.

Giữ vững an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy

.

Bảo đảm an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH), làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) là những điểm nổi bật của lực lượng Công an và Cảnh sát PCCC quận Thanh Khê thời gian qua.

Khen thưởng Công an quận Thanh Khê vì có thành tích phá án nhanh vụ cướp tiệm vàng xảy ra trên địa bàn quận. Ảnh: NGỌC PHÚ
Khen thưởng Công an quận Thanh Khê vì có thành tích phá án nhanh vụ cướp tiệm vàng xảy ra trên địa bàn quận. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bảo đảm an ninh trật tự

Đại tá Trần Thanh Hải, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, trước tác động của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và trong nước, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận thời gian qua diễn biến khá phức tạp. Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng ủy Công an quận đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các đội nghiệp vụ và Công an 10 phường thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, giữ gìn TTATXH trên địa bàn quận; kịp thời tham mưu Quận ủy, UBND quận tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể có kế hoạch phối hợp làm tốt công tác nắm tình hình và đấu tranh phòng ngừa có hiệu quả các loại tội phạm, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Đặc biệt, trong thực hiện chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, Đảng ủy đã chỉ đạo thực hiện và phát huy hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, tổ chức triển khai nhiều kế hoạch lớn trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tội phạm có tổ chức, tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp xe máy, tụ điểm tệ nạn cờ bạc, mại dâm; ra quân kiểm tra, xử lý đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, kết hợp với công tác phòng ngừa xã hội, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm. Để công tác đấu tranh với tội phạm ngày càng có hiệu quả hơn, Công an quận đã triển khai nhiều mô hình hoạt động đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả như mô hình hoạt động của tổ công tác đặc biệt, tổ trinh sát phản ứng nhanh…

Trung tá Kiều Văn Vương, Phó trưởng Công an quận cho biết, kết quả nổi bật trong 5 năm qua mà Công an quận làm được là đã đấu tranh, khám phá thành công nhiều chuyên án lớn như: Chuyên án 136T (năm 2010), triệt xóa nhóm tội phạm cướp giật liên tỉnh; chuyên án 36M (2012), triệt xóa đường dây môi giới mại dâm lớn nhất thành phố Đà Nẵng; chuyên án 710MT (2014), bắt giữ đường dây mua bán trái phép chất ma túy, thu hồi số lượng ma túy tổng hợp lớn nhất từ trước đến nay. Ngoài ra, đã khởi tố điều tra 530 vụ án, bắt giữ, khởi tố 972 bị can. Quá trình điều tra bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp làm oan sai, bỏ lọt tội phạm.

“Với những nỗ lực nói trên, tình hình phạm pháp hình sự trong 5 năm qua từng bước được kiềm chế; tỷ lệ điều tra, khám phá án hằng năm đều đạt trên 75%, trọng án đạt 100%, không để xảy ra tội phạm giết người cướp của, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, không có các tụ điểm tiêm chích ma túy công khai trong khu dân cư. Đồng thời đã cảm hóa, giáo dục được 39,5% đối tượng thanh-thiếu niên hư, vi phạm pháp luật tiến bộ…”, Trung tá Kiều Văn Vương cho biết.

Song song với việc bảo đảm an ninh trật tự, Đảng ủy Công an quận Thanh Khê cũng đã chú trọng thực hiện Chỉ thị 09/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Qua đó, đã tập trung chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác theo hướng tuyên truyền trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng. Lực lượng công an đã tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức thích hợp. Ngoài ra, đã xây dựng nhiều mô hình hoạt động hiệu quả như: Tiếng còi vây bắt tội phạm (phường An Khê), Vùng giáo 3 không (phường Tam Thuận)… Đến nay, toàn quận đã có 75% tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học và 10/10 phường đạt tiêu chuẩn “An toàn về an ninh trật tự”…

Làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy

Song song với công tác bảo đảm ANCT, TTATXH, quận Thanh Khê chú trọng xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy (PCCC). Đại tá Võ Văn Sỹ, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC Đà Nẵng) cho biết, quận Thanh Khê được xác định là địa bàn trọng điểm của thành phố Đà Nẵng, có nhà ga xe lửa, sân bay quốc tế, dân số đông (182.179 nhân khẩu).

Đặc biệt, có đến 8.639 cơ sở kinh doanh vừa và nhỏ, nhiều loại hình cơ sở sản xuất, kinh doanh mang tính đa dạng, phong phú; có nhiều khách sạn, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại và các cửa hàng xăng dầu, đại lý kinh doanh gas, khí hóa lỏng... Đây là thách thức đối với công tác chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Từ thực tế trên đặt ra công tác PCCC ở địa phương vô cùng quan trọng. Dưới sự chỉ đạo của Quận ủy, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã chủ động làm tốt công tác nắm tình hình và dự báo tình hình, tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát PCCC thành phố và Quận ủy, UBND quận ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đối với công tác PCCC và cứu hộ cứu nạn, trong đó lấy phòng ngừa làm chính.

Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về PCCC và kiến thức PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC đã tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong PCCC, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC nhằm hạn chế cháy nổ, góp phần giữ vững ANCT, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của quận.

Một trong những điểm nổi bật trong thực hiện công tác PCCC ở Thanh Khê là việc xây dựng “Cụm dân cư an toàn PCCC” với tiêu chí mỗi gia đình phải trang bị ít nhất một bình chữa cháy. Theo Đại tá Võ Văn Sỹ, ban đầu thực hiện mô hình này gặp không ít khó khăn, đặc biệt là gặp phải sự phản đối của nhân dân. Tuy nhiên, Cảnh sát PCCC đã tham mưu kịp thời đưa việc xây dựng “Cụm dân cư an toàn PCCC” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và mang tính thi đua hằng năm. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng tình và ủng hộ trong nhân dân. Đến nay, toàn quận đã xây dựng được 223 cụm dân cư an toàn PCCC.

Đại tá Võ Văn Sỹ cho biết, đến nay, ngoài kinh phí do UBND quận Thanh Khê hỗ trợ mua sắm phương tiện chữa cháy tại chỗ để trang bị tại 223 cụm dân cư, thông qua các buổi tuyên truyền đã vận động nhân dân tự mua sắm bình chữa cháy xách tay để trang bị cho gia đình mình. Quận đã vận động mạnh thường quân ủng hộ, trang bị cho các hộ nghèo trên 5.000 bình chữa cháy xách tay.

Đến nay, toàn quận đã trang bị được 35.875 bình chữa cháy cho hộ gia đình, đạt gần 100%. Với những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC trong việc xây dựng “Cụm dân cư an toàn PCCC” cũng như đẩy mạnh công tác phòng ngừa, xử lý nên tình hình cháy nổ hằng năm được kiểm soát tốt, không có những vụ cháy lớn xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản…

Ngọc Phú

;
.
.
.
.
.