Chính trị - Xã hội

Hưởng ứng tháng công nhân năm 2015

Hướng đến công nhân lao động

08:08, 01/05/2015 (GMT+7)

Đã trở thành thường niên, cứ đến tháng 5 hằng năm – tháng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn là “Tháng Công nhân”, nhiều hoạt động thiết thực được các cấp Công đoàn tổ chức, hướng đến công nhân lao động. “Tháng Công nhân” càng trở nên có ý nghĩa khi người lao động được chăm chút từ đời sống tinh thần đến đời sống vật chất…

Hoạt động thể thao trong “Tháng Công nhân” thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia.
Hoạt động thể thao trong “Tháng Công nhân” thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia.

Sau năm đầu tiên - năm 2011, “Tháng Công nhân” được triển khai thực hiện với nhiều thắng lợi, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có kết luận chọn tháng 5 hằng năm làm “Tháng Công nhân”. Người lao động vui mừng, người làm Công đoàn phấn khởi nhưng cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn khi phải làm sao để tháng của người lao động thực sự thiết thực, có ý nghĩa chứ không phải chỉ là hô hào, hình thức.

Đối với Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, đây là năm thứ năm tổ chức “Tháng Công nhân” nhưng khí thế, tinh thần vẫn còn nguyên vẹn như năm đầu tiên phát động. Và, để “Tháng Công nhân” thực sự có ý nghĩa, các cấp Công đoàn từ thành phố đến cơ sở luôn tập trung tổ chức nhiều hoạt động, thu hút đông đảo công nhân, viên chức, lao động tham gia.  

Để mở đầu cho chuỗi các hoạt động của các cấp Công đoàn, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân” và khai mạc hội thao công nhân, viên chức, lao động truyền thống với sự tham gia của hàng ngàn công nhân, viên chức, lao động. Hoạt động thường niên này được Liên đoàn Lao động thành phố chuẩn bị khá kỹ lưỡng để lễ phát động thực sự có ý nghĩa, tạo khí thế hào hứng, lan tỏa trong mỗi công nhân, viên chức, lao động. Cũng trong buổi lễ trang trọng này, những gương lao động sáng tạo được vinh danh nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và được sự ghi nhận của UBND thành phố.

Năm 2015, có 10 cá nhân đã được Tổng Liên đoàn Lao động tặng Bằng Lao động sáng tạo, ghi nhận những sáng tạo, đóng góp của các công nhân, viên chức, lao động đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thật khó để diễn tả hết niềm tự hào, vinh dự khi được vinh danh đối với những công nhân, viên chức, lao động ấy; hơn hết, niềm vui lớn nhất của họ là được đóng góp sức mình, cống hiến năng lực, óc sáng tạo cùng những sáng kiến cho sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp nói riêng, sự phát triển của thành phố nói chung.

Chăm lo đời sống vật chất cũng là một hoạt động thiết thực được Liên đoàn Lao động thành phố chú trọng. Hiểu thấu mong muốn của người lao động là có một mái nhà để ở, trong “Tháng Công nhân”, Liên đoàn Lao động thành phố đẩy mạnh hoạt động khảo sát hỗ trợ sửa chữa, xây nhà “Mái ấm Công đoàn”. Từ nguồn quỹ hoạt động xã hội Công đoàn, đã có 34 mái ấm Công đoàn được trao trong đợt này, đồng nghĩa với điều đó, đã có 34 gia đình công nhân, viên chức, lao động khó khăn được chạm đến ước mơ có một mái nhà để ở. Có thể, những “Mái ấm Công đoàn” ấy chưa to, chưa đẹp nhưng đã bảo đảm sự vững chãi để các đoàn viên Công đoàn yên tâm về nơi ăn chốn ở, yên tâm lao động sản xuất.

Hưởng ứng “Tháng Công nhân”, các cấp Công đoàn cũng tổ chức hàng loạt các chuỗi hoạt động hướng về người lao động. Điển hình như Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất, hằng năm đều tổ chức “Ngày hội Công nhân lao động”, thu hút một lượng lớn công nhân lao động tham gia các hoạt động. Các ngành, quận, huyện đều có các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao, tạo sân chơi bổ ích cho người lao động. Đặc biệt, trong năm 2015, để tạo nên điểm nhấn cho các hoạt động “Tháng Công nhân”, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp với các cấp Công đoàn tổ chức hàng loạt các lớp tuyên truyền cho công nhân, lao động về các nội dung phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội, phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn…

Với mong muốn hướng về người lao động, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi hoạt động, các cấp Công đoàn luôn nỗ lực hết mình để tạo nên những sân chơi bổ ích, những hoạt động thiết thực để “Tháng Công nhân” trọn vẹn ý nghĩa…

PHAN HÀ

.