.

Tạo thiện cảm từ phong cách phục vụ

.

“Qua thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, phong cách làm việc của cán bộ, công chức phường có sự thay đổi so với trước đây, với thái độ niềm nở, nhiệt tình, từ đó người dân có cảm tình với phong cách phục vụ”, Phó ban Dân vận Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Thị Lệ Hoa cho biết.

Phường Vĩnh Trung công khai danh sách các tổ dân phố tham gia nộp phí sử dụng đường bộ đối với mô-tô tại UBND phường.
Phường Vĩnh Trung công khai danh sách các tổ dân phố tham gia nộp phí sử dụng đường bộ đối với mô-tô tại UBND phường.

Từ việc gắn thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở với thực hiện nội dung “5 xây”, “3 chống” của Chỉ thị 29/CT-TU, lề lối làm việc của cán bộ, công chức các phường trên địa bàn quận Thanh Khê đã có chuyển biến tích cực theo định hướng nền hành chính phục vụ. Các phường đã công khai các thủ tục hành chính, quy trình, lệ phí và thời gian giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”.

Ông Lê Tấn Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDC phường Vĩnh Trung cho biết, phường thường xuyên thực hiện công khai đầy đủ các quy trình đối với dân theo Pháp lệnh 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (khóa XI) qua bảng biểu thị tại UBND phường, phòng “một cửa”, trang thông tin điện tử của phường và gửi bảng thông báo tới các tổ trưởng tổ dân phố để người dân được biết, từ đó tạo tính đồng thuận cao. Qua kết quả cập nhật số liệu hằng tháng về các khoản nộp lệ phí tại phường đã tạo động lực thi đua giữa các tổ trưởng và người dân trong tổ.  

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, UBND các phường đã tổ chức họp dân tại tổ dân phố và phường để cùng thảo luận, bàn bạc, thống nhất trước khi thực hiện, bảo đảm yêu cầu theo kế hoạch. Hòm thư góp ý và số điện thoại đường dây nóng của các lãnh đạo từ quận đến phường cũng được công khai rộng rãi để nhân dân đóng góp ý kiến, phản ánh những yêu cầu, bức xúc trong nhân dân; đồng thời qua đó góp ý xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức phường ngày càng phục vụ tốt hơn.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường thường xuyên xây dựng và củng cố mạng lưới Thanh tra nhân dân (TTND) từ phường đến khu dân cư. Nhờ vậy, Ban TTND đã giám sát kết quả giải quyết các khiếu nại, tố cáo và hòa giải thành công nhiều vụ việc góp phần đáng kể vào việc giữ gìn ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn khu dân cư.

Theo ông Lê Tấn Dũng, đối với các công trình duy tu, sửa chữa cống, nền đường, Ban TTND có văn bản yêu cầu UBND phường cung cấp hồ sơ xây dựng cơ bản để thực hiện tốt vai trò giám sát và kịp thời phát hiện, kiến nghị đơn vị thi công khắc phục những thiếu sót so với thiết kế ban đầu trong quá trình thi công; cùng với đó là tham gia giám sát việc sửa chữa và xây mới nhà cho các hộ nghèo, hộ chính sách… Nhờ vậy, trong năm qua, phường Vĩnh Trung đã sửa chữa và xây mới hơn 20 nhà cho các hộ nghèo với tổng trị giá trên 200 triệu đồng bảo đảm chất lượng.

Nói về ý nghĩa của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, bà Nguyễn Thị Lệ Hoa, cho biết, thông qua việc thực hiện dân chủ, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ quan Nhà nước, của cán bộ, công chức trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Qua thực hiện QCDC, phong cách làm việc của cán bộ, công chức phường có sự thay đổi so với trước đây, với thái độ niềm nở, nhiệt tình, từ đó người dân có cảm tình với phong cách phục vụ.

Trong năm qua, tổng số lượt tiếp dân tại UBND các phường trên địa bàn quận là 255 lượt người. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân thực hiện khá tốt, đã tiếp nhận 140 đơn thư và giải quyết 138 đơn thư, đạt 99%. Nhờ kết hợp chặt chẽ việc thực hiện dân chủ trong giải quyết công việc nên UBND 10 phường đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh.   

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.