Thống kê của Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay đã có chuyển biến rất tích cực. TNGT giảm khá sâu trên cả 3 tiêu chí; tuy nhiên vẫn còn đó nhiều nỗi lo.
Đi đúng làn đường, phần đường quy định, dần trở thành thói quen của người dân thành phố. |
Hiệu quả từ công tác tuyên truyền
Kết quả này cho thấy sự nỗ lực của thành phố, đặc biệt là hiệu ứng tích cực từ “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” đang được triển khai. Nổi bật nhất là các chương trình truyền thông đã được đầu tư chiều sâu, hướng đến từng đối tượng cụ thể hơn.
Nếu ở khu vực trung tâm thành phố, việc tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh ngay tại các nút giao thông có tín hiệu đèn giao thông và treo băng-rôn, khẩu hiệu với nội dung ngắn gọn dễ đọc, dễ nhớ đã phát huy tác dụng, thì tại khu vực nông thôn, vùng ngoại ô việc tuyên truyền được “phủ sóng” đến tận từng thôn, xóm qua hệ thống loa truyền thanh xã, thôn đang trở thành một kênh tuyên truyền rất hiệu quả, được người dân đánh giá cao. Hằng ngày, vào sáng sớm và chiều tối, người dân ở khu vực này thường xuyên được nghe những thông tin truyền thông về trật tự ATGT rất thiết thực, mà theo họ kiểu “mưa dầm” này đã trở nên “thấm lâu”, hiệu quả cao hơn.
Đặc biệt, lần đầu tiên, người đứng đầu thành phố là Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ đã dành trọn một ngày nói chuyện về trật tự ATGT với hơn 3.000 tài xế xe buýt, xe taxi ở thành phố.
Để dễ nhớ, dễ thực hiện, Bí thư Thành ủy đã yêu cầu các đơn vị taxi, xe buýt phải dán trên xe, yêu cầu tài xế nắm chắc và thực hiện nghiêm túc “9 điều nên làm và 9 điều không nên làm” với tài xế. Theo tâm sự của các tài xế, sau khi nghe nói chuyện, họ đã thực sự tâm đắc với lời nhắn nhủ của Bí thư Thành ủy: “Hãy là bác tài chứ đừng là giặc lái”.
Bên cạnh đó, các chương trình tuyên tryền theo các chuyên đề cũng được thực hiện khá thường xuyên với nội dung cụ thể, phù hợp với từng đối tượng. Thông qua “Tuần lễ an toàn đường bộ” lần thứ 3, với chủ đề “Trẻ em và an toàn”, Ban ATGT thành phố phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn tổ chức nhiều hình thức sinh động, thu hút đông đảo học sinh tham gia.
Cũng qua chương trình này, 100% trường tiểu học trên địa bàn thành phố triển khai quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với học sinh. Phòng CSGT thành phố thường xuyên tổ chức các lớp nói chuyện chuyên đề TNGT với đội ngũ lái xe container, xe tải đường dài. Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố, năm nay công tác tuyên truyền trật tự ATGT của thành phố đã đi vào chiều sâu, với nội dung sâu sát đối tượng hơn nên hiệu quả cũng cao hơn.
Nhưng vẫn còn lo...
Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT trên địa bàn thành phố của CSGT cho thấy, những gì làm được chưa thực sự vững chắc, nhất là nguyên nhân TNGT vẫn là do lỗi chủ quan của người tham gia giao thông gây nên.
Trong các vụ TNGT đường bộ, có 3 vụ là lỗi do đi ngược chiều, làm chết 3 người, bị thương 3 người; 8 vụ do đi quá tốc độ, làm 6 người chết, 3 người bị thương; 8 vụ đi không đúng làn đường làm chết 2 người, bị thương 11 người; 1 vụ do vượt xe không đúng luật làm 1 người chết; 4 vụ đi không quan sát làm chết 3 người, bị thương 1 người; 4 vụ do lỗi chuyển hướng không quan sát làm chết 5 người, 1 người bị thương... còn lại một số vụ đang trong quá trình điều tra, xác định nguyên nhân. Đặc biệt, về địa bàn thường xảy ra vụ TNGT khá trùng hợp với những năm trước, như quốc lộ 1A xảy ra 9 vụ TNGT làm chết 8 người và bị thương 8 người.
Đây quả thực là con số báo động, vì những nguy hiểm trên con đường này từ lâu đã được nhận diện và cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực khắc phục nhưng vẫn chưa đem lại kết quả như mong đợi. Tương tự, trong khi cả thành phố có xu hướng giảm TNGT thì quận Liên Chiểu trong 5 tháng đầu năm đã xảy ra 12 vụ TNGT (tăng 1 vụ), làm chết 8 người và bị thương 8 người; mặc dù thời gian qua Liên Chiểu có nhiều sáng kiến trong công tác tuyên truyền.
Rõ ràng, cái khó của các địa phương dọc theo quốc lộ cũng như quận Liên Chiểu là các hoạt động tuyên truyền vẫn chưa thể đến với những đối tượng cần tuyên truyền, nhất là những người trẻ tuổi, vì họ rất ít khi quan tâm đến an toàn khi tham gia giao thông...
Bài và ảnh: TRẦN LUÂN SƠN