.
CHÀO MỪNG 60 NĂM NGÀY THÀNH LẬP HẢI QUÂN NHÂN DÂN VIỆT NAM (7-5-1955 - 7-5-2015)

Bảo vệ vững chắc chủ quyền của Tổ quốc

.

Hải quân nhân dân (HQND) Việt Nam được thành lập ngày 7-5- 1955.

Trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, được sự yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương trong cả nước, sự phối hợp, hiệp đồng của lực lượng bạn, HQND Việt Nam đã không ngừng phát triển, trưởng thành nhanh chóng, chiến thắng vẻ vang. Nhiều chiến công xuất sắc của Hải quân đã đi vào lịch sử như huyền thoại, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Huấn luyện hiệp đồng trên biển.
Huấn luyện hiệp đồng trên biển.

Trong kháng chiến chống Mỹ, HQND Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trực tiếp đánh tàu Ma-đốc của đế quốc Mỹ trên vùng biển miền Bắc, làm nên chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964; cùng quân dân miền Bắc đánh thắng hai cuộc chiến tranh leo thang phá hoại của không quân và hải quân Mỹ; là lực lượng đầu tiên và nòng cốt trong rà phá hàng ngàn quả thủy lôi và bom từ trường Mỹ trên sông, biển miền Bắc.

HQND Việt Nam sáng tạo ra cách đánh đặc công độc đáo, táo bạo, chiến đấu trong lòng địch trên chiến trường Cửa Việt - Đông Hà và phương thức vận chuyển độc đáo, làm nên con đường huyền thoại trên biển chở người và vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam, đến những nơi mà đường Trường Sơn chưa vươn tới được.

HQND phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của Quân khu 5 thần tốc, táo bạo, bất ngờ tiến công giải phóng quần đảo Trường Sa, góp phần vào thắng lợi vĩ đại, trọn vẹn của dân tộc; cùng với quân dân cả nước hoàn thành nhiệm vụ quốc tế cao cả với nước bạn Lào và Campuchia.

Phát huy tư tưởng dám đánh, quyết đánh, quyết thắng trong trận đầu; tinh thần chủ động, sáng tạo, gắn bó máu thịt với nhân dân trong cuộc kháng chiến giải phóng trước đây vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ HQND đã nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn gian khổ, luôn vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội biển, đảo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, HQND Việt Nam một lần nữa vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

Phát huy truyền thống HQND Việt Nam anh hùng và truyền thống 40 năm xây dựng, trưởng thành của Vùng 3 (26-10-1975 – 26-10-2015), các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, CNVQP của Vùng 3 Hải quân luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đoàn kết một lòng xây dựng Vùng 3 ngày càng trưởng thành vững mạnh; lập được nhiều thành tích, chiến công xuất sắc; hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, trở thành một trong những đơn vị chiến đấu chủ lực, có sức đột kích mạnh của HQND Việt Nam.

Vùng 3 phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang và chính quyền, nhân dân địa phương, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo được phân công, tích cực phòng, chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn, giữ gìn an ninh, trật tự xã hội địa bàn đóng quân và tham gia làm nhiều nhiệm vụ khác có hiệu quả; góp phần cùng các lực lượng Hải quân và nhân dân bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Từ đó, đơn vị xây đắp nên truyền thống “Tích cực chủ động, đoàn kết hiệp đồng, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng”; được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhất, 3 Huân chương Chiến công hạng ba, 3 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc, Huân chương Lao động hạng ba.

Ngày nay, tình hình biển, đảo đang diễn biến hết sức phức tạp. Nhiệm vụ, yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc hết sức nặng nề. Việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa vừa giữ vững môi trường hòa bình  ổn định, giữ tình cảm hữu nghị với các nước láng giềng. Cùng với đó, nhiệm vụ xây dựng Quân chủng và Vùng 3 cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đặt ra những yêu cầu, đòi hỏi rất cao.

Để phát huy truyền thống của Quân chủng và truyền thống của Vùng, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 3 xác định tập trung giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, CNVQP của Vùng nhận thức đầy đủ về tình hình nhiệm vụ, nắm chắc quan điểm của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biển đảo; phát huy truyền thống của bộ đội HQND anh hùng. Trang bị cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn làm chủ trang bị kỹ thuật, có tư duy sáng tạo, tự tin, vững vàng trong xử lý các tình huống; bất luận trong hoàn cảnh nào cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mỗi con tàu, mỗi cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ trên biển không chỉ là “lá chắn” bảo vệ chủ quyền, mà còn là những chiến sĩ trên mặt trận ngoại giao; là chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm ăn trên biển; làm cho chủ quyền biển, đảo luôn ổn định, góp phần tạo môi trường hòa bình để xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng; ngày nay ta có ngày, có trời, có biển; bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Chuẩn Đô đốc NGUYỄN TIẾN DŨNG

Chính ủy Vùng 3 Hải quân

;
.
.
.
.
.