.

Thương tiếc anh Hồ Dưỡng!

.

Anh Hồ Dưỡng còn có tên là Hồ Quốc Phương, sinh ngày 1-3-1924 tại xã Điện Phước, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Tham gia cách mạng ngay từ những ngày tổng khởi nghĩa tháng 8-1945 ở quê nhà, anh thanh niên trí thức Hồ Dưỡng được cử làm Chủ tịch UBND xã, tiếp đó là Trưởng ban Bình dân học vụ huyện, Chính trị viên Huyện đội, Ủy viên Ban Hành chính huyện, Ủy viên Ban Tuyên huấn tỉnh Quảng Nam.

Đầu năm 1950, anh Hồ Dưỡng bước vào làng báo, phụ trách báo Nhân Dân liên khu V và nội san Đảng bộ liên khu V. Anh vừa viết báo, vừa lãnh đạo, quản lý hai tờ báo chủ lực của Khu ủy Khu V. Ở liên khu V trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp ai cũng biết đến anh qua những bài báo, bài bình luận sắc sảo.

Sau Hiệp định Giơ-ne-vơ, anh tập kết ra Bắc tiếp tục làm nghề báo tại báo Nhân Dân, làm cán bộ biên tập, Trưởng ban Thống nhất của tờ báo. Đầu năm 1960, trước khi Mặt trận giải phóng miền Nam ra đời, anh được điều về công tác ở Khu V, là người làm báo vào chiến trường chống Mỹ ở Khu V sớm nhất.

Vào chiến trường Khu V, Khu ủy phân công anh đảm nhiệm Phó trưởng Ban Tuyên huấn Khu ủy, phụ trách công tác báo chí, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ. Chính anh là người tổ chức để khai sinh ra 2 tờ báo Cờ giải phóng Trung Trung bộ và tờ Nội san “Tiền phong” của Đảng bộ khu.

Chính anh là người tham mưu cho Thường vụ Khu ủy V đặt nền móng tổ chức bộ máy cho cơ quan Ban Tuyên huấn Khu ủy, ban đầu chỉ có 3 đồng chí cho đến ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam năm 1975 lên trên một nghìn cán bộ, nhân viên, đủ các ngành chuyên môn như huấn học, tuyên truyền báo chí, thông tấn xã, trường Đảng, trường Tuyên huấn, văn hóa, văn học nghệ thuật, một binh chủng của công tác tư tưởng có sức mạnh lan tỏa những chủ trương, chính sách, cổ động tinh thần để quân dân Khu V quyết tâm chống Mỹ-ngụy ở chiến trường giành từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Khi Ban Tuyên huấn Khu ủy V hình thành nên một ban lớn, anh Hồ Dưỡng là Phó trưởng ban Thường trực kiêm Ủy viên Thường trực Ủy ban Mặt trận giải phóng khu Trung Trung bộ, Ủy viên Đảng đoàn chính quyền nhân dân khu, Ủy viên Ban đại diện Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại khu Trung Trung bộ.

Với trọng trách thường trực cơ quan tuyên huấn, lại còn kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ có liên quan đến những vấn đề đối ngoại và bí mật về chủ trương, chính sách của cuộc kháng chiến chống Mỹ ở Khu V, anh Hồ Dưỡng là người luôn giữ cho mình một bộ óc sáng suốt, có trách nhiệm cao để ngày đêm kiểm tra, xử lý nội dung từng tờ báo, tác phẩm văn nghệ, tin tức của thông tấn trước khi đưa đi in và phát lên sóng minh ngữ chuyển về Đài Phát thanh giải phóng. Anh Hồ Dưỡng là con người ít nói, đằm tính, thận trọng trong mọi công việc mình phụ trách dù đó là một sai sót nhỏ nhưng có liên lụy đến công tác tuyên truyền không để kẽ hở cho địch lợi dụng xuyên tạc.

Ở Ban Tuyên huấn Khu V thời kháng chiến ai cũng thực hiện 50% làm chuyên môn, còn một nửa thời gian là đi sản xuất, đi gùi cõng lương thực kiếm được ở đồng bằng về để sống. Anh Hồ Dưỡng mặc dù là một lãnh đạo, trăm công nghìn việc nhưng vẫn thực hiện nhiệm vụ sản xuất và tự làm việc để phục vụ mình để người công vụ được phân công phục vụ anh đi sản xuất. Anh là một lãnh đạo có phong cách cư xử với cán bộ, nhất là cán bộ báo chí, văn nghệ sĩ rất mềm mại, tế nhị và chân tình.

Mười lăm năm ở chiến trường chống Mỹ, từ 1960-1975, anh Hồ Dưỡng sống với cán bộ, nhân viên Ban Tuyên huấn Khu V với một tình cảm như anh em ruột thịt. Anh là người khiêm tốn ít nói, làm việc nhiều, đầy trách nhiệm. Sau khi đất nước hòa bình thống nhất, Ban Tuyên huấn Khu V giải thể, anh về lại công tác ở báo Nhân Dân, làm Ủy viên biên tập, Phó Tổng biên tập, quyền Tổng biên tập báo Nhân Dân. Hơn 50 năm làm công tác cách mạng, anh đã cống hiến xứng đáng vào sự nghiệp chung, trên bất cứ cương vị nào anh cũng hoàn thành xuất sắc.

Trước khi chuẩn bị nghỉ hưu, anh bị tai biến mạch máu não, qua nhiều bệnh viện điều trị không khỏi, anh về với gia đình với sự chăm sóc của vợ con. Vợ anh là chị Nguyễn Thị Lãnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng, hết lòng chăm sóc anh gần 10 năm. Chị Lãnh lại ra đi trước anh cách đây gần hai năm.

Anh Hồ Dưỡng trút hơi thở cuối cùng vào lúc 1 giờ sáng ngày 14-1-2015, đã vĩnh biệt mọi người thân, bạn bè, vĩnh biệt anh chị em chúng tôi là những cán bộ, nhân viên Ban Tuyên huấn Khu ủy V của một thời cùng anh trong chiến tranh chống Mỹ.

Chúng tôi vô cùng thương tiếc anh Hồ Dưỡng!

NGUYỄN KIM TUẤN

Trưởng Ban liên lạc Ban Tuyên huấn Khu ủy Khu V (cũ)

;
.
.
.
.
.