Chính trị - Xã hội

Nghĩa tình và trách nhiệm

09:03, 26/03/2015 (GMT+7)

Những ngày cuối tháng 3, hòa trong không khí thành phố Đà Nẵng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng (29-3-1975 – 29-3-2015), đồng nghiệp 19 báo Đảng địa phương khu vực miền Trung và Tây Nguyên, từ Bắc Trung Bộ-Thanh Hóa đến cực Nam Trung Bộ-Bình Thuận, Ninh Thuận; từ Nam Tây Nguyên-Đắk Nông, Lâm Đồng đến Bắc Tây Nguyên-Gia Lai, Kon Tum; đồng nghiệp 28 báo Trung ương và địa phương trên cả nước; đại diện các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam về thành phố bên sông Hàn tham dự Hội thảo báo Đảng khu vực lần thứ 5 (vòng IV), do Báo Đà Nẵng đăng cai tổ chức.

Một góc thành phố hôm nay. Ảnh: NGỌC HỢI
Một góc thành phố hôm nay. Ảnh: NGỌC HỢI

Điều dễ dàng nhận thấy từ những cuộc hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên diễn ra mỗi năm 2 lần, hoặc hằng năm là ý nghĩa thiết thực, thể hiện trách nhiệm của những người cầm bút trong liên kết tuyên truyền theo từng chủ đề. Từ những chủ đề của các cuộc hội thảo do các báo chủ nhà luân phiên đăng cai, các báo trong khu vực đã cùng nhau phân tích, bàn thảo để đưa ra những giải pháp phối hợp, liên kết tuyên truyền thiết thực, hiệu quả. Sau THẢO, cùng với THẢO là HỘI, các đồng nghiệp cùng nhau đi thực tế tại địa phương đăng cai, gặp gỡ, hàn huyên, trò chuyện, nghĩa tình đồng nghiệp càng thêm gắn bó, đồng cảm, sẻ chia. Hội thảo lần thứ 2 (vòng IV), ngày 26-6-2013, do Báo Quảng Nam đăng cai tổ chức với chủ đề Báo Đảng liên kết tuyên truyền phát triển du lịch; tiếp sau đó, Hội thảo do Báo Thừa Thiên-Huế đăng cai tổ chức với chủ đề Tuyên truyền xây dựng Đảng trên báo Đảng.

Hơn 8 năm trước, ngày 24-4-2007, Báo Đà Nẵng đã đăng cai hội thảo lần cuối của vòng 3 với chủ đề Báo Đảng địa phương với việc tuyên truyền thu hút đầu tư trong và ngoài nước phát triển kinh tế-xã hội địa phương, một chủ đề trao đổi nghiệp vụ có ý nghĩa thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển một thành phố năng động, trẻ trung lúc bấy giờ. Lần đó, hội thảo đã thu hút nhiều ý kiến tham luận thiết thực cho việc tuyên truyền trên báo Đảng. Đêm giã bạn bên sông Hàn, nghĩa tình bạn bè, đồng nghiệp thấm đẫm trong từng câu chuyện kể, mỗi điệu múa, lời ca “Nối vòng tay lớn”. Cuộc hội thảo lần thứ 5 (vòng IV) lần này, đơn vị chủ nhà, với trách nhiệm của những người làm báo trước vấn đề thiêng liêng – thời sự của đất nước, sau khi trao đổi và được sự thống nhất của lãnh đạo các báo Đảng trong khu vực đã chọn chủ đề hội thảo: “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng”. Tổng biên tập Báo Đà Nẵng Mai Đức Lộc cam kết: “Trong khả năng có thể, Báo Đà Nẵng sẽ cố gắng hết mình để HỘI thật là Hội mà THẢO cũng hết sức ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả.

Huyện đảo Hoàng Sa thuộc TP. Đà Nẵng; huyện đảo Trường Sa thuộc tỉnh Khánh Hòa, hai địa phương trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Chủ quyền biển đảo của Việt Nam, đặc biệt là đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang là vấn đề “cốt lõi”, có ý nghĩa đặc biệt, là tình cảm thiêng liêng từ trái tim đối với bất cứ người Việt Nam nào, cả với kiều bào ta ở nước ngoài. Báo Đà Nẵng thường xuyên duy trì các chuyên mục về biển đảo, tuyên truyền khá thành công chủ đề biển đảo. Với sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có mặt tại thực địa cùng các đồng nghiệp báo chí trong và ngoài nước thông tin kịp thời diễn biến vụ việc đến công chúng. Báo Đà Nẵng cũng là tờ báo đầu tiên xuất bản ấn phẩm đặc biệt nhân 40 năm Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Với chủ đề hội thảo lần này, thêm một lần nữa, tiếng nói của công luận, của báo Đảng càng thôi thúc khẳng định trách nhiệm và vai trò hết sức quan trọng của truyền thông đối với vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với công cuộc bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ vùng đất, vùng biển, vùng trời của Tổ quốc.

Sau hơn 8 năm từ vòng 3, tiếp nối vòng 4 hội thảo báo Đảng khu vực, tôi trở về với Đà Nẵng thân yêu. Báo Đà Nẵng đã khang trang và lớn mạnh lên nhiều lần, xứng tầm với sự phát triển của thành phố. Dịp đến dự lễ kỷ niệm ngày truyền thống của Báo Đà Nẵng mấy năm trước, tôi gặp Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, một người rất quan tâm đến hoạt động báo chí khẳng định: “Thành ủy Đà Nẵng sẽ đầu tư, hỗ trợ cơ sở vật chất kỹ thuật, cơ chế để tờ báo của Đảng bộ thành phố phát triển xứng tầm”. Đến thời điểm này, trụ sở của Báo Đà Nẵng đã khang trang hơn trước, Báo Đà Nẵng điện tử phát triển khá; thời buổi báo in bị cạnh tranh gay gắt, nhưng nhật báo in phát hành hơn 10.000 tờ/kỳ, báo đến tận cơ sở vùng sâu, vùng xa ngay trong buổi sáng mỗi ngày. Tính chuyên nghiệp, hiện đại trong quy trình làm báo nâng cao rõ rệt. Điều rất đáng ghi nhận, các ấn bản đặc biệt về Hoàng Sa (vào dịp tròn 40 năm Hoàng Sa bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm); Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Tiễn biệt Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Tiễn biệt người con quê hương Nguyễn Bá Thanh… là những ấn phẩm dày dạn, kịp thời, tư liệu phong phú, hình thức trang trọng, ấn tượng. Trên số báo đặc biệt tiễn biệt ông Nguyễn Bá Thanh – người lãnh đạo cao nhất của thành phố một thời – người sống trong lòng nhân dân, Ban Biên tập Báo Đà Nẵng giãi bày trong lời ngỏ giới thiệu: “Với Báo Đà Nẵng, ông là nhà lãnh đạo, người đồng chí, người bạn. Nhiều lần ông đến thăm Báo Đà Nẵng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Cán bộ, biên tập viên, phóng viên, nhân viên Báo Đà Nẵng cảm nhận rất rõ sự ân cần của ông đối với đội ngũ những người làm báo”.

Tại Hội nghị tổng kết công tác Hội Nhà báo Việt Nam năm 2011 tổ chức tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Bá Thanh đã dành sự quan tâm đặc biệt đối với hội nghị. Ông đến dự, phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc. Ông đề nghị các cuộc hội nghị toàn quốc của Hội Nhà báo Việt Nam và của giới báo chí: “Các bạn nhà báo hãy cứ về với Đà Nẵng, thành phố bên sông Hàn xinh đẹp, mến khách. Rất hy vọng vào năm tới và tiếp tục các năm tiếp sau, năm nào TP. Đà Nẵng cũng được đón tiếp các bạn” (cả hội trường cảm kích vỗ tay kéo dài). Ấy vậy mà lần này đây, chúng tôi tề tựu đông đủ dự hội thảo bàn về một điều hệ trọng liên quan đến chủ quyền biển đảo – điều mà ông hết sức quan tâm, ông đã mãi mãi đi xa. Báo Đà Nẵng đã tạo ra ấn phẩm đặc biệt tiễn biệt đồng chí Nguyễn Bá Thanh, nghĩa tình và trách nhiệm. Nếu không có đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên hội đủ phẩm chất, năng lực, làm báo chuyên nghiệp – theo chỉ đạo của tập thể lãnh đạo Thành ủy và của nguyên Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, Báo Đà Nẵng sẽ không có thành quả báo chí như hôm nay.

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV), nơi hội tụ những tấm lòng, sự mê say nghề nghiệp, trách nhiệm cao cả của người cầm bút, thấm đậm nghĩa tình đồng chí, đồng nghiệp… chắc chắn sẽ gặt hái nhiều kết quả và thành công.

TP. Hồ Chí Minh – Đà Nẵng, 20-3-2015

PHẠM QUỐC TOÀN

.