Chính trị - Xã hội

Tìm nguồn phát triển đảng viên mới

07:35, 07/04/2015 (GMT+7)

Nét nổi bật trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ quận Liên Chiểu thời gian qua là tập trung phát triển Đảng trong khu dân cư, đặc biệt là trong trường học.

Nhiều giáo viên Trường mầm non Tuổi Thơ được kết nạp Đảng khi còn tuổi Đoàn.  Trong ảnh: Dạy trẻ mầm non học theo chủ đề.
Nhiều giáo viên Trường mầm non Tuổi Thơ được kết nạp Đảng khi còn tuổi Đoàn. Trong ảnh: Dạy trẻ mầm non học theo chủ đề.

Trong tổng số 849 đảng viên được kết nạp từ năm 2010 đến đầu năm 2015, có 424 đảng viên nữ, 327 đảng viên đứng vào hàng ngũ của Đảng khi còn tuổi Đoàn.

Chăm lo phát triển trong giới trẻ

Được phân công dạy chung 1 lớp và đều bước vào tuổi 28, từ sự nỗ lực cố gắng lớn trong chuyên môn và rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, hai cô giáo Đinh Thị Hải Yến và Trần Thị Quỳnh, công tác tại Trường mầm non Tuổi Thơ (phường Hòa Minh, quân Liên Chiểu) được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây là 2 trong số 11 đảng viên của Chi bộ Trường mầm non Tuổi Thơ được kết nạp từ năm 2013 đến nay.

Cô Lê Thị Thùy Lan, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ năm 2011, sau khi chia tách, chi bộ lúc đầu có 3 đảng viên, tuy nhiên 2 đảng viên chuyển công tác nên chi bộ chỉ còn mỗi cô Thùy Lan là đảng viên. Với tâm huyết và trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, đến nay, chi bộ phát triển 14 đảng viên. “Hiện tại, chi bộ đang dự nguồn 5 quần chúng ưu tú và đang hoàn tất các thủ tục theo quy định để tiến hành kết nạp Đảng từ nay đến cuối năm 2015”, cô Thùy Lan chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh Nguyễn Văn Cường cho biết, nhờ tạo nguồn khá dồi dào nên trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ phường Hòa Minh phát triển 78 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. Trong đó, độ tuổi thanh niên đứng vào hàng ngũ của Đảng khá cao.

Một Đảng bộ khác thực hiện hiệu quả công tác phát triển Đảng là phường Hòa Khánh Bắc. Trong nhiệm kỳ qua, toàn phường phát triển 101 đảng viên mới, trong đó 74 đảng viên còn tuổi Đoàn. Đặc biệt, có 1 đảng viên được kết nạp khi còn là học sinh trung học phổ thông: Hà Như Hảo, kết nạp Đảng tại Chi bộ Trường THPT Nguyễn Trãi. Hiện Hà Như Hảo là sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật hậu cần (Bộ Công an).

Cần quan tâm tạo nguồn ở khu dân cư

Phó ban Tổ chức Quận ủy Liên Chiểu Võ Trung cho biết, so với những nhiệm kỳ trước, nhiệm kỳ 2010-2015, số đảng viên mới được kết nạp toàn Đảng bộ quận tăng gần gấp 2 lần so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Kết quả đó có được nhờ sự tích cực và sâu sát của các cấp ủy Đảng trong công tác quan tâm, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để dìu dắt đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Theo Bí thư Quận Đoàn Liên Chiểu Phan Công Bằng, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng trong thế hệ trẻ, đặc biệt là phát hiện, bồi dưỡng, phối hợp với cấp ủy Đảng các địa phương để phát triển đảng viên mới được Quận Đoàn Liên Chiểu quan tâm thường xuyên. Do vậy, kết quả đạt được rất khả quan. Số đảng viên từ 18 đến 30 tuổi được kết nạp Đảng trong nhiệm kỳ 2010-2015 là 547/847 đảng viên được kết nạp. Đây là sự nỗ lực lớn của cấp bộ Đoàn và các chi bộ ở cơ sở. Điều này cho thấy, khi có sự quan tâm sâu sát và nhiệt huyết của người đứng đầu cấp ủy thì công tác phát triển đảng viên mới sẽ tạo chuyển biến rõ rệt.

Tuy vậy, vấn đề khó khăn hiện nay là nguồn phát triển Đảng trong khu dân cư đang giảm dần. Một số tổ dân phố ở Liên Chiểu vẫn đang trong tình trạng “trắng” đảng viên. “Chúng tôi đã và đang nỗ lực tìm giải pháp để phát triển nguồn đảng viên mới. Bởi lẽ hiện nay dự nguồn trong các tổ dân phố, khu dân cư đang cạn dần. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục tập trung phát triển mạnh đảng viên mới trong các trường học. Trường học cũng là nơi có môi trường rèn luyện, thử thách tốt để giúp nhiều quần chúng ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng”, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Minh Nguyễn Văn Cường tâm sự.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

.