đường là ngày đó “trời đẹp”, vô tư chở quá tải, không lo sợ bị xử phạt.

Về việc vì sao các lực lượng chức năng không hoạt động trên đường, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết: “Hiện trạm cân đang được gửi đi Hà Nội để kiểm tra định kỳ, dự kiến 15-1 mới về và tiếp tục làm nhiệm vụ”. Còn Trung tá Nguyễn Văn Minh, tổ phó tổ liên ngành kiểm tra xe quá tải lưu động cho biết thêm, “hiện tổ đang tạm nghỉ”.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.
.