.

Giải tỏa nhà "siêu nhỏ"

.

Năm 2014, lãnh đạo thành phố có công văn chỉ đạo các ngành chức năng cùng quận Hải Châu sớm điều chỉnh cảnh quan tại khu vực góc đường Ngô Gia Tự - Hùng Vương; đồng thời lấy ý kiến các hộ dân sinh sống ở những căn nhà “siêu nhỏ” trên tuyến đường Ngô Gia Tự để thống nhất đề xuất giải tỏa khu vực nêu trên. Nhưng đến thời điểm này, mọi chuyện vẫn “án binh bất động”.

Hàng chục căn nhà “siêu nhỏ” nằm án ngữ trên tuyến đường Ngô Gia Tự.
Hàng chục căn nhà “siêu nhỏ” nằm án ngữ trên tuyến đường Ngô Gia Tự.

Nhà “siêu nhỏ” án ngữ cả lộ giới đường

Ghi nhận trên tuyến đường Ngô Gia Tự (thuộc địa bàn phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) - khu vực giáp với tuyến đường Hùng Vương cho thấy, hàng chục căn nhà “siêu nhỏ” với diện tích từ 8-20m2 nằm án ngữ cả lộ giới đường Ngô Gia Tự, gây mất mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

Ông Lê Quang Tuấn, một du khách đến từ Hà Nội thắc mắc: “Cứ tưởng chỉ có ở Hà Nội mới có nhà “siêu mỏng, siêu nhỏ”, thế nhưng Đà Nẵng cũng còn nhiều nhà “siêu nhỏ”. Chỉ một tuyến đường này thôi cũng có đến cả chục ngôi nhà “siêu nhỏ” nằm trong cả lộ giới đường, lấp hết cả vỉa hè dành cho người đi bộ. Cả một tuyến đường này, đoạn thì vỉa hè rộng thênh thang, đoạn lại chẳng có vỉa hè cho người đi bộ”.

Ông Võ Trường Anh, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của quận Hải Châu, trong năm 2014, UBND phường phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra tính pháp lý đối với nhà đất; đồng thời lấy ý kiến của các hộ dân về việc điều chỉnh vỉa hè tại khu vực góc đường Ngô Gia Tự - Hùng Vương.

Theo đó, các ý kiến của gần 10 hộ dân đang sống trên tuyến đường Ngô Gia Tự, có diện tích nhà ở từ 8- 20m2 đều đồng tình ủng hộ chủ trương chỉnh trang vỉa hè; đồng thời người dân cũng đề nghị thành phố nên thu hồi toàn bộ diện tích đất để bảo đảm mỹ quan đô thị tại khu vực này. Tuy nhiên, các hộ dân cũng kiến nghị, nếu thành phố quyết tâm giải tỏa hết khu vực này, người dân sẵn sàng bàn giao mặt bằng sớm, bù lại thành phố nên chọn điểm hợp lý để bố trí tái định cư cho người dân thuận tiện kinh doanh.

Vẫn phải chờ…

Theo Sở Xây dựng, từ giữa năm 2014, qua kiểm tra, Sở Xây dựng xét thấy hiện trên đường Ngô Gia Tự, đoạn gần đường Hùng Vương có khoảng gần 10 hộ dân buôn bán trong lộ giới đường, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Vì vậy, để lập lại trật tự vỉa hè, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Hải Châu kiểm tra tính pháp lý về nhà đất của các hộ dân; phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất việc đền bù thu hồi và bàn giao mặt bằng để xây dựng vỉa hè bảo đảm yêu cầu về mỹ quan đô thị tại khu vực nói trên; đồng thời có văn bản gửi Sở Xây dựng tổng hợp báo cáo gửi UBND thành phố xem xét quyết định.

Về vấn đề này, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, quận đã chỉ đạo các phòng, ban của quận và phường Hải Châu 1 rà soát tính pháp lý về nhà đất đối với 9 căn nhà “siêu nhỏ” trên đường Ngô Gia Tự, sau đó phối hợp với các ngành chức năng của thành phố để sớm giải tỏa, trả lại đường thông hè thoáng cho tuyến đường này.

Theo ông Võ Trường Anh, trong tổng số 9 ngôi nhà “siêu nhỏ” nằm án ngữ trên đường Ngô Gia Tự, gây mất mỹ quan đô thị thì hiện mới có khoảng 4 ngôi nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy việc giải tỏa khu này sẽ không khó khi đã có sự thống nhất của các hộ dân.

Hơn nữa, trong cuộc họp giữa các sở, ngành và chính quyền địa phương vào tháng 4-2015, một doanh nghiệp đưa ra phương án sẵn sàng hỗ trợ 60% kinh phí khi chính quyền địa phương thực hiện di dời, giải tỏa đền bù những ngôi nhà “siêu nhỏ” nằm trên tuyến đường Ngô Gia Tự.

Hy vọng với sự đồng thuận của các hộ dân, sự hỗ trợ của doanh nghiệp trong việc xóa nhà “siêu nhỏ”, trong thời gian tới, những ngôi nhà “siêu nhỏ” trên tuyến đường Ngô Gia Tự sẽ bị xóa bỏ để bảo đảm mỹ quan đô thị.  

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.