.

Vươn lên thoát nghèo

.

Không cam chịu phận nghèo, nhiều gia đình khó khăn ở huyện Hòa Vang tự tin vươn lên thoát nghèo thành công nhờ sự tiếp sức kịp thời của các cấp.

Vợ chồng anh Tán Đồng, chị Võ Thị Nhâm thu hoạch chuối.
Vợ chồng anh Tán Đồng, chị Võ Thị Nhâm thu hoạch chuối.

Sử dụng vốn hỗ trợ đúng mục đích

Từ nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi để chăn nuôi dành cho hộ đặc biệt nghèo, năm 2014, vợ chồng anh Tán Đồng và chị Võ Thị Nhâm (thôn Bồ Bản 1, xã Hòa Phong) xuất bán 2 con bò trị giá hơn 20 triệu đồng. Hai con bò anh đang nuôi cũng đang thời kỳ sinh sản, hứa hẹn những lứa bò mới mang lại thu nhập khá để cải thiện đời sống. Ngoài ra, đàn gà cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định để anh Đồng có thêm nguồn lực chăm sóc hai đứa con dị tật bẩm sinh.

Tận dụng khu vườn trống được người hàng xóm cho mượn, chị Nhâm trồng chuối và các loại rau cải thiện bữa ăn, tăng thu nhập. Chính nhờ những nỗ lực tự thân từ việc chắt chiu từng đồng vốn mà vợ chồng anh Tán Đồng vươn lên thoát khỏi khó khăn trong năm 2014. Hai đứa con khuyết tật được hỗ trợ theo chính sách đối với trẻ em khuyết tật nên cũng đỡ gánh nặng kinh tế.

“Trước đây tôi đi bộ đội chiến trường Tây Nam. Con tôi chẳng may bị dị tật bẩm sinh nhưng nhờ được hỗ trợ kịp thời của chính quyền nên đời sống gia đình không lâm vào cảnh bế tắc”, anh Đồng tâm sự.  

Đau ốm thường xuyên, anh Lê Tranh (thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) lâm vào hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, gia đình lại đông nhân khẩu. Với mong muốn thoát nghèo nên khi tiếp cận chương trình hỗ trợ vốn vay không lãi suất dành cho hộ đặc biệt nghèo, anh Tranh dành toàn bộ vốn hỗ trợ 30 triệu đồng để nuôi bò. Là con liệt sĩ, chị Nguyễn Thị Hạnh vợ anh Tranh được hỗ trợ thêm khoản vốn nhỏ để buôn bán ở chợ. Nhờ chí thú làm ăn nên thu nhập ổn định.

Căn nhà xuống cấp của gia đình được sửa chữa, nâng cấp khang trang hơn trước. Xã Hòa Phong đưa anh Đồng, anh Tranh ra khỏi danh sách hộ đặc biệt nghèo trong sự vui mừng của gia đình và chính quyền. Đây là hai trường hợp tiêu biểu trong tổng số 2.155 hộ nghèo và đặc biệt nghèo của huyện Hòa Vang biết vận dụng tốt sự hỗ trợ của các cấp, nỗ lực tự thân vươn lên thoát nghèo trong năm 2014.  

Chống tái nghèo

Bà Phan Thị Thu  Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phong cho biết, mục tiêu phấn đấu đạt tiêu chí nông thôn mới trong năm 2014 nên xã quyết tâm cao trong việc giảm nghèo bền vững. Đến nay, số hộ nghèo của Hòa Phong giảm còn 3,7%, đạt tiêu chí hộ nghèo đối với xã hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới.

“Nhiệm vụ của địa phương là bám sát các hộ vừa thoát nghèo để bảo đảm không tái nghèo. Công tác hỗ trợ, động viên không phải khi thoát nghèo là dừng hẳn mà phải tiếp tục dành sự quan tâm kịp thời để các gia đình thoát nghèo bền vững”, bà Hồng nhấn mạnh.

Phó Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang Trần Văn Liên cho biết, đầu năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Hòa Vang theo chuẩn thành phố là 10,8%, với tổng số 3.522 hộ. Đến cuối năm địa phương giảm còn 4,4% hộ nghèo, tương đương 1.446 hộ. Kết quả đó nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp an sinh xã hội, nhất là thực hiện công tác dân vận toàn thành phố chung tay giúp Hòa Vang xây dựng nông thôn mới, trong đó trọng tâm là chương trình xóa nghèo.

Từ nhiều nguồn lực giúp đỡ, trong năm 2014, huyện Hòa Vang thực hiện công tác hỗ trợ giảm nghèo với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Đối với những xã hoàn thành tiêu chí nông thôn mới thì công tác giảm nghèo vẫn tiếp tục thực hiện nhằm giảm tình trạng tái nghèo. Những xã còn nhiều khó khăn chưa hoàn thành chương trình nông thôn mới như: Hòa Bắc, Hòa Sơn, Hòa Ninh, Hòa Liên…, huyện Hòa Vang tập trung kinh phí giúp dân thoát nghèo nhanh chóng.

Qua thống kê, số hộ phát sinh và tái nghèo trong năm 2014 của Hòa Vang là 79 trường hợp. Đây là thách thức đòi hỏi địa phương phải đẩy mạnh các giải pháp chống tái nghèo hiệu quả hơn trong năm 2015.

Theo Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Lê Văn Toàn, trăn trở lớn nhất trong quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới của huyện Hòa Vang là phải thực sự nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người nông dân, thu hẹp khoảng cách về thu nhập đầu người ở Hòa Vang so với thu nhập trung bình của thành phố.

Do vậy, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện nhiều giải pháp, trong đó rà soát các xã đang hoàn thành tiêu chí giảm nghèo để tập trung các nguồn lực hỗ trợ ngay từ đầu năm 2015. “Điều quan trọng là từng gia đình phải biết hiệu quả phương tiện sinh kế và vốn hỗ trợ để không chỉ thoát nghèo mà vươn lên thành hộ khá, tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất giỏi ở Hòa Vang”, ông Toàn chia sẻ.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.