Chính trị - Xã hội

Chăm lo cho người nghèo

08:51, 02/03/2015 (GMT+7)

Những ngày đầu Xuân, ông Mai Tính (tổ 68, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) vui mừng cho biết: “Mấy chục năm qua, có lẽ cái Tết này đối với gia đình tôi là đầm ấm nhất. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của Mặt trận các cấp, gia đình chúng tôi không còn sống trong căn nhà xập xệ, ẩm ướt và dột nát như trước nữa”.

Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn trao quà cho người nghèo.
Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn trao quà cho người nghèo.

Gia đình ông Tính thuộc diện hộ đặc biệt nghèo của phường Hòa Hải. Vợ chồng ông có 2 con, người con gái lớn năm nay 23 tuổi và em trai 19 tuổi nhưng đều bị nhiễm chất độc hóa học nặng, chỉ nằm một chỗ; bản thân ông Tính cũng bị bệnh nên lao động không thường xuyên, kinh tế gia đình hết sức khó khăn.

Trước hoàn cảnh như vậy, Mặt trận thành phố, quận Ngũ Hành Sơn và phường Hòa Hải đã hỗ trợ cho gia đình ông Tính 65 triệu đồng để xây dựng mới ngôi nhà có diện tích 70m2 kiên cố, vững chắc. “Gia đình chúng tôi thực sự xúc động và biết ơn Mặt trận các cấp đã quan tâm giúp đỡ kịp thời để những hộ nghèo như chúng tôi không chỉ có được cái Tết no đủ mà còn được sum vầy trong căn nhà mới”, ông Tính tâm sự.

Cùng tâm trạng với ông Mai Tính, em Lê Thị Tường Vy, sinh năm 1991 (tổ 67, phường Mỹ An) xúc động: “Nếu không có các cô, các chú ở Mặt trận quận, phường chăm lo thì chẳng biết hai chị em của em cùng bà nội sống như thế nào nữa. Mặc dù bố mẹ chúng em không còn nữa, nhưng cái Tết này chúng em vẫn cảm nhận được tình thương yêu bằng tất cả tấm lòng của bà con hàng xóm và các cô, các chú; ba bà cháu lại được quây quần vui Tết trong căn nhà mới khang trang.

Mẹ mất năm 2006, bố đột ngột qua đời năm 2012, để lại Vy và một em trai ở với bà nội già yếu. Trong những năm qua, gia đình em đã rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn, bản thân em Vy lại bị bệnh tim bẩm sinh. Nhưng nhờ sự quan tâm đặc biệt của các cấp chính quyền, hai chị em Vy vẫn quyết tâm học tập.

Hiện tại, Vy đang học năm thứ 2 hệ cao đẳng Trường Đại học Kiến trúc Đà Nẵng, em trai của Vy đang học lớp 10. Được sự hỗ trợ của Mặt trận thành phố, quận Ngũ Hành Sơn và phường Mỹ An, Tết Ất Mùi 2015 vừa qua, 3 bà cháu của Vy được sống trong căn nhà mới kiên cố hơn. Tâm sự với chúng tôi, em Vy cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ Tết đến Xuân về là gia đình em lại được chính quyền các cấp quan tâm, giúp đỡ tặng quà. Nhờ những món quà ý nghĩa này mà gia đình em vượt qua được bao khó khăn, thiếu thốn, có được những cái Tết ấm cúng và ý nghĩa biết bao”.

Không riêng gì gia đình ông Tính hay em Vy, trong những năm qua, Mặt trận quận Ngũ Hành Sơn đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp thực hiện tốt Chỉ thị 24-CT/TU. Năm 2014, chương trình giảm nghèo của quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, thu hút sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, nhờ đó nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ cho hộ nghèo, đặc biệt nghèo trong năm đã lên đến hơn 2,6 tỷ đồng.

Qua đó, đã tổ chức xây mới 10 nhà đại đoàn kết cho các hộ đặc biệt nghèo với số tiền 405 triệu đồng; sửa chữa 44 ngôi nhà với tổng kinh phí hơn 660 triệu đồng; hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó cho 142 học sinh với tổng kinh phí 142 triệu đồng; hỗ trợ sinh kế cho 71 hộ với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Ngũ Hành Sơn, thông qua các nguồn quỹ hỗ trợ, người nghèo trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân và chủ động trong việc tiếp nhận các chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ, ỷ lại”.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm nghèo, trong năm 2014, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn đã có 921 hộ thoát nghèo. Tính đến thời điểm hiện nay, quận Ngũ Hành Sơn chỉ còn 595 hộ nghèo/tổng số khoảng 16.000 hộ dân, tỷ lệ hộ nghèo tương đương 3,1%. Mục tiêu của quận là hết quý 2 năm 2015 sẽ xóa hết hộ nghèo theo chuẩn mới của thành phố.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

.