Chính trị - Xã hội

"Bến xe cóc" biến tướng

07:28, 20/04/2015 (GMT+7)

Sau khi công trình cầu vượt ngã ba Huế được đưa vào sử dụng, “bến xe cóc” dọc đường Trường Chinh đã biến tướng trong hoạt động.

Với sự trợ giúp của các cò xe, “bến xe cóc” lưu động hoạt động công khai đón khách.
Với sự trợ giúp của các cò xe, “bến xe cóc” lưu động hoạt động công khai đón khách.

Ẩn sau sự vắng bóng các “bến xe cóc” trên đường Trường Chinh trước đây như vị trí trước trạm xăng Th.L. hay các bến xe cóc tại ngã ba Trường Chinh-Lê Trọng Tấn và khu cầu vượt Hòa Cầm, là tình trạng một số ô-tô chở khách chạy với tốc độ rất chậm để đón khách.

Thực tế là nhiều xe chở khách sau khi rời Bến xe Trung tâm chạy thẳng đến cầu vượt ngã ba Huế rồi đi vào đường Trường Chinh thì giảm tốc độ và xe chạy theo kiểu lòng vòng, chạy một đoạn vài trăm mét đến vị trí có điểm mở trên dải phân cách thì xe lại quay đầu để kiếm thêm khách.  

Ngày 14-4, xe chở khách BKS 77C.25... chạy tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn, sau khi xuất bến đã chạy với tốc độ cao, nhưng khi qua cầu vượt ngã ba Huế vào đường Trường Chinh là lập tức giảm tốc độ và cứ thế lăn từng vòng bánh một. Ô-tô này di chuyển đến ngã ba Trường Chinh-Lê Trọng Tấn thì quay đầu lại hướng về cầu vượt ngã ba Huế để kiếm thêm khách. Đợt lòng vòng này nhận thêm 2 hành khách nhưng vẫn tiếp tục quay vòng lại ngã ba Huế nhiều lần.

Tình trạng này diễn ra với nhiều xe chở khách khác. Các phương tiện vận tải chủ động phân công chia 3 đoạn đường ngắn để chạy theo kiểu lòng vòng như vậy. Đoạn đầu tiên là từ cầu vượt ngã ba Huế đến ngã tư Trường Chinh-Lê Trọng Tấn; đoạn thứ 2 là từ ngã tư Trường Chinh-Lê Trọng Tấn đến cầu vượt Hòa Cầm và đoạn thứ 3 là từ cầu vượt Hòa Cầm đến ngã ba quốc lộ 1A - đường Trần Ngọc Sương.

Ngày 15-4, “bến xe cóc” hoạt động lưu động trên đường tái diễn và hoạt động nhộn nhịp. Hồi 9 giờ 30 ngày 15-4, xe 43H 34... chạy tuyến Đà Nẵng-Quy Nhơn quay vòng 2 lần trên đoạn từ cầu vượt Hòa Cầm đến ngã ba quốc lộ 1A-Trần Ngọc Sương, khi phát hiện có hai hành khách người nước ngoài đứng cầm bảng “Quy Nhơn” thì lập tức tấp xe vào để đón khách.

Cùng lúc này, có thêm xe khách mang BKS 76C 58... cũng tấp vào lề đường để mời khách. Hai nhà xe do tranh giành khách nên đã cãi vã lẫn nhau. Hành vi thiếu văn hóa trong hoạt động vận tải của nhà xe làm cho hành khách nước ngoài hoảng sợ bỏ đi nơi khác. Cả hai xe tiếp tục lăn bánh trở lại lộ trình chạy xe lòng vòng để đón khách.

Nguyên nhân ô-tô khách chạy lòng vòng nhưng không bị xử phạt là do xe luôn trong trạng thái đang chạy, ngay cả việc đón khách lên xe thì xe vẫn lăn bánh bình thường. Các lực lượng chức năng cho biết, họ nắm được sự biến tướng từ “bến xe cóc” thành “bến xe lưu động”, nhưng vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để, mặc dù việc tuần tra trên tuyến đường này ngoài lực lượng CSGT cửa ô Hòa Phước, còn có sự tăng cường của CSGT quận Cẩm Lệ.

Bài và ảnh: THANH VÂN

.