Chính trị - Xã hội

Xử lưu động án ma túy: Nâng cao ý thức người dân

07:54, 05/05/2015 (GMT+7)

Thời gian qua, TAND hai cấp thành phố Đà Nẵng đã đưa nhiều vụ án ma túy ra xét xử lưu động công khai, thường vào ngày cuối tuần, thu hút đông đảo người dân tham dự.

TAND thành phố Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động tại phường Hải Châu 1 xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.
TAND thành phố Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động tại phường Hải Châu 1 xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bên cạnh việc cảnh báo, răn đe tội phạm, các phiên tòa lưu động còn nhằm tuyên truyền sâu rộng về tác hại của “cái chết trắng”, vận động người dân cùng chung tay phòng, chống ma túy.

Hồi chuông cảnh báo

Ngày 18-4-2015, TAND thành phố Đà Nẵng mở phiên tòa lưu động tại UBND phường Hải Châu 1 để xét xử sơ thẩm vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” do Phạm Ngọc Minh (SN 1982), Nguyễn Văn Hường (SN 1987, cùng quê Quảng Ninh), Nguyễn Đăng Anh Thi (SN 1994, ngụ quận Thanh Khê, Đà Nẵng) thực hiện.

Dù đã có bạn gái nhưng Minh vẫn quan hệ tình cảm với Thi, một nữ sinh viên năm 2 và nhờ Thi mang ma túy từ Vinh (Nghệ An) vào Đà Nẵng cất giấu. Sau đó, dù nghi ngờ là ma túy được ngụy trang nhưng Thi vẫn tiếp tục mang 3 hộp xốp đến một khách sạn giao cho Hường thì bị phát hiện, bắt giữ. Tổng trọng lượng ma túy tổng hợp có chứa Methamphetamin thu giữ trong vụ án này là 364,075g/541,186g.

Trong buổi xét xử, không chỉ chứng minh hành vi phạm tội của từng bị cáo, Hội đồng xét xử (HĐXX) còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình yêu mù quáng, nhắc nhở các bạn trẻ khi yêu phải tỉnh táo, đừng vì tình yêu mà dẫn đến những cái kết buồn.

Sau khi dự khán, ông Nguyễn Văn Thành (SN 1962, ngụ quận Hải Châu) lo lắng: “Tham gia những phiên tòa lưu động như thế này, tôi mới biết tình hình tội phạm ma túy ở địa phương ngày càng gia tăng, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Đặc biệt, tôi rất sợ việc chúng lợi dụng trẻ nhỏ, người già hay các cháu gái nhẹ dạ, cả tin thực hiện hành vi phạm tội bằng cách nhờ cầm hộ, đưa giúp…”.

Lồng ghép các  bài học

Ngày 4-4, TAND quận Thanh Khê tuyên phạt Nguyễn Bảo Rin (SN 1983, ngụ quận Cẩm Lệ) 42 tháng tù, Nguyễn Tiến (SN 1984, ngụ quận Thanh Khê) 36 tháng tù cùng về tội “Tàng trữ trái phép các chất ma túy” trong phiên xử sơ thẩm lưu động tại UBND phường Thanh Khê Tây.

Trước đó, sáng 14-8-2014, Rin, Tiến và đối tượng tên Đồng (không rõ lai lịch) góp tiền mua ma túy về cùng sử dụng. Trên đường về, Rin và Tiến bị Công an thành phố Đà Nẵng phát hiện, bắt quả tang tại đường Dũng sĩ Thanh Khê. Chế phẩm heroin thu giữ có trọng lượng 0,15 gam.

Được biết, Rin và Tiến từng tập trung cai nghiện nhưng không hối cải. Tại tòa, vợ bị cáo Rin nức nở: “Hai con còn nhỏ (lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2011 - PV), tiền lương từ công việc thợ làm tóc của tôi tằn tiện lắm mới có thể lo cho các con. Tôi nhiều lần thủ thỉ, khuyên nhủ nhưng anh ấy hứa đó rồi quên đó, gia đình ngày càng khó khăn, lao đao vì anh không chịu thay đổi…”.

Nhìn cảnh hai con thơ của bị cáo Rin khóc đòi cha, nhiều người không nén được tiếng thở dài. Vị chủ tọa dành nhiều thời gian phân tích về tấm gương của người làm cha, về mái ấm gia đình, tương lai của các con… Rin cúi đầu và hứa sẽ cố gắng quay về nẻo thiện.

Bận bịu công việc nhưng chị Đỗ Nguyễn Kiều Trang (SN 1993) vẫn tranh thủ thời gian đến dự phiên tòa. Chị Trang chia sẻ: “Biết hôm nay có phiên tòa xử lưu động, tôi tranh thủ đến xem. Lúc đầu, tôi đến chỉ vì tò mò nhưng sau đó, tôi rất thích vì biết thêm một số thông tin pháp luật; đáng kể hơn khi tận mắt chứng kiến tác hại của ma túy đối với một mái ấm”.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

.