Chính trị - Xã hội

Tự hào Việt Nam!

07:43, 02/02/2015 (GMT+7)

Khép lại năm 2014 với nhiều biến động, cùng với sự nổi sóng trên Biển Đông thì người Việt Nam ở trong cũng như ngoài nước đã thể hiện sức mạnh có tính truyền thống của người Việt Nam: tình yêu nước!

Yêu nước là truyền thống văn hóa, là sức mạnh của người Việt Nam được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử.

Trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam vào mùa hè vừa qua, từ miền xuôi cũng như miền ngược, từ em nhỏ đến cụ già, từ người dân lao động đến các trí thức cùng thể hiện tình yêu nước, tấm lòng cùng hướng về Tổ quốc.

Ở đâu cũng bắt gặp sắc thắm của lá cờ đỏ sao vàng: trên tà áo dài người thiếu nữ, trong những cuộc tuần hành kết nối hàng triệu trái tim hay trên sân trường là tấm bản đồ sống mang hình đất nước.

Ở Đà Nẵng, những đợt trưng bày các hình ảnh, bản đồ, tư liệu lịch sử về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức đã diễn ra ở nhiều trường đại học. Các cuộc hội thảo quốc tế ở Hà Nội, Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của hai quần đảo này đối với hòa bình, an ninh trong khu vực, trong đó Hoàng Sa là một phần không thể tách rời của Đà Nẵng khi là một đơn vị hành chính của thành phố này.

Khi đất nước gặp biến cố, sức mạnh của lòng yêu nước đã kết nối muôn triệu con tim, tìm sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, và thổi bùng lên, chảy tràn trong huyết quản của hơn 90 triệu người dân. T

huyền trưởng Ngô Quốc Tuấn tàu KN 762, kể rằng tàu của các anh do bị tàu Trung Quốc đâm va gây hư hỏng trong những ngày thực thi nhiệm vụ của lực lượng chấp pháp Việt Nam trên Biển Đông hồi tháng 5-2014, phải đưa về Đà Nẵng sửa chữa. Một sáng tinh mơ, anh gặp một bác thương binh nhờ xe ôm đưa đến cổng Chi đội Kiểm ngư số 3, bác xin không nói tên và ủng hộ một tháng lương hưu cho các anh đang làm việc ở Hoàng Sa…

Hay khi có một đoàn nhà báo đi theo tàu tác nghiệp trên thực địa, thuyền viên trên tàu được đọc hay nghe kể những câu chuyện cảm động như nhiều em nhỏ đập heo đất, có chị nhặt ve chai ủng hộ hết số tiền chị kiếm được trong ngày cho “các anh trên biển”.

Một thông điệp mạnh mẽ hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc đã được truyền đi như thế. Lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển - những người giữ biển đều xác định: “Chúng tôi là tuyến đầu, đại diện cho người dân Việt Nam bảo vệ vững chắc biển trời Tổ quốc, phía sau có 90 triệu người dân động viên, chia sẻ. Đó là niềm động viên tinh thần hết sức to lớn cho anh em, chiến sĩ”.

Năm 2014, trái tim người dân Việt Nam chung một nhịp đập. Nhịp đập đó làm nên sức mạnh dân tộc. Nhịp đập chung đó khẳng định tình yêu với Tổ quốc là điều linh thiêng, bất khả xâm phạm, nhờ đó chúng ta đã dựng nước và giữ nước trường tồn bất chấp bị nhiều kẻ thù xâm phạm hay đe dọa. Sức mạnh của lòng yêu nước sẽ giúp cho đất nước cất cánh và mỗi người dân con Lạc cháu Hồng có quyền tự hào hai tiếng: Việt Nam!

HOÀNG NHUNG

.