Chính trị - Xã hội

Đại hội Đảng bộ phường Thuận Phước lần thứ XI

Xây dựng phường Thuận Phước vững mạnh toàn diện

08:31, 22/05/2015 (GMT+7)

Thuận Phước là địa bàn “đầu biển, cuối sông” còn nhiều khó khăn, nhưng 5 năm qua, Đảng bộ phường đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội địa phương, cải thiện đời sống nhân dân.

Trong 5 năm đến, Đảng  bộ phường tiếp tục lãnh đạo ổn định về chính trị, giàu về kinh tế, vững mạnh về quốc phòng-an ninh, đặc biệt là xây dựng “phường điện tử” và đạt chuẩn về văn minh đô thị hằng năm.

Bí thư Đảng bộ phường Thuận Phước Trương Thanh Dũng (trái) trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.
Bí thư Đảng bộ phường Thuận Phước Trương Thanh Dũng (trái) trao quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Thúc đẩy kinh tế phát triển

Ông Trương Thanh Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Thuận Phước cho hay, trong 2 năm 2008 và 2009, việc giải tỏa cảng cá Thuận Phước để mở mới đường Như Nguyệt và khánh thành cầu Thuận Phước đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi phát triển hạ tầng, kinh tế, nhưng cũng tác động không nhỏ đến đời sống xã hội. Đến năm 2010, đời sống của nhân dân trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là người dân ở các khu chung cư sau khi giải tỏa; kinh tế địa phương chủ yếu là kinh doanh nhỏ lẻ; ý thức của một bộ phận người dân còn chưa theo kịp yêu cầu xây dựng thành phố văn hóa, văn minh.

Trong bối cảnh ấy, Đảng ủy phường đề ra nhiều giải pháp trong lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với cải thiện đời sống nhân dân và xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Trong đó, tập trung phát triển các ngành nghề thương mại - dịch vụ như: cho thuê mặt bằng, kinh doanh ăn uống, dịch vụ du lịch...; động viên, khuyến khích ngư dân cải hoán, nâng công suất tàu thuyền để vừa vươn khơi đánh bắt hải sản cho giá trị kinh tế cao và làm dịch vụ hậu cần nghề cá, vừa bảo vệ ngư trường và chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

“Nhờ vậy, sau 5 năm, phường đạt được những thành tựu quan trọng. Các ngành nghề thương mại - dịch vụ chiếm tỷ trọng hơn 75% cơ cấu kinh tế và tăng hơn 600 hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngoài quốc doanh đạt 793 tỷ đồng, tăng bình quân 6,5%/năm.

Tuy số tàu thuyền giảm 47 chiếc do tập trung cải hoán, nhưng công suất tàu tăng 1.022CV với tổng sản lượng khai thác, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến đạt 10.521 tấn thủy sản, giá trị tương đương 186 tỷ đồng, tăng bình quân 5%/năm. Phường rất tự hào khi có đội tàu xa bờ với tổng công suất 4.204CV và những ngư dân trẻ, năng động, biết vận dụng khoa học công nghệ để khai thác, làm giàu từ biển như: Lê Văn Sang, Lê Văn Khanh, Lê Văn Ny...”, ông Trương Thanh Dũng cho biết.

Đường 3 Tháng 2, một tuyến đường trung tâm đang được xây dựng kiểu mẫu về trật tự đô thị, môi trường và văn minh của phường Thuận Phước.
Đường 3 Tháng 2, một tuyến đường trung tâm đang được xây dựng kiểu mẫu về trật tự đô thị, môi trường và văn minh của phường Thuận Phước.

Nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân

Kinh tế phát triển đã tạo tiền đề cho quan tâm đầu tư đúng mức các lĩnh vực văn hóa - xã hội; việc thu nộp các loại quỹ đạt kết quả khá tốt góp phần giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, chăm sóc các gia đình, đối tượng chính sách, thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trên địa bàn và làm chuyển biến tích cực ý thức về đời sống và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị của nhân dân.

Phường đã vận động gần 1 tỷ đồng hỗ trợ sinh kế, sửa chữa nhà, trao học bổng và động viên, tạo điều kiện cho hộ nghèo vay hơn 4 tỷ đồng, qua đó đã hoàn thành xóa nghèo sớm 1 năm so với kế hoạch. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được quan tâm, chăm lo chu đáo với tổng số tiền chi hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà, tặng sổ tiết kiệm, tặng quà gần 1 tỷ đồng. Công tác giáo dục được quan tâm và thành phố đã đầu tư về cơ sở vật chất; đặc biệt, Trường tiểu học Võ Thị Sáu và Trường mầm non Bình Minh được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

29 công trình hạ tầng đô thị được đầu tư nâng cấp với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” có tổng vốn đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Phường cũng đã vận động các chức sắc tôn giáo, bà con giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đồng thời bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng của đồng bào có đạo, bảo vệ hoạt động hợp pháp của các cơ sở thờ tự, chức sắc, nhà tu hành, thực hiện tốt phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”.

Đột phá “phường điện tử”, đạt chuẩn văn minh đô thị

Ông Trương Thanh Dũng cho biết, định hướng kinh tế phường đến năm 2020 là dịch vụ - thương mại chiếm tỷ trọng 85%, thủy sản chiếm tỷ trọng 10% và tiểu thủ công nghiệp 5%; trong đó, giá trị thương mại - dịch vụ tăng bình quân từ 12-14%, sản lượng khai thác thủy sản và tiểu thủ công nghiệp tăng từ 4-6%/năm.

Để đạt được mục tiêu này, phải thực hiện tốt các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế địa phương; tạo đột phá mới về áp dụng mô hình “Phường điện tử” để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho mọi người dân giao dịch qua trang thông tin điện tử của phường. Chính quyền có cơ chế động viên ngư dân mạnh dạn đầu tư nâng cấp tàu thuyền có công suất lớn làm dịch vụ hậu cần nghề cá để phát triển kinh tế gia đình và giải quyết lao động tại địa phương; khuyến khích nhân dân phát huy các ngành nghề thủ công mỹ nghệ hoặc các sản phẩm chế biến từ hải sản phục vụ du lịch kết hợp xây dựng tuyến phố chuyên doanh về ẩm thực hải sản...

Bên cạnh đó, phường vận động xây dựng 10 khu dân cư, tuyến đường kiểu mẫu; 100% vỉa hè, kiệt hẻm được quản lý; đưa vào hoạt động chợ Đa Phước theo mô hình xã hội hóa và đạt chuẩn văn minh thương mại…

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ phường Thuận Phước tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng 6 khu dân cư cơ bản đạt chuẩn “Nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Thực hiện có hiệu quả mô hình “Phường điện tử”; giữ vững quốc phòng, an ninh; tập trung công tác dân vận, dân vận khéo, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể; văn hóa xã hội phát triển vững chắc; bảo đảm sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở nhằm xây dựng phường vững mạnh toàn diện.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

.