.
Đại hội Đảng bộ phường Phước Ninh lần thứ XIV

Huy động sức mạnh từ cơ sở

.

Một trong những bài học kinh nghiệm được Đảng bộ phường Phước Ninh (quận Hải Châu) đúc kết qua 5 năm (2010-2015) thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ XIII, đó là lãnh đạo thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhân rộng các mô hình được phát động có sức lan tỏa trong cộng đồng; phải tạo sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động trong Đảng bộ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bài học ấy tiếp tục được phát huy trong thời gian tới, nhằm huy động sức mạnh từ cơ sở cho phát triển của phường.

Cùng với việc quyên góp, xây dựng công trình làm đẹp gốc cây xanh các tuyến phố (ảnh trên), phường Phước Ninh tháo dỡ lều bạt, mái che, hướng tới xây dựng phố chuyên doanh trên đường Hoàng Diệu.
Cùng với việc quyên góp, xây dựng công trình làm đẹp gốc cây xanh các tuyến phố.

Nhiều cách làm hay ở cơ sở

Sau khi tuyến đường Nguyễn Văn Linh (nối dài) xây dựng lại năm 2010, khu dân cư thuộc Chi bộ Phước An 1 lãnh đạo có 2 tổ dân phố với 172 hộ và 941 nhân khẩu; trong đó có 31 hộ nghèo theo tiêu chí của thành phố lúc bấy giờ (thu nhập 500.000 đồng/người/tháng); đa số là nhân dân lao động phổ thông, hành nghề xích lô, xe thồ, buôn bán nhỏ lẻ... Năm 2012, 2 tổ dân phố trên sắp xếp thành 7 tổ với 984 nhân khẩu. “Từ thực trạng đó, chi ủy thống nhất đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình “thoát nghèo bền vững” bằng cách tạo việc làm hoặc sửa chữa nhà có phòng cho thuê để tăng thu nhập cho các hộ gia đình nghèo”, ông Nguyễn Thanh Tâm, Bí thư chi bộ Phước An 1 cho biết.

Hiện thực hóa ý tưởng này, ngoài việc đề xuất hỗ trợ kinh phí, cấp ủy kêu gọi sự đóng góp của đảng viên, đoàn viên và các nhà hảo tâm, chọn người hiểu biết về ngành xây dựng giúp khâu thiết kế và dự toán kinh phí thực hiện. Nhờ đó, trong 5 năm (2010-2015), đã có 11 hộ nghèo được nâng cấp, sửa chữa nhà với số tiền 341 triệu đồng; trong đó có 3 hộ đủ điều kiện thực hiện mô hình “thoát nghèo bền vững”. Đồng thời, chi bộ vận động hỗ trợ sinh kế, vốn… cho các hộ vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, 31 hộ thoát nghèo theo chuẩn mới (thu nhập 800.000 đồng/người/tháng) của thành phố vào cuối năm 2014, đạt 100%.

Ông Nguyễn Thanh Tâm đúc kết: “Cùng với việc lên kế hoạch cụ thể, thì cấp ủy chi bộ và đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, nhận thức đầy đủ về công tác giảm nghèo, nắm chắc đời sống của người dân; từ đó làm tốt công tác tuyên truyền, huy động được sức mạnh trong nhân dân, tạo được nguồn vốn để hỗ trợ người nghèo”.

Với cách làm đó, toàn phường vận động được hơn 806 triệu đồng Quỹ vì người nghèo (gấp hơn 2 lần nhiệm kỳ trước); cuối năm 2014 đã xóa 100% hộ nghèo, về đích trước 1 năm so với kế hoạch đề ra.

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, bà Hoàng Thị Hồng Thơm, Bí thư chi bộ Hiệp Ninh 3 cho biết, triển khai chuyên đề “Đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ nhân dân”, các đảng viên trong chi bộ dành một khoản tiền nhỏ đóng góp cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, giúp cho 2 địa chỉ nhân đạo với số tiền 3,6 triệu đồng; thăm hỏi 11 hộ chính sách với tổng số tiền 6,6 triệu đồng. Thực hiện chương trình “Sữa để em thơ, lụa tặng già”, cán bộ, đảng viên chi bộ tiết kiệm chi tiêu, “nuôi heo đất” từ 3.000-5.000 đồng mỗi ngày; qua đó quyên góp được 3.871.000 đồng góp phần vào thành công đêm hội ủng hộ người già, trẻ em nhân dịp 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh của Đảng bộ phường Phước Ninh.

“Khi triển khai thực hiện công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp, chúng tôi cũng thực hiện bằng hình thức tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên đóng góp từ 2.000-3.000 đồng mỗi ngày; nhờ đó, chỉ qua 5 tháng thực hiện, chi bộ tiết kiệm được 3.518.000 đồng để thực hiện công trình “Làm đẹp gốc cây xanh” trên địa bàn dân cư”, bà Hồng Thơm cho biết.

Phường Phước Ninh tháo dỡ lều bạt, mái che, hướng tới xây dựng phố chuyên doanh trên đường Hoàng Diệu.
Phường Phước Ninh tháo dỡ lều bạt, mái che, hướng tới xây dựng phố chuyên doanh trên đường Hoàng Diệu.

Chú trọng công tác vận động

Có thể nói, với việc chú trọng đẩy mạnh phong trào từ cơ sở, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường Phước Ninh đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều mặt; đặc biệt là huy động được sức mạnh đồng thuận từ trong Đảng và quần chúng nhân dân cho phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh của địa phương.

Từ sự lãnh đạo của Đảng ủy phường, nhiều mô hình hay, cách làm tốt phát sinh từ cơ sở, từ chi bộ, tổ dân phố… tạo ra hiệu quả thiết thực, đã được phường nhân rộng, đẩy mạnh thành các phong trào hành động cách mạng, nên thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhất là quần chúng nhân dân ủng hộ, thực hiện. Trong đó, đặc biệt là việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc phát hiện và nhân rộng những mô hình hay, những tấm gương điển hình tiêu biểu… gần gũi mà có sức thuyết phục cao. Đó là việc thực hiện các giải pháp xóa nghèo từ cơ sở, huy động được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và nhất là động viên, hỗ trợ kịp thời để người nghèo ý thức về sự tự vươn lên trong cuộc sống…

“Đây chính là bài học kinh nghiệm quý báu mà trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Phước Ninh tiếp tục triển khai, nhân rộng với cách làm mới, tạo hiệu quả thiết thực hơn. Trong đó, phải làm sao thực hiện tốt công tác dân vận, vận động từng cán bộ, đảng viên và nhất là nhân dân hiểu, chia sẻ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách được triển khai tại địa phương. Muốn làm được điều đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải sâu sát cơ sở, thấu hiểu đời sống nhân dân để việc triển khai phù hợp với thực tiễn, được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ. Có như vậy, thì mọi chỉ tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng bộ phường đề ra mới đi vào thực tiễn, mới được thực hiện một cách thành công”, bà Lương Thị Kiều Ngọc, Bí thư Đảng ủy phường Phước Ninh chia sẻ. Trong đó, các chi bộ và đảng viên phải thực hiện tốt 3 tiêu chí “chia sẻ cùng dân, góp sức cùng dân, đoàn kết cùng dân”.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, cùng với tạo điều kiện phát triển kinh tế địa phương, Đảng bộ phường Phước Ninh tập trung phát huy sức mạnh ở cơ sở, chú trọng việc nâng cao chất lượng văn hóa, văn minh đô thị từ cơ sở. Theo đó, phường triển khai các giải pháp xây dựng hai tuyến phố chuyên doanh Hoàng Diệu và Phan Châu Trinh; tiếp tục triển khai mô hình “4 tự quản” (trật tự vỉa hè, kiệt hẻm; vệ sinh môi trường; cây xanh công cộng; tài sản và phòng cháy chữa cháy) đã có nhiều thành công trong thời gian qua…

Việc xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư phải thực sự đi vào thực chất với việc đưa ra các chỉ tiêu đánh giá một cách sát sao, cụ thể. Đặc biệt, việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị phải tập trung vào chiều sâu với việc đầu tư cho giáo dục, văn hóa một cách bài bản; trong đó có việc xây dựng Trường THCS Sào Nam đạt chuẩn quốc gia, đầu tư sửa chữa Nhà văn hóa phường tại số 94 Hoàng Văn Thụ, đề xuất nâng cấp nhà sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư Phước An 1 thành nhà văn hóa… Cùng với đó, phường Phước Ninh tiến hành xây dựng phường điện tử, với việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Nguyễn Anh Thư

;
.
.
.
.
.