.

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh

.

Việc xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) rộng khắp, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng và tác chiến khu vực phòng thủ vững chắc là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng, nhằm thực hiện thắng lợi Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong trong tình hình mới.

Lực lượng dân quân huyện Hòa Vang tham gia cùng các đoàn thể nạo vét kênh Túy Loan làm sạch môi trường.  						Ảnh: PHƯỚC VINH
Lực lượng dân quân huyện Hòa Vang tham gia cùng các đoàn thể nạo vét kênh Túy Loan làm sạch môi trường. Ảnh: PHƯỚC VINH

Thành phố Đà Nẵng là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của khu vực miền Trung - Tây Nguyên, một địa bàn trọng điểm, mang tầm chiến lược về quốc phòng - an ninh của cả nước. Trong những năm qua, thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, công tác quân sự, quốc phòng địa phương nói chung và công tác xây dựng DQTV trên địa bàn nói riêng đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và hiệu quả.

Sau 10 năm thực hiện Pháp lệnh và 5 năm thực hiện Luật DQTV, với phương châm xây dựng lực lượng DQTV “vững mạnh, rộng khắp”, công tác xây dựng và hoạt động của lực lượng DQTV trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến rõ nét trên nhiều mặt, nhất là chất lượng chính trị, khả năng sẵn sàng chiến đấu, khả năng huy động làm nhiệm vụ cũng như công tác bảo đảm chế độ, chính sách. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức đúng đắn và quan tâm đúng mức đối với công tác DQTV. Đội ngũ cán bộ làm công tác DQTV tâm huyết và phát huy tốt vai trò làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về DQTV được tiến hành đồng bộ với nhiều hình thức phong phú.

Đà Nẵng đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi nghĩa vụ tham gia DQTV (với tỷ lệ trên dưới 30% dân số); công tác xây dựng và hoạt động của các lực lượng DQTV nòng cốt (bao gồm dân quân thường trực, dân quân tại chỗ, dân quân cơ động, DQTV binh chủng và DQTV biển) thật sự có chất lượng và hiệu quả. Hiện nay, toàn thành phố có 205 tổ chức DQTV (riêng tự vệ có 28 đơn vị trực thuộc thành phố và 121 đơn vị trực thuộc các quận, huyện). Tỷ lệ DQTV luôn đạt trên 1,5% dân số, đặc biệt đảng viên trong DQTV năm 2014 đạt 24,2% (tăng 3,2% so với năm 2012); 100% Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã, phường có chi bộ quân sự và luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo đối với công tác quân sự - quốc phòng địa phương.

Với chất lượng tổng hợp nói trên, lực lượng DQTV nói riêng và lực lượng vũ trang thành phố Đà Nẵng nói chung đã trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động xây dựng và tác chiến khu vực phòng thủ vững chắc trên địa bàn. Kết quả diễn tập phòng thủ PT-14 của toàn thành phố cũng như diễn tập chiến đấu trị an của các phường, xã cho thấy, DQTV xứng đáng là một trong những công cụ chủ yếu để bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân ở các địa phương, cơ sở. DQTV đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, sẵn sàng chiến đấu giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; quản lý chặt chẽ địa bàn; bảo đảm ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng thế trận lòng dân, không để xảy ra các “điểm nóng” trên địa bàn.

Trong 3 năm qua, lực lượng DQTV thành phố đã phát hiện và xử lý hiệu quả 1.336 vụ liên quan đến trật tự xã hội; tích cực tham gia công tác vận động quần chúng, xây dựng nông thôn mới, xây dựng địa phương, cơ sở vững mạnh toàn diện; thường xuyên là lực lượng xung kích trong lao động sản xuất, bảo vệ sản xuất; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh và các sự cố nghiêm trọng khác.

Đặc biệt, dân quân biển Đà Nẵng đã kết hợp tốt giữa hoạt động khai thác đánh bắt thủy, hải sản với việc quan sát nắm chắc diễn biến tình hình an ninh trên biển, thường xuyên giữ mối liên lạc thông suốt với các lực lượng, phát hiện và cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị liên quan đến hoạt động của tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển và các hoạt động quân sự khác tại các vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta để các cơ quan chức năng xử lý. Trong thời gian Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981, thành phố Đà Nẵng đã huy động 25 tàu thuyền và 110 dân quân biển tham gia đấu tranh hiệu quả cùng lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Nhận thức sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác DQTV trong tình hình mới, Bộ CHQS thành phố đã chú trọng chỉ đạo kiện toàn Ban CHQS các cấp, trực tiếp nhất là Ban CHQS các phường, xã và Ban CHQS các đơn vị tự vệ. Đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, đẩy mạnh công tác phối hợp hoạt động của DQTV với các lực lượng chức năng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và thực hiện tốt chế độ chính sách đối với lực lượng DQTV; kịp thời động viên, góp phần củng cố tinh thần, trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ DQTV, nâng cao ý thức trách nhiệm đối với nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc của mỗi gia đình, mỗi địa phương, cơ sở, tạo sức mạnh chính trị- tinh thần của nền quốc phòng toàn dân, góp phần xây dựng thế trận lòng dân và khu vực phòng thủ trên địa bàn thành phố ngày càng vững chắc.

Thượng tá, TS NGUYỄN TIẾN HẢI

Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS thành phố

;
.
.
.
.
.