.
Tham gia giao thông trên tuyến đường nhỏ

Thờ ơ với mũ bảo hiểm

.

Khi tham gia giao thông trên các tuyến đường chính, hầu hết người dân đều chấp hành khá tốt các quy định về giao thông. Tuy nhiên, trên các tuyến đường nhỏ, tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm (MBH) nhưng vẫn vô tư chạy xe trên đường khá phổ biến.

Một trường hợp không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy trên đường Trần Nhân Tông chiều 5-1.
Một trường hợp không đội mũ bảo hiểm điều khiển xe máy trên đường Trần Nhân Tông chiều 5-1.

Đầu trần mát xế...

Trên các tuyến đường nhánh rẽ từ đường Ngô Quyền vào các khu dân cư mới, khu chung cư thuộc địa bàn phường Nại Hiên Đông, Mân Thái…, như đường Khúc Hạo, Chu Huy Mân, Trần Thánh Tông, Trần Nhân Tông…, dễ dàng bắt gặp hình ảnh người điều khiển xe máy không đội MBH, lạng lách, đánh võng, đi ngược chiều, chở hàng cồng kềnh. Phổ biến nhất là tình trạng người điều khiển xe máy không đội MBH. Thay vì đội MBH, nhiều người đội mũ cối, mũ lưỡi trai hay nón lá. Thậm chí, nhiều người còn vô tư để đầu trần và chạy xe.

Chỉ trong vòng 5 phút chiều 5-1, tại tuyến đường Trần Nhân Tông, chúng tôi chứng kiến 8 trường hợp người dân điều khiển xe máy không đội MBH. Chưa kể, nhiều người “đầu trần” vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại. Những người vi phạm hầu hết ở độ tuổi thanh niên và trung niên, chủ yếu là nam giới.

Tình trạng này cũng dễ bắt gặp trên đường Khúc Hạo, khi trong vòng vài phút sau đó, chúng tôi ghi nhận có 5 trường hợp điều khiển xe máy không đội MBH. Khi được hỏi vì sao không đội MBH theo quy định, một người dân tỏ vẻ khó chịu: “Nhà ngay trong xóm, chạy ra mua chút đồ, đội MBH làm gì cho vướng”.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Hồ Ngọc Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an quận Sơn Trà thẳng thắn nhìn nhận tình trạng người đi xe máy không đội MBH ở các tuyến đường trong ô bàn cờ thuộc địa bàn các phường Nại Hiên Đông, Mân Thái… khá phổ biến.

“Năm 2014 vừa qua, tình hình tai nạn giao thông ở Đà Nẵng nói chung, quận Sơn Trà nói riêng đã giảm cả ba tiêu chí (về số vụ, số người chết và người bị thương). Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân có ý thức rất kém trong việc chấp hành Luật Giao thông, thường vi phạm các lỗi cơ bản như: chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, vượt đèn đỏ, không quan sát, đi không đúng phần đường, chuyển hướng sai quy định...

Đặc biệt là tình trạng người điều khiển phương tiện không đội MBH vẫn còn nhiều, nhất là các tuyến đường ngoài trung tâm thành phố, vùng ven, khu dân cư mới. Điều đó cho thấy người dân đang đánh cược tính mạng của mình, vì đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong hoặc chấn thương sọ não nếu xảy ra tai nạn giao thông”, Trung tá Hồ Ngọc Linh phân tích.

Cũng theo ông Linh, bên cạnh ý thức chưa cao của một bộ phận người dân, một phần khác do lực lượng tuần tra của CSGT khá mỏng, phải chia nhau để tiến hành xử lý nhiều chuyên đề (xử lý nồng độ cồn, chạy quá tốc độ…) và chủ yếu ở các tuyến đường lớn như: Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Hoàng Sa…, nên khó bao quát toàn bộ địa bàn, khiến việc xử lý vi phạm gặp khó khăn.

Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý quyết liệt những vi phạm, CSGT Sơn Trà sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông bởi đây là cách chuyển tải thông điệp đầu tiên và có hiệu quả cao đến mỗi người dân để họ có ý thức mỗi khi tham gia giao thông.

“Chúng tôi sẽ phối hợp tích cực và thường xuyên hơn nữa cùng các ban, ngành, đoàn thể ở các khu dân cư tổ chức các buổi nói chuyện, tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan, sinh động, trong đó chú trọng đối tượng chính là thanh niên. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị lãnh đạo Công an quận và Ban An toàn giao thông quận tăng cường thêm quân số để xử lý triệt để tình trạng này”, Trung tá Linh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.