.

Tăng cường công tác tuyên truyền về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

.

Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đặc biệt là những quy định mới trong Hiến pháp sửa đổi năm 2013.

Tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo sự thống nhất hành động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của địa phương; đồng thời tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Đó là mục tiêu của chuyên trang Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam hằng tháng trên Báo Đà Nẵng, bắt đầu từ năm 2015. Nhân dịp này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Mạnh Hùng (ảnh) có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về mục tiêu của trang tuyên truyền.

* Công tác tuyên truyền về Mặt trận lâu nay chúng ta vẫn làm thường xuyên, vậy sự cần thiết tổ chức chuyên trang Mặt trận hằng tháng trên Báo Đà Nẵng là gì thưa ông?

- Công tác tuyên truyền về Mặt trận bằng nhiều hình thức và trên nhiều kênh thông tin đại chúng đạt được mục tiêu, hiệu quả cơ bản theo yêu cầu.

Tuy nhiên, trong tình hình mới của đất nước cũng như sự phát triển của thành phố Đà Nẵng đặt ra yêu cầu ngày càng cao về phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận các cấp của thành phố và những đóng góp của MTTQ Việt Nam trong việc củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết nhân dân thành phố.

Do đó cần phải tăng cường công tác tuyên truyền về Mặt trận và công tác Mặt trận. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã thống nhất với Ban Biên tập Báo Đà Nẵng từ năm 2015 tổ chức thực hiện chuyên trang tuyên truyền về Mặt trận hằng tháng trên Báo Đà Nẵng.

* Thưa ông, đối tượng và mục tiêu tuyên truyền của chuyên trang này hướng đến là gì?

- Đối tượng tuyên truyền của chuyên trang hướng tới là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tầng lớp nhân dân và bè bạn quốc tế đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố.

Mục tiêu tuyên truyền là nâng cao hơn nữa nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí, nhiệm vụ của MTTQ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Tuyên truyền để tập hợp, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do MTTQ Việt Nam chủ trì, qua đó phổ biến, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, những việc làm hay, giải pháp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo trên cơ sở củng cố khối liên minh công - nông - trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng; góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của địa phương, đồng thời tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh.

Cụ thể là chuyên trang tuyên truyền phải đạt được các mục tiêu trọng tâm: Các nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận theo quy định tại Luật MTTQ Việt Nam được thực hiện đạt kết quả cao nhất; việc tăng cường các điều kiện thuận lợi cho Mặt trận các cấp hoạt động có hiệu quả; hoạt động giám sát của Mặt trận phải đi vào thực chất, có trọng tâm, trọng điểm và mang lại hiệu quả; đồng thời, các kiến nghị, ý kiến phản biện của Mặt trận phải được các cấp, các ngành lắng nghe, tiếp thu có trách nhiệm và có phản hồi theo quy định của pháp luật; góp phần để Mặt trận thực hiện tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; ngày càng nâng cao niềm tin của người dân vào MTTQ Việt Nam.

* Thưa ông, chuyên trang cũng sẽ chuyển tải ý kiến của cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên ở cơ sở?

- Đúng vậy, cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên ở cơ sở, các tầng lớp nhân dân vừa là đối tượng tuyên truyền của chuyên trang, đồng thời hoạt động, phong trào Mặt trận ở cơ sở chính là chất liệu cho thông tin được phản ánh trên trang tuyên truyền này. Thông qua chuyên trang này chuyển tải những chủ trương, chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Mặt trận thành phố đến cơ sở; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và tiếp thu ý kiến, kiến nghị từ cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên, từ nhân dân ở địa bàn dân cư. Chuyên trang cũng là kênh thông tin để Mặt trận thành phố tập hợp ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân để phản ánh với Đảng, chính quyền; đồng thời, thực hiện chức năng giám sát và phản biện xã hội.

* Được biết Thường trực Thành ủy đã thống nhất chủ trương phát hành Báo Đà Nẵng đến Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố kể từ ngày 1-1-2015. Vậy tình hình thực hiện chủ trương này như thế nào thưa ông?

- Thường trực Thành ủy đã có kết luận về việc phát hành Báo Đà Nẵng đến Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố. Trước đó, thành phố đã phát hành Báo Đà Nẵng đến Bí thư Chi bộ Đảng khu dân cư, Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố rất đồng tình với chủ trương của Thường trực Thành ủy về phát hành Báo Đà Nẵng đến Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư. Điều này cho thấy, Thành ủy rất quan tâm đến vị trí, vai trò của Mặt trận, công tác Mặt trận, nhất là Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Vì vậy, để đáp lại sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, đòi hỏi mỗi cán bộ Mặt trận, đặc biệt là Trưởng ban Công tác Mặt trận cần phải thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Có thể nói, sau khi có chủ trương của Thường trực Thành ủy, Mặt trận thành phố đã hướng dẫn đến Mặt trận quận, huyện, phường, xã triển khai việc đặt mua, phát hành Báo Đà Nẵng đến các Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư; tuy nhiên, tại một số địa phương do các điều kiện khách quan nên một số Trưởng ban Công tác Mặt trận vẫn chưa nhận được báo. Hiện tại, Mặt trận thành phố đã đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm túc chủ trương này, để việc phát hành Báo Đà Nẵng đến tận tay của tất cả Trưởng ban Công tác Mặt trận trong thời gian sớm nhất.

* Cảm ơn ông đã trả lời phỏng vấn.

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.