Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến đồng ý triển khai lập dự án đầu tư mở thêm một đường hầm đường bộ thứ hai qua đèo Hải Vân.
Mô hình ống hầm thứ hai Hầm Hải Vân |
Theo đó, Chính phủ thống nhất phương án chuyển nguồn vốn trái phiếu Chính phủ đóng góp phần BT thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả còn dư để lập dự án đầu tư hầm đường bộ thứ hai đèo Hải Vân.
Hầm đường bộ Hải Vân được khởi công xây dựng vào ngày 27-8-2000 và khánh thành đưa vào sử dụng ngày 5-6-2005, với tổng kinh phí xây dựng trên 127 triệu USD. Việc đưa hầm đường bộ Hải Vân vào sử dụng đã rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn 6,28km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại.
Trung bình mỗi ngày có khoảng 6.500 lượt phương tiện qua lại. Việc xây dựng thêm đường hầm thứ hai qua đèo Hải Vân là một yêu cầu cấp thiết, cần phải triển khai sớm để tránh tình trạng quá tải, gây ùn tắc và đặc biệt là khó bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các phương tiện qua hầm.
Trước đây, khi lập dự án xây dựng hầm đường bộ Hải Vân, Thủ tướng cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục “xây dựng, mở rộng hầm lánh nạn thành hầm chính thứ hai”, tuy nhiên do khó khăn về kinh phí chưa thể triển khai.
Theo quy mô dự án, hầm đường bộ thứ hai này có tổng chiều dài 12,6km, trong đó phần đường hầm dài 6,2km, đường dẫn phía Bắc dài 2,1km, đường dẫn phía Nam dài 4,3km, bề rộng mặt hầm 12 mét, bảo đảm cho 2 làn xe cơ giới hoạt động. Tổng mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng, thời gian xây dựng 3 năm.
T.S