.

Sức trẻ trên thao trường

.

Chúng tôi có mặt tại thao trường Tiểu đoàn 355, Vùng 3 Hải quân khi trời đã xế trưa, các chiến sĩ xúng xính trong những bộ quần áo còn tươi mùi vải mới, ai cũng phấn khởi và hăng say luyện tập những bài học “vỡ lòng” của lính, mặc cho mồ hôi nhễ nhại ướt sũng vai áo.

Chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 355 tự tin trên thao trường.
Chiến sĩ mới của Tiểu đoàn 355 tự tin trên thao trường.

Xa xa, có một người đang cần mẫn cùng chỉ huy trung đội, chỉ huy đại đội uốn nắn kịp thời những động tác cơ bản cho từng chiến sĩ. Đó là Trung tá Phạm Phi Trường, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 355. Anh cho biết: Tiểu đoàn đã làm tốt công tác tiếp nhận và triển khai công tác huấn luyện, bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt, nắm bắt tư tưởng bộ đội giúp anh em yên tâm, phấn khởi. Đợt 1 năm nay, đơn vị tiếp nhận huấn luyện 370 chiến sĩ mới đến từ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định và thành phố Đà Nẵng.

Tuy trình độ văn hóa khác nhau, phong tục tập quán vùng miền đặc thù nhưng chiến sĩ mới đã nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ, đoàn kết, giúp đỡ, chia sẻ trong học tập, rèn luyện, sinh hoạt. Chiến sĩ mới hăng say luyện tập, nhiệm vụ của những người chỉ huy là tạo mọi điều kiện tốt nhất về vật chất và tinh thần, giúp các chiến sĩ thuần thục những động tác cơ bản và có sức khỏe tốt để khi kết thúc 3 tháng tân binh trở về các đơn vị, các chiến sĩ sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của chỉ huy đơn vị mình giao.

Đến thời điểm này, đơn vị đã huấn luyện sang tuần thứ sáu với các nội dung giáo dục chính trị, huấn luyện điều lệnh, kỹ - chiến thuật chiến đấu bộ binh. Mỗi đại đội đều có một thao trường huấn luyện riêng với đầy đủ vật chất huấn luyện. Mùa huấn luyện này, các đại đội đã ứng dụng 18 bộ bắn bia ẩn hiện và một số mô hình huấn luyện trực quan khác. Nhờ triển khai đồng bộ, chặt chẽ nên công tác huấn luyện của đơn vị bảo đảm nghiêm túc, chính quy, chiến sĩ mới hăng say, miệt mài luyện tập.

Không chỉ hăng say trong những giờ huấn luyện, những khi giải lao trên thao trường, các chiến sĩ lại quây quần đọc báo, ca hát, tham gia những trò chơi sôi nổi, hấp dẫn. Thiếu tá Nguyễn Văn Mạnh, Chính trị viên Tiểu đoàn 355 cho biết: Đơn vị đã chỉ đạo cho Đoàn cơ sở  xây dựng kế hoạch và chủ động triển khai các hoạt động đến từng chi đoàn. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức thường xuyên, có sự giao lưu của Đoàn Thanh niên đơn vị kết nghĩa đã đem đến những hiệu quả to lớn và lan tỏa.

Trò chuyện với những tân binh trên thao trường thời gian tuy ngắn nhưng chúng tôi đều cảm nhận được một điểm chung là sự tự tin, yên tâm luyện rèn của chiến sĩ. Khuôn mặt thư sinh bắt đầu sạm nắng của binh nhì Lê Quang Phương, chiến sĩ Đại đội 3 luôn vui vẻ, tươi cười. Anh tâm sự: Nhà ở ngay xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng nhưng Phương không có ý định xin về tranh thủ ngày nghỉ, mà cố gắng phấn đấu giành những “bông hoa điểm 10” để về “báo công” với gia đình luôn thể.

“Trong thời gian huấn luyện, học tập tại đơn vị tôi có rất nhiều những kỷ niệm với các đồng đội của mình. Trong cuộc sống, sinh hoạt thì chúng tôi đoàn kết, thương yêu nhau, giúp nhau cùng tiến bộ. Ở thao trường có nhiều đồng đội cùng trang lứa nên chúng tôi có nhiều đồng cảm. Thời gian huấn luyện chỉ ba tháng song chúng tôi sẽ nhớ mãi”, Phương chia sẻ.

Bài và ảnh: HẢI QUÂN

;
.
.
.
.
.