.

Liên đội tàu khu trục Mỹ thăm Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Ngày 6-4, tại cảng Tiên Sa, tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) và tàu chiến đấu ven biển USS Fort Worth (LCS-3) thuộc Liên đội tàu khu trục (DESRON) Hải quân Mỹ bắt đầu chuyến thăm kéo dài 5 ngày tại Đà Nẵng trong khuôn khổ chương trình hoạt động giao lưu thường niên lần thứ 6 (NEA) giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Đại diện Hải quân nhân dân Việt Nam (trái) tặng hoa chúc mừng Đại tá Lê Bá Hùng và các thủy thủ đoàn.
Đại diện Hải quân Nhân dân Việt Nam (trái) tặng hoa chúc mừng Đại tá Lê Bá Hùng và các thủy thủ đoàn.

Trong chuyến thăm kéo dài 5 ngày, Hải quân Mỹ sẽ tập trung vào một loạt các sự kiện phi tác chiến và các hoạt động trao đổi kỹ năng về quân y, tìm kiếm và cứu nạn, an ninh hàng hải với phía Việt Nam.

Các trao đổi chuyên môn sẽ tập trung vào lĩnh vực hàng hải, kiểm soát thiệt hại trên tàu, giải cứu tàu ngầm. Các hoạt động khác bao gồm các buổi hòa nhạc, các hoạt động phục vụ cộng đồng và giao lưu thể thao. Riêng hoạt động giao lưu trên biển sẽ cho phép tàu của hải quân hai nước thực hành Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES), các kỹ thuật tìm kiếm, cứu nạn và cách điều khiển tàu.

Phát biểu tại buổi họp báo sáng 6-4, Đại tá Lê Bá Hùng, Phó Tư lệnh, Biên Đội tàu khu trục số 7, cho biết: “Tôi rất vui được trở lại Việt Nam và chúng tôi trông đợi được làm việc với các đối tác của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong 5 ngày sắp tới. Đợt giao lưu trong tuần này sẽ có nhiều điểm nổi bật và một trong những hoạt động có ý nghĩa nhất là cơ hội thực hành giao lưu Bộ Quy tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển, giúp hải quân hai nước ngăn chặn được truyền thông sai lệch trên biển và thúc đẩy sự hiều biết lẫn nhau”.

d
Tàu USS Fort Worth là thế hệ thứ hai của lớp Fredoom, loại tác chiến gần bờ và là một trong những tàu chiến tối tân, hiện đại nhất hiện nay. Nhiệm vụ của tàu USS Fort Worth cũng như sĩ quan, thủy thủ của tàu là sẵn sàng thực hiện các hoạt động tác chiến nhanh chóng và kéo dài trên biển. Thiết kế của tàu cho phép đánh bại các đe dọa trên biển, tiếp cận và khống chế khu vực tác chiến.
Cấu trúc  tàu Fort Worth  rất linh hoạt và dễ thay đổi. Khi được triển khai thực hiện nhiệm vụ, tàu sẽ nhanh chóng thay đổi để thực hiện nhiệm vụ cụ thể đó. Các nhiệm vụ hiện tại bao gồm tác chiến chống mìn, tác chiến chống tàu ngầm và tác chiến chống  tàu nổi. (Trong ảnh: Khoan lái chính của tàu Fort Worth ).
Cấu trúc tàu Fort Worth rất linh hoạt và dễ thay đổi. Khi được triển khai thực hiện nhiệm vụ, tàu sẽ nhanh chóng thay đổi để thực hiện nhiệm vụ cụ thể đó. Các nhiệm vụ hiện tại bao gồm tác chiến chống mìn, tác chiến chống tàu ngầm và tác chiến chống tàu nổi. Trong ảnh: Khoan lái chính tàu Fort Worth
Các công cụ  tác chiến chống tàu ngầm bao gồm máy bay MH 60R mang theo thiết bị phát hiện ngầm, phao âm, ngư lôi, thiết bị định vị thủy âm ở độ sâu khác nhau (VDS) và hệ thống điều khiển Multi-Function Towed Array. Trong ảnh: Một ca nô có khả năng chống tàu ngầm ngư lôi được trang bị trên tàu, có nhiệm vụ tiếp cận bờ, cứu hộ và tuần tra.
Các công cụ tác chiến chống tàu ngầm bao gồm máy bay MH 60R mang theo thiết bị phát hiện ngầm, phao âm, ngư lôi, thiết bị định vị thủy âm ở độ sâu khác nhau (VDS) và hệ thống điều khiển Multi-Function Towed Array. Trong ảnh: Một ca nô có khả năng chống tàu ngầm ngư lôi được trang bị trên tàu, có nhiệm vụ tiếp cận bờ, cứu hộ và tuần tra.
Tàu Fort Worth không dùng chân vịt thông thường để di chuyển mà được trang bị hệ thống phản lực hiện đại.
Tàu Fort Worth không dùng chân vịt thông thường để di chuyển mà được trang bị hệ thống phản lực hiện đại.
Tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) nhìn từ bên ngoài.
Tàu khu trục USS Fitzgerald (DDG-62) nhìn từ bên ngoài.

Ngoài hai tàu USS Fitzgerald và USS Fort Worth, các đơn vị khác của Hải quân Mỹ tham gia đợt giao lưu lần này bao gồm: lực lượng Đặc nhiệm 73, Biên đội tàu khu trục số 7, Trung tâm Hoạt động cứu hộ dưới nước tại San Diego, Đơn vị cơ động rà phá vật liệu nổ số 5, Ban nhạc Hạm đội 7 " Orient Express".

Đây là một trong những hoạt động đánh dấu kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ, góp phần thúc đẩy hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau, xây dựng niềm tin trong lĩnh vực hàng hải, và phát triển quan hệ giữa người dân và hải quân hai nước.

Tin và ảnh: Văn Nở

;
.
.
.
.
.