Chính trị - Xã hội

Chuyến biển đầu năm

08:07, 26/02/2015 (GMT+7)

Từ mồng 5 Tết đến nay, nhiều ngư dân miền Trung hối hả cho tàu vươn khơi, mong chuyến biển đầu năm thắng lợi.

Hối hả cho tàu ra khơi.
Hối hả cho tàu ra khơi.

Những ngày qua, có mặt tại Âu thuyền Thọ Quang, chúng tôi đã ghi nhận không khí sôi động. Trên các cầu cảng, nhiều xe đông lạnh chở đá để ngư dân hối hả đưa đá xuống hộc ướp cách đông các tàu... Tiếng cười nói, tiếng thúc giục nhau khiến không khí tại âu thuyền tất khẩn trương.

Thuyền trưởng tàu cá 1.000 mã lực làm nghề lưới vây Lê Văn Toàn (ngụ Quảng Bình) thúc giục 10 thuyền viên của mình khẩn trương kiểm tra lại máy móc để chuẩn bị cho tàu ra khơi. “Giữa tháng Chạp, tàu chúng tôi nghỉ ngơi để thuyền viên về quê đón Tết sau nhiều chuyến lênh đênh bám biển Hoàng Sa.

Ngày mồng 6 Tết, tổ đội của chúng tôi đồng loạt cho tàu ra khơi với mong muốn chuyến biển đầu năm sẽ trúng lớn, tạo khí thế cho một năm mà dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức đối với ngư dân Việt Nam”, ông Lê Văn Toàn nói.

Đang “xông” tàu đầu năm, thuyền trưởng Nguyễn Công (chủ tàu BĐ 95279, trú Bình Định) cho biết: “Chuyến biển đầu năm là chuyến biển kỳ vọng nhất. Quan niệm của người Việt Nam chúng ta, nếu khởi đầu mà thuận lợi thì năm làm ăn tấn tới. Vì vậy, ngư dân chúng tôi chuẩn bị đầy đủ mọi thứ, đặc biệt là kiểm tra độ an toàn của tàu, máy móc thiết bị để ra khơi không bị trục trặc. Với thời tiết đẹp như hiện nay, tôi tin chuyến biển đầu năm sẽ thắng lớn”.

Thuyền viên tàu BĐ 95279 Lê Văn Hai tâm sự: “Đón Tết được ba ngày thì được “lệnh” của thuyền trưởng nên phải lên đường ra Đà Nẵng chuẩn bị cho tàu ra khơi. Năm nay, anh em thuyền viên được đón Tết ở đất liền đầy niềm vui, bởi chuyến biển cuối năm chúng tôi thắng lớn, thu nhập gần 10 triệu đồng/người. Giờ ra khơi đầu năm cũng khá hồi hộp, nhưng chúng tôi tin tưởng lắm”.

Ngư dân Đà Nẵng cũng đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ để ra khơi. Sau chuyến biển cuối năm Giáp Ngọ, hầu hết ngư dân Đà Nẵng đều đón Tết cổ truyền ở đất liền. Thuyền trưởng tàu ĐNa 90026 Lê Văn Xin (quận Sơn Trà) cùng các lao động đang khẩn trương chuẩn bị đầy đủ mọi thứ cho chuyến biển dự định kéo dài trên 10 ngày. “Nghỉ Tết dài ngày, bây giờ mọi người muốn ra khơi để “kiếm cơm”, ông Xin chia sẻ. Tổ đội khai thác hải sản do ông làm tổ trưởng cũng đồng loạt cho tàu ra khơi sau Tết Ất Mùi.

Ở quận Thanh Khê, nhiều ngư dân cũng đã cho tàu ra khơi. Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá phường Xuân Hà, chủ tàu cá ĐNa 90351 Lê Văn Chiến cho biết, ông cùng các thành viên trong tổ đội đánh bắt an toàn phường Xuân Hà ra ngư trường Hoàng Sa.

“Mùa này là mùa cá ngừ, cá thu, nên đánh ở ngư trường Hoàng Sa sẽ đạt sản lượng cao”, ông Chiến nói. Ông Chiến cũng hy vọng trong năm 2015 này, mong sao Biển Đông “lặng sóng” để ngư dân yên tâm sản xuất, làm kinh tế, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trung úy Dương Hữu Hưng, Trạm phó Trạm kiểm soát Biên phòng Mân Quang (Sơn Trà) cho biết, từ mồng 5 Tết đến nay, mỗi ngày có trên 50 tàu xuất bến ra khơi, trong đó có trên 30 tàu công suất lớn đánh bắt ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, Vịnh Bắc Bộ. “Ngư dân ra khơi với tâm thế vui vẻ, mong sao sẽ trúng nhiều hải sản để họ yên tâm bám tàu, bám biển bảo vệ chủ quyền”, Trung úy Hưng nói.

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

.