.

Trả lại sự thoáng đãng đường phố

.

Trật tự mỹ quan đô thị đang được chính quyền và người dân phường Phước Ninh, quận Hải Châu quan tâm.

Đội quy tắc đô thị phường Phước Ninh hỗ trợ người dân tháo dỡ bạt che.
Đội quy tắc đô thị phường Phước Ninh hỗ trợ người dân tháo dỡ bạt che.

Những chiếc bạt quay, mái che bằng bạt (gọi chung là bạt che) trước nhà dân thò ra thụt vào, xộc xệch… gây mất mỹ quan đô thị đã được các hộ dân và ngành chức năng tháo dỡ trên một số tuyến đường, trả lại vỉa hè thoáng đãng.

Là một trong những phường làm điểm trong việc vận động nhân dân chỉnh trang mặt tiền nhà, chỉnh trang hè phố, sắp xếp trật tự vỉa hè, tháo dỡ bạt che, xóa bỏ quảng cáo, rao vặt không đúng quy định, trong tháng 1-2015, phường Phước Ninh đã vận động 52 hộ dân ở các tuyến đường trung tâm thành phố như Bạch Đằng, Trần Phú tháo dỡ bạt che của nhà mình. Đến tháng 3, Đội quy tắc đô thị của phường tiếp tục hỗ trợ người dân tháo dỡ 155 bạt che của các hộ dân trên các tuyến đường Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, trả lại sự thông thoáng, rộng rãi của vỉa hè các tuyến phố.

Bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Ninh cho hay, việc không dùng bạt che trước hiên nhà dân phường đã triển khai từ năm 2014 với những hộ dân ở tuyến đường Nguyễn Văn Linh vì đây là tuyến đường kiểu mẫu. Thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU, khi mới thông báo chủ trương tháo bạt che xuống từng tổ dân phố, người dân cũng phản ứng ghê lắm vì một số nhà dân ở hướng tây mùa nóng thì nắng chiếu vào còn mùa mưa thì mưa tạt ẩm ướt. Phường đã thành lập một nhóm quy tắc đô thị đi khảo sát danh sách cụ thể các hộ dân trên từng tuyến đường, sau đó mời họ lên đối thoại về vấn đề này. Trước khi mời lên đối thoại, phường cũng có tuyên truyền một số nội dung về Chỉ thị 43-CT/TU tới các tổ dân phố.

Trước khi thực hiện tháo dỡ 155 bạt che trong tháng 3, phường Phước Ninh đã tổ chức 4 buổi đối thoại với người dân. Đa số các hộ dân đều tập trung hỏi sau khi tháo dỡ thì có biện pháp nào khác thay thế để họ che mưa nắng hoặc có được che dù hay không; cũng có người phản ứng quyết liệt bằng cách nếu không cho đưa bạt ra thì họ sẽ bỏ khung thả xuống trước nhà…

“Trước những ý kiến của người dân, lãnh đạo phường đã lắng nghe, hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân và giải đáp từng thắc mắc cụ thể cho người dân hiểu, đồng thời hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện. Vấn đề nào không giải quyết được thì ghi nhận lại để kiến nghị lên cấp trên”, bà Oanh cho biết. Bên cạnh đó, phường còn thành lập một Đội quy tắc đô thị đi tháo dỡ bạt miễn phí giúp người dân nên các hộ dân rất đồng tình, ủng hộ.

Ông Mai Văn Cảm, Tổ trưởng tổ dân phố 48, phường Phước Ninh cho biết, ngay khi có chủ trương của thành phố, cán bộ tổ đi vận động, người dân đều nhiệt tình ủng hộ nhưng tháo dỡ xong người dân lại thắc mắc về những biện pháp thay thế.

Một hộ dân kinh doanh trên đường Phan Châu Trinh cho rằng không riêng gì mái che mà cả những tấm biển quảng cáo được treo, đặt trên vỉa hè cũng gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến cảnh quan chung của đường phố; nhưng tháo dỡ bạt che đi rồi, người dân mong muốn các cơ quan chức năng nên có biện pháp thay thế phù hợp như làm đồng bộ cùng màu, giới hạn vị trí bạt che được đưa ra vì nếu không có thì mưa, nắng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như hoạt động kinh doanh của dân. Kiến nghị này cần được nghiên cứu, xem xét và xử lý kịp thời.

Cùng với phường Phước Ninh, trong tháng 3, một số phường trên địa bàn quận Hải Châu như Thạch Thang, Bình Hiên, Bình Thuận, Nam Dương cũng đã làm rất tốt việc tháo dỡ bạt che trên các tuyến đường Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Trần Phú, Lê Lợi, Bạch Đằng… trả lại mỹ quan đô thị, thông thoáng cho các tuyến đường trung tâm thành phố.

Bài và ảnh: NHẬT HẠ

;
.
.
.
.
.