.

Nghi vấn vụ khai thác đất ảnh hưởng mộ dân

.

Sau khi nghe người dân râm ran bàn tán chuyện đơn vị thi công khai thác đất đồi phát hiện ở nghĩa trủng Nghi An, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ (nằm khuất trong kho CK55 trước đây) có nhiều hài cốt, chiều ngày 5-5, hàng chục lão ông ở phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ) vào kiểm tra, thì mới phát hiện có trăm ngôi mộ của người thân bị xúc đi để san lấp mặt bằng.

Những vệt cát còn lại của các ngôi mộ đã bị đơn vị thi công xúc đi. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Những vệt cát còn lại của các ngôi mộ đã bị đơn vị thi công xúc đi. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Tại hiện trường, một khoảnh đất rộng hàng trăm mét vuông trước đây người dân chôn mồ mả người thân đã bị đơn vị thi công xúc đi, sâu hoắm, lộ ra hàng loạt vệt cát của các ngôi mộ. Nhìn cảnh tượng này, nhiều người hết sức bức xúc, phẫn nộ.

Tài xế kể chuyện mới hay biết

Chỉ tay về phía khoảng đất sâu hoắm đã bị xúc nham nhở, ông Nguyễn Lư (87 tuổi), trú tổ 14C, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ kêu lên: “Vậy là 6 ngôi mộ của người thân trong gia đình tôi đã bị họ xúc đi san lấp công trình hết rồi. Trời ơi, sao họ lại làm cái chuyện ác nhơn, thất đức như rứa”.  

Bình tâm lại, ông Lư kể tiếp: Đây là những phần mộ của chú, cô, anh trai… của ông chôn cách đây chục năm và gia đình thường xuyên đến hương khói. Nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có tiền xây mộ, nên chỉ đắp ụ đất mà thôi. “Tôi cứ nghĩ mồ mả thì chắc không ai đụng vào làm gì. Nhưng mấy ngày nghỉ lễ, nghe người dân nói tài xế xe múc đi uống cà-phê, kể chuyện là múc đất gặp hài cốt nhiều lắm. Bán tín bán nghi, tôi rủ mọi người vào xem thì đúng là sự thật”, ông Lư nói thêm.

Cạnh đó, ông Ngô Đằng (83 tuổi, trú tổ 15A, phường Hòa Phát), Trưởng hội đồng chư phái tộc làng Nghi An cho biết, khu vực nghĩa trủng làng Nghi An lập cách đây gần 100 năm. Do bà con nghèo khó, phần nhiều chỉ đắp mộ đất, chứ không có tiền xây dựng. Với hiện trạng đất bị xúc đi như vậy, ước tính có khoảng 400 ngôi mộ đã bị đơn vị thi công mang đi san lấp cho các công trình.

Dẫn chúng tôi đến xem một ngôi mộ mới được xây dựng nằm gần miếu Âm linh ở nghĩa trủng làng Nghi An, ông Ngô Đằng nói: Tôi nghe người dân cho hay, tài xế xe múc kể chuyện vừa rồi xúc trúng một hài cốt phụ nữ. Sau đó, họ chôn cất, rồi xây dựng ngôi mộ này. Dù ngôi mộ có gắn bia đàng hoàng, nhưng không có tên tuổi, chỉ để là phần mộ “Tiên nương”.

Còn theo anh Ca, người dân phường Hòa Phát khẳng định, chỉ có khai thác ban đêm thì đơn vị thi công mới không phát hiện được phần xương cốt của các ngôi mộ này. Nếu họ làm ban ngày, phát hiện nhiều xương cốt thì sẽ không xúc đi khá nhiều mộ như vậy. “Việc làm của đơn vị thi công như thế là quá ẩu, coi thường đạo lý”, anh Ca bức xúc nói.

Điều tra, xử lý nghiêm

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chiều 5-5, lãnh đạo UBND quận và Công an quận Cẩm Lệ, cùng các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc. Có mặt tại hiện trường, chứng kiến dấu vết các mộ phần đã bị xúc đi, ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ tỏ ra bức xúc: Đây quả thật là sự việc tày đình. Làm ăn như vậy là quá ẩu, không thể chấp nhận được. Ngay sau đó, ông Sơn đưa lực lượng chức năng đi kiểm tra, ghi nhận tình hình thực tế và chỉ đạo Công an quận Cẩm Lệ nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trao đổi về hướng xử lý vụ việc, ông Lê Văn Sơn cho hay, hiện nay đơn vị thi công không tiếp tục khai thác đất đồi ở khu vực này, nên trước mắt các lực lượng chức năng ghi nhận chứng cứ, ý kiến của người dân và các cơ quan chức năng. Trên cơ sở đó, trong ngày 6-5, UBND quận Cẩm Lệ có báo cáo lãnh đạo thành phố để chỉ đạo, xử lý.

Theo ghi nhận tại hiện trường, chiều 5-5, các loại xe ben chở đất đồi của doanh nghiệp vẫn ra vào tấp nập khai thác đất ở một vị trí gần đó để vận chuyển đi san lấp mặt bằng. Trước thực trạng trên, nhiều người dân phường Hòa Phát tỏ ra lo lắng rằng, ở khu vực khai thác đất đồi mới của doanh nghiệp cũng có rất nhiều mồ mả của người dân. Nếu các cơ quan chức năng thành phố không nhanh chóng kiểm tra, đình chỉ hoạt động, thì những ngôi mộ này cũng sẽ có nguy cơ bị xúc đi san lấp mặt bằng trong nay mai.

Qua tìm hiểu, trước đó, ngày 25-2-2014, phát hiện có doanh nghiệp khai thác đất đồi ở khu vực nghĩa trủng Nghi An, 7 người dân trong Hội đồng chư phái tộc làng Nghi An đã có đơn gửi các cơ quan chức năng thành phố đề nghị giữ lại, trùng tu khu mộ Âm linh nghĩa trủng Nghi An, phường Hòa Phát.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.