Chính trị - Xã hội

Luôn đặt lợi ích của người dân lên trước

08:50, 17/04/2015 (GMT+7)

Chiều 16-4, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ có buổi làm việc với Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở do đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương kiêm Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương làm Trưởng đoàn, khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) “về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở” trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. 			            ảnh: Đoàn Lương
Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Đoàn Lương

Theo báo cáo tại buổi làm việc, thời gian qua, việc thực hiện QCDC trên địa bàn thành phố đạt được một số kết quả tích cực. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đảng viên, cán bộ công chức ở các cấp có ý thức tôn trọng quyền dân chủ của người dân; qua đó, tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công chức viên chức trong quan hệ với nhân dân ngày càng được nâng cao và cải thiện rõ nét. Người dân ngày càng đồng thuận với các chủ trương, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do thành phố phát động.

Việc triển khai thực hiện QCDC ở các loại hình cơ sở trên địa bàn thành phố đã có những tác động tích cực, là một trong những yếu tố hết sức quan trọng trong thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng để quá trình đô thị hóa trên địa bàn thành phố đạt được những kết quả khả quan.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo thành phố đề nghị tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể một số biện pháp chế tài trong thực hiện các nghị định của Chính phủ về QCDC ở cơ sở. Đối với Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, cần bổ sung một số quy định về trách nhiệm của chính quyền cấp quận, huyện và cấp tỉnh, thành phố trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn; cần quy định rõ ràng, cụ thể hơn việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của làng, bản, thôn, ấp, cụm dân cư để hương ước, quy ước phát huy được giá trị và thật sự đi vào đời sống nhân dân…

Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho rằng, bài học sâu sắc nhất tạo sự đồng thuận của người dân là thành phố luôn đặt lợi ích của người dân lên trên, phải kiên trì và cả hệ thống chính trị vào cuộc. Đối với công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp, thành phố thực hiện phương châm “dễ làm trước, khó làm sau” và thực hiện chủ trương không làm đại trà mà tập trung vào các doanh nghiệp có trên 50 lao động. Bí thư Thành ủy cũng thừa nhận, việc thực hiện “dân kiểm tra, giám sát” đối với các dự án Nhà nước quản lý vẫn chưa tốt vì chưa đưa ra cho dân bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Hà Thị Khiết đánh giá cao những quyết tâm chính trị trong tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ở Đà Nẵng. Thành phố đã báo cáo nghiêm túc, đúng thực tế và đảm bảo khách quan, thể hiện rất sinh động trong quá trình thực hiện với những sản phẩm rõ ràng. Thành phố đã lấy mục tiêu vì dân và người lao động mà thực hiện QCDC và đã đạt được kết quả rất tích cực trong đời sống thực tế.

Đồng chí Hà Thị Khiết đề nghị trong đợt sinh hoạt chính trị lần này, thành phố cần có những cuộc họp Ban Chỉ đạo đưa ra thảo luận để có sự thống nhất cao và thực hiện quyết liệt hơn; nghiên cứu, vận dụng Chỉ thị số 30-CT/TW đi vào thực tế để có những kết quả mạnh mẽ hơn nữa. Với mục tiêu và chỉ tiêu phát triển thành phố ở mức cao thì cần tạo ra đội ngũ gần dân, trọng dân và có trách nhiệm với dân. Cấp ủy, chính quyền quan tâm tạo điều kiện cho Mặt trận, đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện tốt vai trò đại diện của nhân dân…

* Sáng cùng ngày, Đoàn khảo sát của Ban Chỉ đạo Trung ương về thực hiện QCDC ở cơ sở do đồng chí Hà Thị Khiết làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Quận ủy Cẩm Lệ về khảo sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh.

ĐOÀN LƯƠNG

.