.

Hạn chế khiếu kiện vượt cấp, tạo đồng thuận xã hội

.

Làm việc với Trụ sở tiếp công dân Trung ương ngày 3-3 tại Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của Thanh tra Chính phủ, trong đó có Ban tiếp công dân Trung ương đã nỗ lực thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong những năm qua và đặc biệt là năm 2014 khi Luật tiếp công dân có hiệu lực.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân, trong đó có công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các cơ quan, ban, ngành Trung ương, trong đó có MTTQ Việt Nam với vai trò liên kết cần tiếp tục khẳng định quyết tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, tạo sự đồng thuận xã hội, phục vụ đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc khóa 12.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu rõ: 2015 là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc khóa 12, MTTQ Việt Nam và các cơ quan cần tiếp tục thực hiện tốt Chương trình phối hợp giám sát và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; bàn biện pháp giảm số lượt người, đoàn đông người đến Trụ sở tiếp dân Trung ương; đề xuất các vụ việc thuộc các lĩnh vực có khiếu nại, tố cáo đông người, được xã hội quan tâm để thực hiện giám sát theo kế hoạch.

Theo đó, công tác giám sát tập trung vào một số vụ việc khiếu nại trong số 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp trong thời gian qua; một số vụ việc đã có quyết định của Thủ tướng nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài, vượt cấp...

Năm 2014, Trụ sở tiếp công dân Trung ương đã tiếp gần 41.000 lượt người, tăng 68,5% so với năm 2013, số lượt đoàn đông người giảm 3,3% so với năm 2013. Các địa phương trong cả nước đã tiếp hơn 324.000 lượt người với gần 4.000 lượt đoàn đông người, tăng 4% số lượt người và 10,2% số đoàn đông người. Công tác tiếp công dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp.

Ban tiếp công dân Trung ương chủ trì, phối hợp với cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương làm tốt nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư; phối hợp với các cơ quan hữu quan chuẩn bị tổ chức 6 buổi tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân Trung ương và địa phương, qua đó rà soát, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo của công dân...

TTXVN

;
.
.
.
.
.